Dịch COVID-19 làm lộ ra những hạn chế của Amazon tại Whole Food

Công nghệ lạc hậu, các nhà cung cấp bên ngoài và hệ thống nhà kho, cửa hàng không đáp ứng được nhu cầu tăng cao chưa từng thấy của khách hàng khiến Amazon quá tải trong đợt dịch bệnh COVID-19 này.
Nhân viên đóng gói hàng hóa cho khách hàng tại một trung tâm dịch vụ của Amazon. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Nhân viên đóng gói hàng hóa cho khách hàng tại một trung tâm dịch vụ của Amazon. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo giới quan sát, những động thái mới đây của Amazon nhằm “giảm tải” cho công ty con chuyên về hàng tạp hóa của họ đang cho thấy những hạn chế của chính “đại gia” thương mại điện tử này.

Loay hoay trong “cơ hội vàng”

Giới phân tích từng nhận định dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 sẽ là “thời điểm tỏa sáng” của Amazon.

Khoảng 90% người tiêu dùng ở Mỹ đang phải ở nhà và trang thương mại điện tử Amazon.com có thể cung cấp dịch vụ giao hàng tạp hóa thông qua 487 cửa hàng Whole Food của họ.

Nhưng sự thật lại hoàn toàn trái ngược, Whole Food đã bị “quá tải.” Những khách hàng chi trả 119 USD một năm cho dịch vụ Amazon Prime để được giao hàng miễn phí lại đang gặp khó khăn trong việc tìm kiếm khung giờ giao hàng của Whole Food. Và khi đơn đặt hàng của họ đến, nhiều sản phẩm mong muốn lại không còn hàng.

Amazon nói với báo giới rằng những vấn đề này là do sự gia tăng đột biến trong nhu cầu khách hàng, bên cạnh những hạn chế do quy định giãn cách xã hội tại các cơ sở và cửa hàng của họ.

Amazon cho biết họ sẽ thuê thêm 75.000 lao động cho các công việc, từ nhân viên kho bãi đến tài xế giao hàng, cũng như chuyển một cửa hàng tạp hóa Amazon ở California và Whole Food ở Manhattan lên kênh trực tuyến khi nhu cầu đặt hàng tăng cao.

Về phần mình, Whole Food cho biết mạng lưới phân phối của họ rất mạnh và họ đang hợp tác với các nhà cung cấp để khắc phục những hạn chế khi áp lực từ nhu cầu và chuỗi cung ứng gia tăng mà không ảnh hưởng đến các tiêu chuẩn chất lượng.

Hôm 12/4, Amazon thông báo rằng họ sẽ đưa những khách đặt hàng tạp hóa mới vào danh sách chờ và cắt giảm giờ mua sắm tại một số cửa hàng Whole Food để tập trung vào đơn đặt hàng trực tuyến hiện có.

Song, giới quan sát chỉ ra rằng hồi tháng trước, chính Amazon đã tự đình chỉ dịch vụ giao hàng Prime Pantry đối với các mặt hàng thực phẩm không dễ hỏng gồm đồ hộp, đồ khô và đồ sấy.

Prime Pantry dành riêng cho các khách hàng Amazon Prime đặt hàng từ dịch vụ hàng tạp hóa Amazon Fresh.

Ông Bill Bishop, đồng sáng lập công ty tư vấn cho các chuỗi siêu thị Brick Meets Click, nói rằng Amazon đã tự tách mình khỏi thị trường và đây là một sai lầm hiếm thấy của tập đoàn thương mại điện tử này.

Những vướng mắc chưa được giải quyết

Nhiều chuyên gia cho rằng Amazon thừa hưởng - và không giải quyết được - nhiều vấn đề hiện đang gây khó khăn cho hoạt động kinh doanh tạp hóa của chính họ từ Whole Food.

[Tập đoàn Amazon tiếp tục tuyển dụng thêm 75.000 nhân viên mới]

Cụ thể, họ cho biết “người khổng lồ" thương mại điện tử với 55 tỷ USD trên bảng cân đối kế toán đã không củng cố nền tảng của Whole Food, vốn dựa vào công nghệ lạc hậu, các nhà cung cấp bên ngoài và hệ thống nhà kho, cửa hàng không đáp ứng được nhu cầu tăng cao chưa từng thấy của khách hàng.

Kết quả là các hệ thống của chuỗi này đã bộc lộ nhiều vấn đề trong giai đoạn căng thẳng vì dịch bệnh này.

Các chuyên gia cho biết hai cái tên lớn khác trong ngành bán lẻ tạp hóa Mỹ là Walmart và Kroger đang cạnh tranh mạnh mẽ để giữ các sản phẩm như bột mì, giấy vệ sinh và sản phẩm vệ sinh luôn trên kệ của mình.

Nhưng hai công ty trên cũng thường xuyên đầu tư vào công nghệ và kiểm soát chặt chẽ chuỗi cung ứng của mình - một lợi thế so với Amazon và Whole Food.

Walmart và Kroger đều có đội xe tải chở hàng riêng và sở hữu hàng chục nhà kho lớn, trong khi Amazon lại thường thuê cơ sở bên ngoài hơn.

Như với Whole Food, công ty này chỉ có 10 kho khu vực quy mô nhỏ dành cho những đồ dễ hỏng như trái cây, rau và thịt.

Trong khi đó, Walmart và Kroger vừa có nhiều cửa hàng hơn, lại vừa có các trung tâm phân phối lớn được thiết kế để nhanh chóng di chuyển các đơn hàng quy mô lớn.

Giám đốc điều hành của công ty tư vấn bán lẻ Strategic Resource Group, ông Burt Flickinger cho biết một trung tâm phân phối của Walmart có thể giao hai thùng xe tải đầy hàng hóa cho một cửa hàng từ một tài xế duy nhất. Nhưng Whole Food đã gặp khó khăn trong việc vận chuyển chỉ một thùng.

Còn nhà phân tích chuỗi siêu thị David Livingston cho biết, những cửa hàng trung tâm của Whole Food chưa bao giờ là công cụ tạo ra dòng tiền lớn cho họ, đặc biệt là khu vực bán những loại hàng tạp hóa khô.

Ông chỉ ra rằng nhiều cửa hàng có những quán rượu, trạm phục vụ đồ ăn nóng và quán càphê, khiến chúng trở thành nơi rất thích hợp để tụ tập nhưng lại ít có khả năng sử dụng vào hiện tại./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục