Du lịch xa xỉ có thể hồi sinh ngành du lịch châu Á-Thái Bình Dương

Theo báo cáo, du lịch hạng sang ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương được thúc đẩy bởi mong muốn ngày càng tăng của những du khách giàu có về những trải nghiệm lâu dài hơn, phong phú hơn.

Khách du lịch tại Osaka, Nhật Bản. (Ảnh: Kyodo/TTXVN)
Khách du lịch tại Osaka, Nhật Bản. (Ảnh: Kyodo/TTXVN)

Theo trang thaipbsworld.com, du lịch hạng sang có thể trở thành động lực quan trọng thúc đẩy sự phục hồi của ngành du lịch ở châu Á-Thái Bình Dương, khi 68% du khách giàu có trong khu vực cho biết, họ sẽ chi nhiều hơn cho du lịch giải trí trong 12 tháng tới.

Báo cáo được công bố gần đây của Luxury Group by Marriott International cho hay 74% trong số du khách này lên kế hoạch cho một kỳ nghỉ trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương (APAC), đồng thời lưu ý rằng cứ bốn kỳ nghỉ được lên kế hoạch thì có một (25%) là dành cho một số hình thức kỷ niệm. Xu hướng này cho thấy thị trường du lịch nội vùng đang phát triển mạnh ở APAC.

Báo cáo cũng cho thấy người giàu Ấn Độ dẫn đầu động lực trong thị trường ngách này với 89% trong số họ dự định chi tiêu nhiều hơn trong 12 tháng tới. Về điểm đến, Australia đứng đầu cuộc khảo sát là nơi được ưa chuộng nhất để nghỉ lễ.

Theo báo cáo, du lịch hạng sang ở APAC được thúc đẩy bởi mong muốn ngày càng tăng của những du khách giàu có về những trải nghiệm lâu dài hơn, phong phú hơn, trong đó nhấn mạnh sự gia tăng chi tiêu và sự thay đổi trong sở thích du lịch.

Cuộc khảo sát bao gồm các cá nhân có giá trị ròng cao (HNW) từ Australia, Ấn Độ, Indonesia, Nhật Bản, Singapore và Hàn Quốc. Điều thú vị là phần lớn (74%) những du khách này dự định lưu trú trong khu vực APAC, cho thấy sở thích khám phá gần nhà hơn.

Australia nổi lên là điểm đến được lựa chọn hàng đầu (46%), tiếp theo là Nhật Bản (42%) và Hong Kong (Trung Quốc, với 27%). Thái Lan lọt vào top 10 điểm đến được du khách tham gia dự kiến, ngoại trừ Nhật Bản vắng mặt trong top 10.

Thái Lan vừa thực hiện một sự thay đổi chiến lược nhằm thu hút nhiều du khách hạng sang đến vương quốc này với chiến dịch mới nhất nêu bật những trải nghiệm du lịch cao cấp. Nỗ lực này có thể có tác động nhất định đến số lượng khách du lịch đạt 12 triệu lượt trong bốn tháng đầu năm nay.

Thái Lan đặt mục tiêu đón 39 triệu du khách trong năm nay. Đối với những du khách sành điệu này, trải nghiệm ẩm thực là một điểm thu hút lớn.

Đáng chú ý là có tới 88% ưu tiên ẩm thực khi chọn điểm đến cho kỳ nghỉ. Ẩm thực cao cấp là điểm nổi bật đặc biệt, với gần một nửa (49%) đang tìm kiếm một buổi tối lý tưởng.

Xu hướng này càng được nhấn mạnh bởi thực tế là 83% sẽ chọn điểm đến cụ thể để ghé thăm một nhà hàng nổi tiếng và 35% sẵn sàng chi nhiều hơn cho những trải nghiệm ẩm thực độc đáo.

Báo cáo cũng xác định ba hồ sơ riêng biệt của khách du lịch hạng sang. Nhóm đầu tiên được mệnh danh là “Những nhà du lịch mạo hiểm.” Đây là những người tìm cách kết hợp giữa công việc và giải trí, khám phá các điểm đến để có cơ hội kinh doanh tiềm năng trong khi tận hưởng thời gian dành cho gia đình.

Trong khi đó, nhóm thứ hai được xếp vào hồ sơ “Người sành trải nghiệm.” Đây là những người coi trọng những trải nghiệm được cá nhân hóa và tích cực tìm kiếm những cuộc phiêu lưu độc đáo và không có gì đáng ngạc nhiên khi thế hệ Millennials thống trị nhóm này.

Nhóm cuối cùng có tên “Nhà thám hiểm vượt thời gian,” bao gồm những nhà thám hiểm thích phiêu lưu, khao khát những trải nghiệm đích thực và mong muốn hòa mình vào văn hóa địa phương.

Khách du lịch có giá trị ròng cao cũng được nhận thấy là những người quan tâm đến tác động của chuyến đi của họ đối với môi trường. Theo đó, 80% cho rằng tính bền vững và các biện pháp bảo vệ môi trường của khách sạn là những điều cần cân nhắc khi quyết định nơi lưu trú; 40% trong số họ muốn thấy thiết kế khách sạn được tích hợp với môi trường địa phương.

Báo cáo cũng cho thấy những du khách có ý thức sinh thái cũng quan tâm đến việc hạn chế lãng phí thực phẩm và hỗ trợ cộng đồng địa phương. Gần 50% trong số họ muốn thấy các nhà hàng khách sạn cung cấp các sản phẩm thực phẩm có nguồn gốc địa phương./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục

Hình minh họa du lịch phố cổ Hội An (Đà Nẵng). (Ảnh: Thanh Phong/Vietnam+)

Thanh tra Đà Nẵng phát hiện một số vi phạm tại 3 cơ sở kinh doanh du lịch

Cơ quan thanh tra xác định có 3 tổ chức vi phạm hành chính. Cụ thể, Công ty trách nhiệm hữu hạn Thương mại và Dịch vụ Du lịch Sky Family có các thiếu sót về nội dung hợp đồng lao động; đồng thời, qua đối chiếu cho thấy doanh nghiệp cung cấp dịch vụ cho khách hàng với tổng giá trị hơn 7,5 tỉ đồng nhưng chưa thực hiện đối chiếu, lập hóa đơn và kê khai thuế giá trị gia tăng.

Kiến trúc mái vòm độc đáo của Chùa Cổ Lễ. (Ảnh: Bích Hằng/Vietnam+)

Khám phá 4 di tích, danh lam thắng cảnh là Di tích Quốc gia Đặc biệt

Bốn di tích vừa được xếp hạng Di tích Quốc gia Đặc biệt gồm Di tích lịch sử Mộ cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc (Đồng Tháp); Di tích lịch sử Những địa điểm ghi dấu Phong trào Xô Viết Nghệ Tĩnh (Nghệ An); Danh lam thắng cảnh và Khảo cổ Quần thể Tam Chúc và Di tích lịch sử, kiến trúc nghệ thuật Chùa Cổ Lễ (Ninh Bình).

Mọi góc nhỏ ở Val’Quirico đều mang hơi thở Địa Trung Hải. Đường đá uốn lượn, những dãy nhà gỗ và đá mang sắc vàng nâu trầm ấm tạo cảm giác như lạc vào một làng cổ châu Âu. (Ảnh: Phương Lan/TTXVN)

Khám phá Val’Quirico- ngôi làng Tuscany của Mexico

 Val’Quirico được mệnh danh là “ngôi làng Tuscany của Mexico” với phong cách kiến trúc mô phỏng làng cổ châu Âu; điểm đến này thu hút lượng lớn khách du lịch trong, ngoài nước thăm quan mỗi năm.

Những tấm vải thổ cẩm có tuổi đời gần 100 năm được người dân thôn Lặn Ngoài, xã Pù Luông sưu tầm, gìn giữ. (Ảnh: Hoa Mai/TTXVN)

Giữ hồn thổ cẩm giữa đại ngàn Pù Luông

Làng nghề dệt thổ cẩm thôn Lặn Ngoài đã trải qua 276 năm hình thành, phát triển và được Ủy ban Nhân dân tỉnh Thanh Hóa công nhận là Làng nghề truyền thống vào năm 2021.

Hội nghị Tổng kết và Triển khai chương trình liên kết du lịch giữa các tỉnh Tây Bắc mở rộng và Thành phố Hồ Chí Minh năm 2026 tại Điện Biên. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Du lịch Tây Bắc “bấm nút” chuyển đổi số để bứt phá trong năm 2026

Kế hoạch bứt phá không đơn thuần là các hoạt động xúc tiến du lịch, mà là một lộ trình chuyển đổi số toàn diện với 5 trụ cột: Xây dựng nền tảng số chung, chiến lược nội dung số (VR/AR, KOLs), khai thác dữ liệu lớn, phát triển dịch vụ tương tác số (chatbot 24/7) và đào tạo nhân lực số.