Khách đi lại nhiều, sân bay Nội Bài quá tải công suất thiết kế

Sản lượng bay quốc nội tại sân bay Nội Bài đang tăng trưởng ngoạn mục, tăng hơn 40% so với cao điểm Hè 2019, thời điểm đỉnh cao trước khi có dịch COVID-19.
Lực lượng An ninh sân đỗ ôtô tăng cường điều tiết trong điều kiện nắng nóng, giữa dòng xe nối đuôi nhau từ sáng sớm đến đêm muộn. (Ảnh: CTV/Vietnam+)
Lực lượng An ninh sân đỗ ôtô tăng cường điều tiết trong điều kiện nắng nóng, giữa dòng xe nối đuôi nhau từ sáng sớm đến đêm muộn. (Ảnh: CTV/Vietnam+)

Theo báo cáo của Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, mỗi ngày, sản lượng hành khách đều liên tục lập đỉnh mới. Đơn cử, ngày 24/6 sản lượng vận chuyển đạt 102.000 lượt khách trong đó có 91.000 lượt khách nội địa. Ngày 25/6/2022 đạt hơn 104.000 lượt khách trong đó có gần 93.000 lượt khách nội địa.

Dự báo đầu tháng 7/2022, con số này có thể lên tới 110.000 lượt khách. Tính trung bình, sản lượng bay quốc nội tại sân bay Nội Bài đang tăng trưởng ngoạn mục, tăng hơn 40% so với cao điểm Hè 2019, thời điểm đỉnh cao trước khi có dịch COVID-19.

“Mức sản lượng vận chuyển nội địa cao điểm Hè 2022 tại Cảng đã vượt quá công suất thiết kế của Nhà ga hành khách T1. Trong khi đó, lượng khách sử dụng phương tiện cá nhân ra vào đón khách tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài cũng tăng đột biến, ghi nhận cao gấp 3 lần so với trước đại dịch COVID-19 gây áp lực lớn đến luồng di chuyển và sân đỗ ôtô vốn đã được bố trí tối đa trong giới hạn mặt bằng cho phép,” lãnh đạo Cảng hàng không quốc tế Nội Bài nhìn nhận.

Theo thống kê, tỷ lệ hành khách sử dụng phương tiện công cộng để di chuyển đến sân bay Nội Bài hiện giảm mạnh so với trước dịch COVID-19, chỉ đạt khoảng 30%, phần còn lại chủ yếu là phương tiện cá nhân.

[Sân bay Nội Bài dự kiến đón gần 70.000 hành khách trong ngày 30/4]

Để đáp ứng nhu cầu của hành khách và nâng cao chất lượng dịch vụ sân đỗ ôtô Nhà ga T1, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã tăng cường lực lượng An ninh hàng không, thường xuyên phối hợp với Đồn công an Nội Bài cùng tham gia điều tiết phân luồng phương tiện trong sân đỗ, làn vào/ra thu phí và khu vực sảnh đón khách dành cho phương tiện vãng lai; triển khai mở tất cả các cửa soát vé làn ra trong các khung giờ...

Cảng đang nghiên cứu đầu tư hệ thống thu phí không dừng để tăng năng lực thông xe và giảm tối đa tình trạng ùn ứ tại các lối vào/ra sân đỗ ôtô; lập hồ sơ điều chỉnh quy hoạch cục bộ để bố trí bổ sung một sân đỗ ôtô phục vụ người dân.

Để thuận lợi trong quá trình di chuyển mùa cao điểm, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đề nghị hạn chế sử dụng phương tiện cá nhân, tăng cường sử dụng phương tiện vận chuyển công cộng để dễ dàng tiếp cận nhà ga; sát giờ tàu bay hạ cánh, người dân mới đưa phương tiện vào đỗ chờ để đón khách, không nên đến quá sớm gây áp lực lên sân đỗ; di chuyển, dừng đỗ đúng luồng tuyến quy định; các phương tiện dừng đỗ sai vị trí, quá thời gian quy định sẽ bị lực lượng An ninh hàng không khóa xe…/.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục