Những lo lắng
Năm 2009, Geely đã làm được một “việc lớn” là mua được mác xe Volvo(thuộc sở hữu của hãng xe Mỹ Ford). Đây là một trong những thương hiệu xe sangtrọng tại châu Âu.
Nhưng với việc Geely dự định phát triển nhà máy sản xuất xe Volvo tạiTrung Quốc, nhiều người đang “lo lắng” cho việc hãng sẽ làm thế nào để bán nhữngchiếc xe Made in China này.
Sự lo lắng đó là có cơ sở. Bởi theo kết quả một cuộc điều tra do J.DPowers Initial Quality Study (IQS) tiến hành trong năm 2009, trong 100 xe thửnghiệm, xe do các hãng xe Trung Quốc sản xuất gặp tới 258 vấn đề trục trặc. Consố này trên những chiếc xe mác nước ngoài sản xuất tại Trung Quốc là 142. Riêngvới những mác xe Mỹ, những trường hợp “có vấn đề” chỉ là 108.
Kế hoạch của Geely Auto
Trước khi Geely mua được Volvo, những chiếc xe mang thương hiệu này đãđược sản xuất và bán tại Trung Quốc, bao gồm những mẫu xe S40 và S800. Đây lànhững sản phẩm của nhà máy liên doanh giữa Ford và Chongqing Changan Automobileđặt tại Trùng Khánh.
Chiếc S40 Made in China bán tại Trung Quốc có giá 36.620 USD, rẻ hơn 50%so với mẫu xe cùng loại được nhập khẩu từ Thụy Điển. Năm 2009, đã có 15.000chiếc Volvo S40 và S800 Made in China được bán tại Trung Quốc
Giờ đây, Geely dự định sẽ tiếp quản và mở rộng những dây chuyền sản xuấtxe Volvo tại đây. Kế hoạch chủ yếu của hãng là bán những xe Volvo sản xuất tạiTrung Quốc cho khách hàng trong nước. Những xe phục vụ các thị trường quốc tế sẽđược sản xuất tại nước ngoài.
Với Volvo sản xuất tại Trung Quốc, Geely không muốn mác xe này trở thànhtên tuổi sang trọng như Mercedes hay BMW mà chỉ muốn là đối thủ của những têntuổi “thấp” hơn, như Toyota hay Honda.
Còn với những cơ sở sản xuất tại Thụy Điển, những ông chủ Trung Quốc vẫnsẽ giữ nguyên quy trình sản xuất ra những mẫu xe Volvo với logo đặc trưng chophái mạnh.
Cũng cần nhắc lại rằng, ở châu Âu, Volvo là thương hiệu xe đắt giá. Nhữngchiếc xe được sản xuất trong một quy trình nghiêm ngặt và cẩn trọng để có chấtlượng cao nhất.
Giờ đây, liệu việc có 2 chiếc xe Volvo cùng “một đời” nhưng chất lượng vàgiá thành khác nhau khi bán tại Trung Quốc và châu Âu liệu có ảnh hưởng gì đếnthương hiệu nổi tiếng một thời này hay không? Câu trả lời chỉ có thể rõ ràng khinhững ông chủ người Trung Quốc thực thi kế hoạch của mình./.