Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô châu Âu (ACEA),doanh số bán ôtô ở châu Âu đã giảm 5% trong tháng 8/2013 xuống khoảng654.000 xe, với sự sụt giảm diễn ra tại hầu hết các thị trường.
Trong tháng Tám duy chỉ có doanh số bán xe ở thị trường Anh tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước, trong lúc doanh số bán xe tạiPháp giảm 10,5%, Italy giảm 6,6% và Đức giảm 5,5%.
Nhà sản xuất ôtô Pháp, PSA Peugeot Citroen bị tác động nặng nề trongtháng Tám, với doanh số bán xe giảm 17,3% trên khắp châu Âu, tập đoànVolkswagen của Đức giảm 11,2%, trong khi doánh số bán của Nissan,Toyota (Nhật Bản), Hyundai (Hàn Quốc), Fiat (Italy) và Ford (Mỹ) cũngsụt giảm.
Tuy nhiên, cùng thời điểm này, doanh số bán xe của tập đoànsản xuất xe cao cấp của Đức là BMW và Daimler lại tăng tương ứng 9,8% và5,8%.
Hãng Renault của Pháp và General Motors của Mỹ cũng có doanh sốbán xe tăng nhờ các dòng xe có giá phải chăng.
Hầu hết cácnhà sản xuất xe và các nhà phân tích đều cho rằng thị trường ôtô châuÂu đã chạm đáy, và dự báo doanh số bán xe sẽ giảm 5% trong năm nay mặcdù con số này đã giảm gần 7% trong 6 tháng đầu năm. Các công ty cũng dựđoán doanh số bán xe năm 2014 sẽ bằng 0 hoặc chỉ tăng nhẹ một chút.
Nền kinh tế Liên minh châu Âu chỉ tăng trưởng 0,4% trong quý 2/2013, nhưng tỷ lệ thất nghiệp trong khu vực vẫn ở mức cao (khoảng11%), khiến nhiều khách hàng không có khả năng chi trả hoặc có tâm lý longại khi mua ôtô mới, kể cả đối với các dòng xe giá bình dân.
Trong 8tháng đầu năm nay, doanh số bán xe ôtô chở khách các loại đạt 7,84triệu chiếc, giảm 5,2% so với cùng kỳ năm ngoái./.
Vân Anh (TTXVN)