Khai mạc mùa du lịch Thái Nguyên “Khám phá vùng đất huyền thoại"

Những năm gần đây, sản phẩm du lịch của Thái Nguyên đã dần khẳng định được thương hiệu, trở thành một điểm đến hấp dẫn của du khách trong nước và quốc tế.
Khai mạc mùa du lịch Thái Nguyên “Khám phá vùng đất huyền thoại" ảnh 1Các đại biểu thực hiện nghi thức khai mạc mùa du lịch Thái Nguyên 2022. (Ảnh: Hoàng Nguyên/TTXVN)

Sáng 24/4, Ủy ban Nhân dân tỉnh Thái Nguyên đã khai mạc mùa du lịch Thái Nguyên 2022 với chủ đề “Khám phá vùng đất huyền thoại" tại Trung tâm thương mại và du lịch Dũng Tân (thành phố Sông Công).

Sự kiện có sự tham gia của đại diện lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; lãnh đạo các địa phương như Lạng Sơn, Ninh Bình, Bắc Kạn, Khánh Hoà, Tuyên Quang; Hiệp hội Du lịch Việt Nam, các công ty, doanh nghiệp lữ hành, vận chuyển khách du lịch...

Phát biểu tại lễ khai mạc, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Thái Nguyên Đặng Xuân Trường nhấn mạnh: Thái Nguyên nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc Thủ đô Hà Nội, là cửa ngõ giao lưu kinh tế, xã hội giữa vùng trung du miền núi với Đồng bằng Bắc Bộ.

Tỉnh không chỉ thuận lợi về vị trí địa lý, giao thông mà còn có lợi thế về tài nguyên du lịch, hội tụ nhiều di sản văn hóa, lịch sử có giá trị.

Những năm gần đây, sản phẩm du lịch của Thái Nguyên đã dần khẳng định được thương hiệu, trở thành một điểm đến hấp dẫn của du khách trong nước và quốc tế.

[Thái Nguyên mở cửa hoạt động du lịch trong điều kiện bình thường mới]

Thái Nguyên hấp dẫn du khách không chỉ bởi du lịch về nguồn - tìm hiểu về các di tích lịch sử, di chỉ khảo cổ mà còn phát triển mạnh du lịch sinh thái. Nơi đây là vùng đất sơn thủy hữu tình, non xanh nước biếc; được tạo bởi thế núi, hình sông cùng với những địa danh nổi tiếng mang sắc màu huyền thoại về truyền thuyết chàng Cốc-nàng Công, Hồ Vai Miếu...

Xác định du lịch là ngành kinh tế quan trọng, Thái Nguyên đặt mục tiêu đến năm 2025 đón được 3,2 triệu lượt khách, tổng thu từ du lịch đạt 3.000 tỷ đồng/năm.

Tỉnh đã và đang triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nhằm “đánh thức” tiềm năng du lịch của tỉnh, tập trung hình thành các sản phẩm du lịch độc đáo, đặc trưng, có thương hiệu và khả năng cạnh tranh cao, tạo điểm nhấn thu hút du khách. Thái Nguyên chú trọng triển khai các hoạt động hợp tác liên kết phát triển du lịch với các tỉnh, thành phố trong cả nước.

Khai mạc mùa du lịch Thái Nguyên “Khám phá vùng đất huyền thoại" ảnh 2Các nghệ nhân huyện Phú Lương (Thái Nguyên) giới thiệu sản vật đặc trưng của địa phương phục vụ khách du lịch. (Ảnh: Hoàng Nguyên/TTXVN)

Với các hoạt động phong phú, đa dạng, sản phẩm du lịch độc đáo, hấp dẫn, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Thái Nguyên Đặng Xuân Trường mong muốn mùa du lịch Thái Nguyên 2022 sẽ để lại những ấn tượng tốt đẹp, lan tỏa trong cộng đồng và du khách thập phương, là điểm đến an toàn, hấp dẫn, văn minh, thân thiện, mến khách.

Cũng trong lễ khai mạc, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông đánh giá cao sự chủ động của tỉnh trong việc nhanh chóng triển khai đồng loạt nhiều hoạt động du lịch.

Thứ trưởng đề nghị ngành du lịch Thái Nguyên thời gian tới cần tận dụng cơ hội và tập trung  phát triển du lịch theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, văn minh, chất lượng, hiệu quả đặc biệt phát triển phải gắn với bảo tồn, phát huy giá trị di sản, bản sắc văn hóa dân tộc; xây dựng môi trường du lịch xanh như chủ đề Năm Du lịch Quốc gia 2022.

Các hoạt động du lịch của tỉnh cần thống nhất quy trình đón tiếp phục vụ du khách, chuẩn bị mọi mặt về cơ sở vật chất, trang thiết bị, con người và phương án sẵn sàng đảm bảo an toàn, hiệu quả.

Thái Nguyên cũng cần chủ động phối hợp, liên kết với các địa phương, doanh nghiệp để phát triển, làm mới sản phẩm, phù hợp với nhu cầu của du khách theo xu hướng mới; tăng hiệu quả trong việc liên kết 6 tỉnh Việt Bắc (Cao Bằng, Bắc Kạn, Tuyên Quang, Hà Giang, Lạng Sơn, Thái Nguyên)...

Tại lễ khai mạc, Hiệp hội Du lịch tỉnh Thái Nguyên đã ký kết hợp tác phát triển du lịch với các đơn vị, doanh nghiệp lữ hành của Hà Nội và  Hiệp hội du lịch Vĩnh Phúc, Ninh Bình, Hà Nội. Các đại biểu cùng du khách đã tham quan không gian trưng bày, quảng bá sản phẩm du lịch, sản phẩm trà của tỉnh Thái Nguyên./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục

Hình minh họa du lịch phố cổ Hội An (Đà Nẵng). (Ảnh: Thanh Phong/Vietnam+)

Thanh tra Đà Nẵng phát hiện một số vi phạm tại 3 cơ sở kinh doanh du lịch

Cơ quan thanh tra xác định có 3 tổ chức vi phạm hành chính. Cụ thể, Công ty trách nhiệm hữu hạn Thương mại và Dịch vụ Du lịch Sky Family có các thiếu sót về nội dung hợp đồng lao động; đồng thời, qua đối chiếu cho thấy doanh nghiệp cung cấp dịch vụ cho khách hàng với tổng giá trị hơn 7,5 tỉ đồng nhưng chưa thực hiện đối chiếu, lập hóa đơn và kê khai thuế giá trị gia tăng.

Kiến trúc mái vòm độc đáo của Chùa Cổ Lễ. (Ảnh: Bích Hằng/Vietnam+)

Khám phá 4 di tích, danh lam thắng cảnh là Di tích Quốc gia Đặc biệt

Bốn di tích vừa được xếp hạng Di tích Quốc gia Đặc biệt gồm Di tích lịch sử Mộ cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc (Đồng Tháp); Di tích lịch sử Những địa điểm ghi dấu Phong trào Xô Viết Nghệ Tĩnh (Nghệ An); Danh lam thắng cảnh và Khảo cổ Quần thể Tam Chúc và Di tích lịch sử, kiến trúc nghệ thuật Chùa Cổ Lễ (Ninh Bình).

Mọi góc nhỏ ở Val’Quirico đều mang hơi thở Địa Trung Hải. Đường đá uốn lượn, những dãy nhà gỗ và đá mang sắc vàng nâu trầm ấm tạo cảm giác như lạc vào một làng cổ châu Âu. (Ảnh: Phương Lan/TTXVN)

Khám phá Val’Quirico- ngôi làng Tuscany của Mexico

 Val’Quirico được mệnh danh là “ngôi làng Tuscany của Mexico” với phong cách kiến trúc mô phỏng làng cổ châu Âu; điểm đến này thu hút lượng lớn khách du lịch trong, ngoài nước thăm quan mỗi năm.

Những tấm vải thổ cẩm có tuổi đời gần 100 năm được người dân thôn Lặn Ngoài, xã Pù Luông sưu tầm, gìn giữ. (Ảnh: Hoa Mai/TTXVN)

Giữ hồn thổ cẩm giữa đại ngàn Pù Luông

Làng nghề dệt thổ cẩm thôn Lặn Ngoài đã trải qua 276 năm hình thành, phát triển và được Ủy ban Nhân dân tỉnh Thanh Hóa công nhận là Làng nghề truyền thống vào năm 2021.

Hội nghị Tổng kết và Triển khai chương trình liên kết du lịch giữa các tỉnh Tây Bắc mở rộng và Thành phố Hồ Chí Minh năm 2026 tại Điện Biên. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Du lịch Tây Bắc “bấm nút” chuyển đổi số để bứt phá trong năm 2026

Kế hoạch bứt phá không đơn thuần là các hoạt động xúc tiến du lịch, mà là một lộ trình chuyển đổi số toàn diện với 5 trụ cột: Xây dựng nền tảng số chung, chiến lược nội dung số (VR/AR, KOLs), khai thác dữ liệu lớn, phát triển dịch vụ tương tác số (chatbot 24/7) và đào tạo nhân lực số.