Hà Nội chưa tận dụng "mỏ vàng" du lịch

Hà Nội cần tận dụng những lợi thế để phát triển du lịch

Bí thư Thành ủy Hà Nội mong muốn, trong phát triển du lịch, làm sao phải thu hút đông đảo du khách đến thăm, lại vừa phải đạt doanh thu lớn.
Hà Nội cần tận dụng những lợi thế để phát triển du lịch ảnh 1Một góc Hà Nội. (Ảnh: Trọng Đạ/TTXVN)

Ngày 7/3, làm việc với Tổng Công ty Du lịch Hà Nội, ông Phạm Quang Nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội nhấn mạnh, ngành du lịch Hà Nội đang ngồi trên “mỏ vàng,” mặc dù thời gian qua đã thu hút được ngày càng nhiều du khách, nhưng chưa tương xứng với tiềm năng.

Đề cập đến tính hiệu quả trong làm du lịch, Bí thư Thành ủy Hà Nội mong muốn, trong phát triển du lịch, làm sao phải thu hút đông đảo du khách đến thăm, lại vừa phải đạt doanh thu lớn. Muốn vậy, đòi hỏi chất lượng phục vụ phải tốt, sản phẩm phải "bắt mắt," chất lượng cao gắn với yếu tố văn hóa đặc trưng, đặc sắc của Thủ đô.

Ông Phạm Quang Nghị cho rằng, nếu so sánh với du lịch trên thế giới và trong khu vực Đông Nam Á thì ở Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng có rất nhiều lợi thế như ẩm thực ngon, cảnh quan đẹp, nhiều di tích lịch sử, làng nghề, giá cả chi tiêu rẻ, con người thân thiện...

Đặc biệt, Hà Nội lại là Thủ đô, trung tâm của cả nước. Nơi đây có nhiều nét đặc trưng như các khu phố cổ, Hồ Hoàn Kiếm, làng gốm Bát Tràng, làng lụa Vạn Phúc...

Tuy nhiên, những lợi thế đó vẫn chưa được phát huy mạnh mẽ, vẫn chưa tạo được sự hấp dẫn, cuốn hút và làm hài lòng cho du khách. Sở dĩ như vậy là do cách làm du lịch chưa được đổi mới, chưa năng động, chưa dám suy nghĩ để tạo bước đột phá.

Bí thư Thành ủy Hà Nội chỉ đạo, hiện nay, thành phố đã có quy hoạch cho du lịch với tầm nhìn xa và có nhiều chính sách ưu tiên cho ngành này phát triển. Tuy nhiên, trước tiên những người làm du lịch cần chủ động, dám nghĩ, dám làm; cần phát huy sự sáng tạo trong đội ngũ cán bộ quản lý, nhân viên phục vụ. Bên cạnh việc đào tạo, nâng cao nghiệp vụ cho cán bộ, cần có chính sách khuyến khích, khen thưởng những người làm tốt, có sáng kiến hay.

Thời gian tới, các đơn vị thuộc ngành du lịch cần tăng cường đầu tư cho các điểm du lịch; quan tâm đến hệ thống nhà hàng, khách sạn, ngoài việc đảm bảo nơi nghỉ ngơi sang trọng, phong cách phục vụ khách cũng rất cần thiết.

Việc giới thiệu, quảng bá hình ảnh cần được đẩy mạnh, để du khách thấy được nhiều nét đẹp, không để mặt tiêu cực mặc dù ít hơn nhưng lại lấn át cái tích cực./.

(TTXVN)

Tin cùng chuyên mục