Khó khăn trong thực hiện chính sách hỗ trợ trẻ em, giáo viên mầm non

Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ tham mưu Thủ tướng ban hành đề án nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi, hỗ trợ phát triển giáo dục mầm non vùng khó khăn giai đoạn 2023-2030.
Khó khăn trong thực hiện chính sách hỗ trợ trẻ em, giáo viên mầm non ảnh 1Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)

Ngày 20/10, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội nghị sơ kết 2 năm thực hiện Nghị định số 105/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định chính sách phát triển giáo dục mầm non.

Tại hội nghị, đại diện ngành giáo dục các địa phương, nhóm chuyên gia đến từ Ngân hàng Thế giới cùng nhìn lại hai năm thực hiện Nghị định đồng thời, thảo luận về công tác đầu tư, quy hoạch phát triển mạng lưới trường, lớp mầm non.

Theo báo cáo sơ kết của Vụ Giáo dục Mầm non, Bộ Giáo dục và Đào tạo, đến hết năm học 2021-2022, toàn quốc có 30.786 cơ sở giáo dục mầm non; trong đó, có 15.401 trường mầm non và 15.385 cơ sở giáo dục mầm non độc lập (bao gồm nhóm trẻ, lớp mẫu giáo, lớp mầm non độc lập).

Cơ sở vật chất tại các cơ sở giáo dục mầm non ở các địa phương đã được cải thiện đáng kể. Những điều kiện cho trẻ đến trường, đặc biệt là trẻ em vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng kinh tế đặc biệt khó khăn ngày một tốt hơn.

Nhiều chính sách hỗ trợ trẻ mầm non đã được thực hiện tốt. Tính đến hết năm học 2021-2022, theo số liệu báo cáo từ 63 tỉnh, thành phố, có 995.821 lượt trẻ em mẫu giáo được hỗ trợ ăn trưa với kinh phí hơn 1.170 tỷ đồng.

[Xây dựng Chương trình giáo dục mầm non mới phù hợp với thực tiễn]

Đến hết tháng 9/2022, 40 tỉnh, thành phố đã ban hành Nghị quyết Hội đồng nhân dân quy định mức hỗ trợ cụ thể đối với trẻ em, trong đó, 5 tỉnh ban hành mức hỗ trợ cao hơn so với quy định; hơn 86.000 trẻ em thuộc đối tượng nhận hỗ trợ.

Toàn quốc có 28.837 giáo viên được hưởng chính sách đối với giáo viên mầm non dạy lớp ghép, tăng cường tiếng Việt cho trẻ em người dân tộc thiểu số; 2.272 trường mầm non đủ điều kiện được thụhưởng chính sách hỗ trợ kinh phí tổ chức nấu ăn cho trẻ em đối với cơ sở giáo dục mầm non công lập ở địa bàn khó khăn, tạo điều kiện để trẻ em có bữa ăn trưa tại trường.

Các chính sách này đã tác động sâu sắc tới phát triển giáo dục mầm non, hỗ trợ trẻ em vùng khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, góp phần tăng tỷ lệ huy động trẻ đến trường và tỷ lệ chuyên cần; nâng tỷ lệ trẻ được nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục 2 buổi/ngày. Từ đó, giảm tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng, góp phần nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em.

Đến nay, 40 tỉnh, thành phố đã ban hành Nghị quyết về mức hỗ trợ tối thiểu đối với giáo viên mầm non làm việc tại cơ sở giáo dục mầm non dân lập, tư thục ở địa bàn có khu công nghiệp, chăm sóc từ 30% trẻ trở lên là con công nhân.

Mức hỗ trợ tối thiểu là 800.000 đ/người/tháng, trong đó, 38 tỉnh, thành phố hỗ trợ bằng mức quy định, 2 thành phố là Hà Nội và Hải Phòng hỗ trợ cao hơn.

Bên cạnh những kết quả đạt được, tại hội nghị, đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo các địa phương cũng đề cập đến nhiều khó khăn, hạn chế hiện nay về công tác quản lý chỉ đạo, công tác quy hoạch và đầu tư phát triển giáo dục mầm non, chính sách đối với trẻ em, đội ngũ giáo viên.

Sau 2 năm Nghị định 105/2020/NĐ-CP được ban hành, vẫn còn 8 tỉnh chưa ban hành Nghị quyết HĐND quy định việc thực hiện chính sách địa phương. Hơn 20 tỉnh chưa ban hành Nghị quyết HĐND quy định mức hỗ trợ cụ thể đối với trẻ em và giáo viên mầm non tại cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập ở địa bàn có khu công nghiệp.

Công tác quy hoạch, phát triển mạng lưới trường, lớp mầm non tại nhiều địa phương chưa theo kịp nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội và nhu cầu đưa trẻ đến trường của nhân dân.

Thu nhập của giáo viên mầm non, đặc biệt là giáo viên ngoài biên chế, nhân viên nuôi dưỡng hiện nay còn thấp so với mặt bằng chung của xã hội, chưa tương xứng với cường độ lao động, tính chất công việc. Mức hỗ trợ ăn trưa đối với trẻ em mẫu giáo cũng còn thấp và chưa có chính sách hỗ trợ ăn trưa với trẻ nhà trẻ…

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Ngô Thị Minh cho biết thời gian tới, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ phối hợp với các bộ, ngành liên quan tiếp tục rà soát hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về giáo dục mầm non để tham mưu và quy định theo thẩm quyền bổ sung những vấn đề mới, đáp ứng yêu cầu phát triển.

Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ tham mưu Thủ tướng Chính phủ ban hành Đề án "Phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em mẫu giáo (3-4 tuổi) và nâng cao chất lượng Phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi giai đoạn 2023-2030" và Đề án "Hỗ trợ phát triển giáo dục mầm non vùng khó khăn giai đoạn 2023-2030."

Đồng thời, Bộ chú trọng nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về giáo dục mầm non; ban hành, tham mưu ban hành các văn bản tháo gỡ khó khăn, bất cập trong quá trình triển khai thực hiện chính sách.

Về phía địa phương, Thứ trưởng Ngô Thị Minh yêu cầu ngành giáo dục các địa phương tích cực phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu thực hiện đúng, đủ các quy định tại Nghị định số 105.

Bên cạnh đó, phối hợp với các sở, ngành liên quan chỉ đạo triển khai thực hiện nghiêm túc các chính sách hỗ trợ đối với trẻ em và giáo viên mầm non; các chính sách hỗ trợ giáo dục mầm non ở khu vực có khu công nghiệp theo quy định.

Các địa phương cũng cần có chính sách phù hợp đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục; tăng cường quản lý và có chính sách khuyến khích, hỗ trợ các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập. Đồng thời, tăng cường công tác thanh, kiểm tra, bảo đảm môi trường chăm sóc, giáo dục trẻ lành mạnh, thân thiện, an toàn./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục