Dien dan chia se kinh nghiem ung dung STEAM trong giao duc hinh anh 1Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ phát biểu tại Diễn đan. (Nguồn: moet.gov)

Ngày 23/9, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp cùng Đại sứ quán Đan Mạch và Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức Diễn đàn chia sẻ kinh nghiệm ứng dụng STEAM trong giáo dục, nhằm tìm kiếm các giải pháp thúc đẩy việc thực hiện phương pháp STEAM trong giáo dục tại Việt Nam.

STEAM là phương pháp tiếp cận liên môn trong giáo dục các môn học Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Mỹ thuật và Toán, nhằm định hướng học sinh bằng các câu hỏi, trao đổi nhóm và tư duy phản biện.

Phương pháp này thông qua các trải nghiệm thực tiễn sẽ giúp học sinh có được những kỹ năng như cân nhắc rủi ro, giải quyết vấn đề, hợp tác và làm việc sáng tạo. Đây là những kỹ năng vô cùng cần thiết của những nhà kiến tạo, giáo dục, những lãnh đạo và học sinh của thế kỷ 21.

Chia sẻ tại diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ cho biết, thế giới đã và đang chứng kiến những biến đổi sâu sắc về mọi mặt. Để bảo đảm phát triển bền vững, nhiều quốc gia đã không ngừng đổi mới giáo dục để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, trang bị cho thế hệ tương lai nền tảng văn hóa vững chắc, năng lực thích ứng cao trước mọi biến động của thiên nhiên và xã hội. Đổi mới giáo dục đã trở thành nhu cầu cấp thiết và xu thế mang tính toàn cầu.

Việt Nam đang thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, chuyển nền giáo dục nặng về truyền thụ kiến thức sang chú trọng phát triển phẩm chất, năng lực người học.

Ngay trong chương trình hiện hành của Việt Nam đã chú trọng thực hiện đổi mới phương pháp dạy học, ứng dụng các phương pháp dạy học tích cực như phương pháp dạy học theo dự án, phương pháp "bàn tay nặn bột," đặc biệt là dạy học tích hợp, liên môn.

[Giúp học sinh tiếp cận chương trình giáo dục mới qua học trực tuyến]

Việc ứng dụng STEAM trong giáo dục tuy còn mới mẻ đối với nhiều địa phương nhưng đã bước đầu được tiếp cận và triển khai ở các vùng có điều kiện kinh tế xã hội phát triển.

Ở những trường không có điều kiện, nhiều thầy cô giáo, với sự hỗ trợ của ban giám hiệu, cha mẹ học sinh, với cách hiểu đơn giản, thực tiễn về STEAM đã tìm tòi, sáng tạo, phát huy những hiểu biết, kinh nghiệm của mình và đồng nghiệp để xây dựng các hoạt động dạy học làm cho bài dạy hấp dẫn hơn với học sinh.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ nhấn mạnh để đạt được những yêu cầu đặt ra đối với công cuộc đổi mới giáo dục và đào tạo, Việt Nam mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của bạn bè quốc tế nhằm nhanh chóng đổi mới chương trình giáo dục, đào tạo một cách phù hợp ở tất cả các cấp bậc học, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, phát triển nghiên cứu khoa học ở các cơ sở giáo dục đại học, gắn kết nhà trường với doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, xã hội, đầu tư cơ sở vật chất, điều kiện học tập ở những vùng kinh tế-xã hội còn khó khăn... để nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo, tạo điều kiện cho mọi người dân đều có cơ hội tiếp cận với giáo dục, góp phần xóa đói giảm nghèo ở các vùng khó khăn.

Đánh giá cao việc ứng dung STEAM trong giáo dục, Đại sứ Đan Mạch tại Việt Nam Kim Højlund Christensen cho rằng: Nền kinh tế của thế kỷ 21 sẽ yêu cầu lực lượng lao động tinh thông trong các công việc có liên quan tới khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán. Việc áp dụng STEAM là một khoản đầu tư tốt cho các trường vì thông qua STEAM, học sinh không những thu nhận kiến thức, còn được dạy các kỹ năng để giải quyết công việc.

Diễn đàn chia sẻ kinh nghiệm ứng dụng STEAM trong giáo dục hôm nay là sự nối tiếp mối quan hệ hợp tác chặt chẽ giữa Việt Nam-Đan Mạch trong lĩnh vực giáo dục.

Những kiến thức, kinh nghiệm cũng như bài học rút ra trong quá trình thực hiện STEAM được các chuyên gia trong nước, quốc tế và Đan Mạch chia sẻ tại diễn đàn góp phần thúc đẩy việc áp dụng STEAM tại Việt Nam; hỗ trợ việc thực hiện thành công Chương trình giáo dục phổ thông mới tại Việt Nam.

Từ năm học 2013-2014 đến nay, giáo dục STEM (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán) đã được triển khai trong chương trình giáo dục phổ thông ở những môn học liên quan, gắn với đổi mới phương pháp và hình thức tổ chức dạy học thông qua xây dựng, thực hiện các chủ đề/dự án học tập gắn với thực tiễn./.

Việt Hà (TTXVN/Vietnam+)