Du lịch Việt Nam sẽ chuyển mình mạnh mẽ với công nghệ số

Chuyển đổi số thực sự là cuộc cách mạng, bởi nó đã mở ra những cách thức mới đầy tính sáng tạo cho du khách trong quá trình trải nghiệm dịch vụ. Cùng nhờ đó du lịch Việt đang chuyển mình mạnh mẽ.
Du khách trải nghiệm du lịch ảo. (Ảnh: Mai Mai/Vietnam+)
Du khách trải nghiệm du lịch ảo. (Ảnh: Mai Mai/Vietnam+)

Đại dịch COVID-19 diễn biến khó lường và đe dọa tới an toàn sức khỏe của bất kỳ ai đã khiến hành vi của khách du lịch thay đổi theo chiều hướng khó phán đoán hơn bao giờ hết. Nhưng cũng chính vì thế, nó trở thành động lực cho ngành du lịch Việt Nam nhanh chóng chuyển mình với công nghệ số.

[Du lịch hậu COVID-19: Vực dậy toàn ngành bằng quyết tâm chuyển đổi số]

Chuyển đổi số tác động trực tiếp vào quá trình giao tiếp với du khách và maketing dịch vụ du lịch, đồng thời mở ra những cách thức mới, có tính sáng tạo cao trong việc cung cấp các dịch vụ và nâng cao trải nghiệm của khách hàng.

Phó Tổng Cục Trưởng Tổng cục Du lịch, ông Hà Văn Siêu đã có trao đổi xung quanh câu chuyện chuyển đổi số trong du lịch Việt Nam.

- Thời gian qua, Chính phủ đã ban hành nhiều chính sách thúc đẩy cả nước tham gia cách mạng công nghiệp 4.0, phát triển thương mại điện tử, kinh tế chia sẻ và mới đây tháng 6/2020 Thủ tướng đã có quyết định số 749/QĐ-Ttg phê duyệt chương trình “Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” với mục tiêu đưa Việt Nam trở thành một quốc gia số, trong đó khuyến khích các ngành kinh tế nhanh chóng triển khai chuyển đổi số.

Vậy với ngành du lịch thì sao, ông đánh giá thế nào về xu hướng chuyển đổi số trong du lịch thời điểm này?

Ông Hà Văn Siêu: Chuyển đổi số du lịch là một yêu cầu, một xu hướng vô cùng cấp bách trong giai đoạn toàn ngành chủ động tiếp cận cách mạng 4.0. Đặc biệt, trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 hiện nay thì vấn đề chuyển đổi số càng phải cấp thiết hơn nữa, là yêu cầu sống còn để vực dậy ngành du lịch.

Thủ tướng chính phủ cũng đã phê duyệt đề án ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực du lịch. Ở đề án này, nhiệm vụ quan trọng là hỗ trợ và thúc đẩy mạnh mẽ quá trình chuyển đổi số của hai nhân tố trực tiếp: các doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Đối với doanh nghiệp, trước hết cần phải số hóa toàn bộ sản phẩm điểm đến, dịch vụ của mình thành một cơ sở dữ liệu lớn, đồng thời triển khai những ứng dụng để truyền tải thông tin dữ liệu số đó đến thị trường. Những ứng dụng này đang được những các “startup” (khởi nghiệp) hỗ trợ rất mạnh mẽ để tạo ra nhiều kênh tiện ích, phương án kinh doanh mới.

Du lịch Việt Nam sẽ chuyển mình mạnh mẽ với công nghệ số ảnh 1Chatbot (hộp trò chuyện) là một trong những ứng dụng số đang được nhiều doanh nghiệp sử dụng. (Ảnh: Mai Mai/Vietnam+)

Đối với người tiêu dùng chính là khách du lịch, du lịch đã, đang và rất chủ động trong việc ứng dụng các công nghệ số, kể cả trên di động và điện toán đám mây, thực tế ảo, thực tế tăng cường… Khách du lịch đã và đang làm quen cũng như đang có xu hướng tham gia ứng dụng rất mạnh trong thương mại điện tử, mua bán tour trực tuyến và trải nghiệm qua hỗ trợ của công nghệ số.

Chúng tôi định hướng cả hai phía doanh nghiệp và người tiêu dùng cùng chủ động tham gia vào quá trình du lịch số.

- Được biết, sắp tới Tổng cục Du lịch sẽ ra mắt app du lịch an toàn, vậy xin ông cho biết app này sẽ hỗ trợ gì cho ngành du lịch Việt cũng như du khách trong việc lựa chọn điểm đến và hành trình an toàn?

Ông Hà Văn Siêu: Chúng tôi đang trong quá trình nghiên cứu và sẽ sớm đưa vào triển khai. App du lịch an toàn khi đưa vào ứng dụng thực tế sẽ là một công cụ, kênh hỗ trợ cho cơ quan quản lý, cho doanh nghiệp và du khách để thực hiện các hoạt động du lịch với độ an toàn được hỗ trợ bởi công nghệ.

- Trong thời gian tới, chuyển đổi số sẽ là một định hướng mà như lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã khẳng định sẽ là một trong 5 định hướng lớn của toàn ngành. Vậy với định hướng này Tổng cục Du lịch có chỉ đạo, khuyến khích gì với các doanh nghiệp lữ hành và du lịch?

Ông Hà Văn Siêu: Đối với các doanh nghiệp lữ hành và du lịch, chúng tôi kiến nghị Chính phủ tạo điều kiện thuận lợi nhất cho họ trong quá trình chuyển đổi số.

Các diễn đàn du lịch số được mở ra cùng các hoạt động khởi nghiệp sáng tạo được khuyến khích đã tác động mạnh cho các doanh nghiệp có nhiều ý tưởng cũng như đầu tư mạnh mẽ vào quá trình chuyển đổi số.

Clip ông Hà Văn Siêu nói về xu hướng chuyển đổi số trong du lịch:

- Để chuyển đổi số ứng dụng mạnh mẽ hơn thì Việt Nam có sự hợp tác nào với các nước trong cộng đồng ASEAN nhằm tạo một mô hình du lịch và chuyển đổi số liên thông giữa các quốc gia không, thưa ông?

Ông Hà Văn Siêu: Chúng tôi đã hợp tác với Google để hỗ trợ doanh nghiệp trong việc quảng bá giá trị văn hóa di sản, hình ảnh du lịch Việt Nam trên trang web artsandculture.google.com. Chúng tôi cũng hợp tác với Youtube để các video, clip về du lịch Việt Nam được trình chiếu tần suất cao trên kênh này.

Trong khuôn khổ hợp tác giữa ASEAN với Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ thì Việt Nam là một trong những thành viên rất tích cực, cũng đã hợp tác mạnh mẽ với Hội đồng này trong việc quảng bá du lịch trên các nền tảng traveloka, agoda, airbnb, booking.com…

Những nền tảng kinh doanh số đó đã cùng với ngành du lịch Việt triển khai một số hoạt động cụ thể về marketing online. Chúng ta cũng tạo điều kiện thuận lợi cho họ tiếp cận với các doanh nghiệp, các nhà cung ứng dịch vụ của Việt Nam, kể cả với các hộ dân trong hợp tác với airbnb.

- Xin cảm ơn những chia sẻ của ông./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục