Để dịch vụ y tế chất lượng cao đến với nhân dân

Việt Nam chưa có dịch vụ y tế chất lượng cao, nguyên nhân chủ yếu do vốn đầu tư tại các bệnh viện khá thấp, trang thiết bị không đồng bộ.
Ngày 20/9, tại Thànhphố Hồ Chí Minh , Bộ Y tế đã tổ chức hội thảo “Để dịch vụ y tế chất lượng caođến với nhân dân.”

Đây là sự kiện nằm trong khuôn khổ triển lãm và hội thảo dịch vụ y tế chất lượngcao Việt Nam và quốc tế năm 2013, diễn ra từ 18-21/9.

Theo các chuyên gia ngành y tế, có sáu bước để đạt được dịch vụ y tế chất lượngcao là: Dịch vụ chăm sóc y tế phải an toàn, tin cậy, phải lấy bệnh nhân làmtrung tâm, đúng lúc, hiệu quả và công bằng. Muốn vậy, bệnh viện phải có nguồnlực về kỹ thuật và con người tương đối lớn, quy trình quản lý bệnh viện có hệthống và có hệ thống theo dõi kết quả điều trị.

Ông Nguyễn Mạnh Tuấn, Vụ trưởng Vụ trang thiết bị và công trình y tế, Bộ Y tếcho rằng dịch vụ y tế chất lượng cao là một khái niệm còn chưa rõ ràng ở ViệtNam, nhưng ít nhiều liên quan trực tiếp và gián tiếp đến thiết bị y tế và một sốyếu tố cơ bản khác.

Hiện tại chưa có định nghĩa đầy đủ cũng như bộ tiêu chuẩn rõ ràng của cơ quanchức năng nên dễ dẫn tới tình trạng lợi dụng, nhầm lẫn trên thực tế về dịch vụ ytế chất lượng cao trong việc khám chữa bệnh, gây khó khăn cho người bệnh khi lựachọn dịch vụ thăm khám thiệt hại về tài sản và sức khỏe của người dân.

Tại Việt Nam , hiện có khoảng 150 bệnh viện tư nhân, trong đó, số lượng bệnhviện có từ 200 giường trở lên chỉ chiếm khoảng 10% và có 5 bệnh viện do nướcngoài đầu tư trực tiếp.

Đối với các bệnh viện thuộc các nhà đầu tư trong nước, trung bình suất đầu tưgiường bệnh (bao gồm xây dựng và thiết bị) chỉ dưới 2 tỷ đồng/giường bệnh. Cònđối với bệnh viện do nước ngoài đầu tư, suất đầu tư giường bệnh dao động từ 5-10tỷ đồng/giường bệnh.

Việt Nam chưa có một dịch vụ y tế chất lượng cao, nguyên nhân chủ yếu là do vốnđầu tư tại các bệnh viện khá thấp, trang thiết bị không đồng bộ trong toàn bệnhviện và trong từng khoa, phòng; nguồn lực chuyên môn và quản lý bệnh viện cònthiếu về số lượng lẫn chất lượng; giải pháp công nghệ thông tin trong quản lýbệnh viện chưa chú trọng.

Bên cạnh đó, hệ thống quản lý chất lượng bệnh viện không đồng đều và chưa có mộtbộ qui tắc về quản lý chất lượng bệnh viện cấp quốc gia.

Để có bệnh viện chất lượng cao ở Việt Nam, một số đại biểu tham dự hội thảo chorằng, trước khi xác định đầu tư vào lĩnh vực y tế, nhà đầu tư phải có động lựcđúng đắn và chiến lược dài hạn.

Trước mắt, Việt Nam nên nhập khẩu nhà quản lý bệnh viện và cần có bộ phận độclập để hỗ trợ và đánh giá dịch vụ chất lượng bệnh viện (tư nhân). Đồng thời, khiđó Luật Khám chữa bệnh phải thực tiễn hơn, thể hiện được quyền người thầy thuốcvà quyền người bệnh phải rõ ràng nhằm nâng cao quan hệ giữa thầy thuốc-bệnh việnvà gia đình người bệnh.

Bộ Y tế xây dựng bộ quy tắc về quản lý chất lượng quốc gia và phương pháp đánhgiá chất lượng. Bệnh viện phải có chương trình học tập về quản lý chất lượngdịch vụ thường xuyên và giải pháp xử lý các rủi ro một cách minh bạch trong toàntổ chức bệnh viện./.

H.Chung (TTXVN)

Tin cùng chuyên mục