Du lich Ninh Binh phat trien khoi sac sau thanh cong Dai le Vesak 2014 hinh anh 1Quần thể chùa Bái Đính. (Ảnh: Minh Quyết/TTXVN)

Năm 2014, Giáo hội Phật giáo Việt Nam dưới sự giúp đỡ và bảo trợ của Chính phủ Việt Nam và sự phối hợp của Ủy ban Tổ chức Quốc tế đã đăng cai chủ trì tổ chức thành công Đại lễ Phật đản Liên hợp quốc (Vesak) 2014 với chủ đề "Phật giáo góp phần thực hiện thành tựu các mục tiêu thiên niên kỷ của Liên hợp quốc" tại chùa Bái Đính, tỉnh Ninh Bình.

Thành công của Đại lễ đã tạo điểm nhấn cho ngành du lịch tỉnh Ninh Bình nói riêng, từ đó thúc đẩy ngành du lịch phát triển khởi sắc trong những năm qua.

Đại lễ Vesak 2014 được tổ chức tại chùa Bái Đính, tỉnh Ninh Bình đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng bạn bè thế giới về đất nước, con người và đời sống tôn giáo ở Việt Nam nói chung và tỉnh Ninh Bình nói riêng.

Du lich Ninh Binh phat trien khoi sac sau thanh cong Dai le Vesak 2014 hinh anh 2Toàn cảnh phiên bế mạc Đại lễ Phật đản Liên hợp quốc lần thứ 11 - Vesak 2014. (Nguồn: TTXVN)

Với sự tham gia của hàng nghìn đại biểu quốc tế đến từ 95 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có nhiều nguyên thủ quốc gia, các cao tăng thuộc nhiều trường phái Phật giáo cùng hàng vạn Phật tử trong và ngoài nước, Đại lễ Vesak 2014 không chỉ là sự kiện đối ngoại quan trọng góp phần nâng cao vai trò của Phật giáo Việt Nam trong hội nhập quốc tế mà còn là cơ hội quảng bá hình ảnh, đất nước, con người và phát triển tiềm năng du lịch tâm linh tỉnh Ninh Bình đến với bạn bè quốc tế.

Những năm gần đây, đặc biệt là từ sau thành công của Đại lễ Vesak 2014, ngành du lịch Ninh Bình đã có những bước phát triển mạnh mẽ, lượng du khách tham quan và doanh thu từ du lịch đều tăng.

Trong giai đoạn từ 2014-2018, lượng du khách đến Ninh Bình tăng trưởng bình quân 14%/năm. Riêng năm 2018, Ninh Bình đón 7,4 triệu lượt khách, tăng 4,6% so với năm 2017; trong đó, khách quốc tế là 876.000 lượt, tăng 2,1% so với năm 2017, doanh thu đạt 3,2 nghìn tỷ đồng, tăng 19,2% so với năm 2017.

Quý 1/2019, toàn tỉnh đón gần 3,5 triệu lượt khách du lịch; trong đó khách quốc tế là 225.000 lượt, tăng 2,5% so với cùng kỳ năm 2018, doanh thu đạt hơn 1,4 nghìn tỷ đồng, tăng 16% so với cùng kỳ năm 2018.

Năm 2019, tỉnh Ninh Bình phấn đấu đón 7,5 triệu lượt khách, doanh thu ước đạt trên 3,5 nghìn tỷ đồng. Đây là những con số ấn tượng ghi nhận sự phát triển đáng khích lệ của du lịch Ninh Bình từ sau thành công của Đại lễ Vesak 2014.

Để có được kết quả trên, trong những năm qua, ngành du lịch Ninh Bình đã đẩy mạnh đầu tư cơ sở hạ tầng, nâng cao chất lượng các cơ sở dịch vụ thương mại, nhà hàng, khách sạn, đổi mới các tuyến du lịch, loại hình du lịch đa dạng…, tạo nên diện mạo mới và có những đóng góp quan trọng vào tăng trưởng kinh tế và bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa tỉnh Ninh Bình.

Những năm gần đây, Ninh Bình đã xây dựng các tuyến du lịch mới như tuyến tham quan số 3 ở Khu du lịch sinh thái Tràng An; phát triển thêm một số sản phẩm du lịch hấp dẫn mới như xây dựng khu văn hóa nông nghiệp công nghệ cao tại Đồng Giao (thành phố Tam Điệp), du lịch biển Cồn Nổi (huyện Kim Sơn), khu ngâm khoáng nóng trị liệu (huyện Nho Quan)...

Ông Hubi, du khách người Thụy Sĩ cho biết rất ấn tượng về cảnh quan, con người của Ninh Bình. Đánh giá cao việc hầu hết các khu, điểm du lịch ở Ninh Bình còn bảo tồn và lưu giữ được nét tự nhiên, ít bị con người tác động, ông Hubi tin rằng đây là những lợi thế rất riêng của tỉnh mà không phải nơi nào cũng có được để phát triển du lịch bền vững và mạnh mẽ hơn trong tương lai.

Sức hấp dẫn của du lịch Ninh Bình trong những năm gần đây không chỉ nằm ở việc khai thác tốt các tour, tuyến tham quan, các danh lam thắng cảnh, mà còn ở sự đầu tư về hạ tầng du lịch.

Tận dụng tối đa những lợi thế từ thành công của Đại lễ Vesak 2014, nhiều doanh nghiệp đã đẩy mạnh việc tham gia, đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch.

Ông Phạm Hồng Biên, Trưởng phòng Truyền thông, Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường - một doanh nghiệp đi đầu trong hoạt động du lịch tại Ninh Bình cho biết trong những năm qua, chính việc đầu tư kết cấu hạ tầng du lịch là điều kiện then chốt để nâng cao hiệu quả, tạo sức hấp dẫn cho du lịch Ninh Bình.

Ngoài ra, sau thành công của Đại lễ Vesak 2014, bên cạnh các tour, tuyến và các sản phẩm du lịch đã có, doanh nghiệp đã phát triển rất nhiều sản phẩm du lịch mới hấp dẫn, đáp ứng nhu cầu của du khách trong và ngoài nước.

Thời gian tới, cùng với việc nâng cao chất lượng các dịch vụ đi kèm, doanh nghiệp đang nỗ lực đa dạng hóa các sản phẩm du lịch để “níu chân” du khách ở lại.

Hiện tỉnh Ninh Bình có 583 cơ sở lưu trú du lịch, trong đó có 46 khách sạn từ 1-2 sao, 13 khách sạn từ 3 sao trở lên và tương đương.

Du lich Ninh Binh phat trien khoi sac sau thanh cong Dai le Vesak 2014 hinh anh 3Quần thể danh thắng Tràng An là di sản hỗn hợp đầu tiên của Việt Nam được UNESCO công nhận là di sản thế giới cả tiêu chí văn hóa và thiên nhiên. (Ảnh: Minh Đức/TTXVN)

Với những bước phát triển khá nhanh, ngành du lịch tỉnh Ninh Bình đang dần trở thành ngành kinh tế quan trọng, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, giải quyết việc làm cho người lao động, cải thiện đời sống nhân dân, mở rộng các mối quan hệ, hợp tác của tỉnh và làm thay đổi hình ảnh Ninh Bình trong nhận thức của bạn bè trong nước, quốc tế.

Phó Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Ninh Bình Bùi Văn Mạnh khẳng định Đại lễ Vesak 2014 đã góp phần quảng bá sâu rộng những tiềm năng, thế mạnh, nét đặc sắc về du lịch, văn hóa, các sản phẩm du lịch độc đáo của Ninh Bình ra thế giới. Đây là cơ hội tốt để thu hút khách du lịch, đặc biệt là du khách quốc tế đến Ninh Bình, đồng thời tạo sức hấp dẫn thu hút các nhà đầu tư trong nước và quốc tế xúc tiến các hoạt động liên doanh, liên kết, thúc đẩy du lịch Ninh Bình phát triển.

[Hà Nam đã sẵn sàng cho Đại lễ Vesak Liên hợp quốc năm 2019]

Ông Bùi Văn Mạnh cũng cho biết trong thời gian tới, với mục tiêu xây dựng, phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh, ngành du lịch Ninh Bình sẽ tiếp tục tăng cường công tác quản lý về du lịch, khai thác hơn nữa các tiềm năng du lịch; đẩy mạnh việc đa dạng hóa các sản phẩm du lịch, tạo thêm nhiều sản phẩm mới mang những nét đặc trưng riêng của tỉnh, nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ du lịch, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của du khách trong và ngoài nước.

Cùng với đó, tỉnh cũng sẽ đẩy mạnh việc đào tạo, phát triển nguồn nhân lực du lịch; huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng hạ tầng, sản phẩm du lịch và tập trung phát triển thị trường, quảng bá, xúc tiến du lịch...

Có thể khẳng định việc tổ chức thành công Đại lễ Vesak 2014 đã góp phần quan trọng trong việc quảng bá hình ảnh đất nước, con người, mở rộng giao lưu, hợp tác quốc tế trong lĩnh vực du lịch và phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh Ninh Bình trong những năm qua, từ đó tạo động lực thúc đẩy ngành du lịch tỉnh Ninh Bình phát triển khởi sắc hơn trong tương lai./.

Thùy Dung (TTXVN/Vietnam+)