Khi dịch bệnh có dấu hiệu được kiểm soát, người dân bắt đầu được tiêm vaccine phòng COVID-19 trên diện rộng, ngành du lịch tăng tốc triển khai các kịch bản phục hồi đã chuẩn bị từ trước.

[Khai thác 'mỏ vàng' nào cho du lịch Việt giai đoạn 'bình thường mới'?]

Đảm bảo an toàn để du khách an tâm xê dịch là thông điệp mà ngành du lịch muốn chuyển tải đến người dân lúc này. Xung quanh câu chuyện “kích hoạt” lại nền kinh tế xanh trong bối cảnh “bình thường mới,” Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch, ông Hà Văn Siêu đã có cuộc trao đổi với phóng viên.

Đảm bảo an toàn cho du khách

- Mục tiêu kích cầu du lịch nội địa của ngành du lịch thời gian tới sẽ tập trung vào những việc gì, thưa ông?

Ông Hà Văn Siêu: Có thể nói sau những đợt dịch COVID-19 bùng phát vừa qua, ngành du lịch đã tích lũy được một số bài học kinh nghiệm. Lần này, Hiệp hội Du lịch Việt Nam cùng với các địa phương trong đó cụ thể là Ninh Bình (tỉnh chủ trì Năm du lịch quốc gia 2021), các doanh nghiệp… sẽ rất chủ động trong việc kích hoạt trở lại.

‘Kich hoat’ lai nen kinh te xanh: Nganh du lich dam bao an toan hinh anh 1Một góc Hội An thu nhỏ. (Ảnh: CTV/Vietnam+)

Với kinh nghiệm đã có, lần này chúng ta sẽ phải làm “nét” hơn. Trước hết, ngành du lịch chủ động thông tin cho thị trường, cho khách du lịch về khả năng sẵn sàng đảm bảo an toàn để khách an tâm đi du lịch.

Thứ hai, những yếu tố mới, gói sản phẩm mới cần được cung cấp đầy đủ nhất tới du khách. Thứ ba, lồng ghép những hoạt động của ngành ở cấp quốc gia để từ các địa phương, các tập đoàn, doanh nghiệp đều vào cuộc.

Đặc biệt một thông điệp cần phải truyền tải đến thị trường giai đoạn này là ngành du lịch đảm bảo an toàn, an tâm cho khách khi đi du lịch.

- Như vậy, toàn ngành sẽ phải triển khai đồng thời việc vừa thu hút khách vừa phải đảm bảo an toàn. Liệu có quá tải không?

Ông Hà Văn Siêu: Tất cả những hoạt động đã được quán triệt từ Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19 đều phải thực hiện nghiêm túc 5k. Đặc biệt, những sản phẩm dịch vụ có lợi cho sức khỏe được những người làm du lịch có kinh nghiệm trong phòng chống dịch điều phối nên người dân hãy yên tâm là các hoạt động du lịch sẽ bảo an toàn tuyệt đối.

‘Kich hoat’ lai nen kinh te xanh: Nganh du lich dam bao an toan hinh anh 2Hồ Ba Bể. (Ảnh: CTV/Vietnam+)

Đã có lộ trình đón khách quốc tế

- Về hộ chiếu vaccine, hiện Tổng cục Du lịch đã có kế hoạch phối hợp triển khai thử nghiệm với các cơ quan ban, ngành liên quan thế nào?

Ông Hà Văn Siêu: Hộ chiếu vaccine chỉ là cách nói, còn tất cả các hoạt động mà ngành đang quan tâm lúc này chính là kế hoạch mở lại thị trường du lịch quốc tế khi điều kiện cho phép. Chúng tôi có lộ trình, có điều kiện và những quy trình nghiêm ngặt với việc đánh giá đúng tình hình, xây dựng được tiêu chí, bộ công cụ để kiểm soát du lịch an toàn.

Trước hết, phải xác định được thị trường nguồn an toàn, chỉ định được những điểm đến an toàn nhất; doanh nghiệp đủ điều kiện phục vụ an toàn nhất và quy trình kiểm soát cũng như quy trình phục vụ khách du lịch theo tour trọn gói an toàn. Đó cũng là những nội dung cơ bản của kế hoạch mở lại đón khách quốc tế.

Chúng tôi đang hoàn thiện để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt kế hoạch để làm sao khi điều kiện cho phép chúng ta có thể tiến hành ngay. Còn đối với các điều kiện về y tế thì đối tượng khách nào, những hộ chiếu nào được phép nhập cảnh vào Việt Nam là do ngành y tế quy định.

‘Kich hoat’ lai nen kinh te xanh: Nganh du lich dam bao an toan hinh anh 3Ngành du lịch cam kết đảm bảo an toàn cho du khách. (Ảnh: Mai Mai/Vietnam+)

Chúng tôi luôn khuyến khích các du khách đáp ứng được tất cả các điều kiện hoàn toàn có thể du lịch đến đất nước Việt Nam an toàn.

- Mặc dù chúng ta đã xây dựng kế hoạch mở cửa đón khách quốc tế, nhưng du lịch nội địa cũng được xác định là chủ đạo của năm 2021, vậy Tổng cục Du lịch cũng như các cơ quan hữu quan đã chuẩn bị kế hoạch đẩy mạnh thị trường nguồn này ra sao?

Ông Hà Văn Siêu: Không phải từ trước đến nay chúng ta chưa tập trung vào khai thác du lịch nội địa, mà chúng ta đã làm rất nhiều nhưng trong bối cảnh tình hình mới này, chúng ta phải tính toán làm sao cho hiệu quả.

Một là, phải ứng dụng công nghệ, đặc biệt là chuyển đổi số để chia sẻ tốt nhất giữa các điểm đến, giữa các doanh nghiệp dịch vụ để có những combo tốt nhất. Hai là, nghiên cứu các phân khúc thị trường khác nhau nhằm phục vụ tốt nhất cho khách du lịch nội địa.

Trước đây, chúng ta coi du lịch nội địa là thị trường rất lớn nhưng chưa phân khúc lượng khách Việt đi du lịch nước ngoài là dòng khách cao cấp cần thu hút. Thời điểm này họ chưa đi du lịch nước ngoài được thì đi du lịch trong nước cần tập trung vào phân khúc đó.

‘Kich hoat’ lai nen kinh te xanh: Nganh du lich dam bao an toan hinh anh 4Ông Hà Văn Siêu. (Ảnh: Mai Mai/Vietnam+)

Vì vậy, một trong những chiến lược phát triển du lịch nội địa thời gian tới là phải phân đoạn thị trường theo nhu cầu chuyên biệt để đáp ứng tốt nhất, như vậy tổng doanh thu sẽ tăng cao.

- Chỉ còn hơn 2 tuần nữa Năm du lịch Quốc gia 2021 sẽ khai mạc ở Ninh Bình, ngành du lịch có kỳ vọng thế nào về việc kích cầu và phục hồi du lịch nội địa trong năm nay?

Ông Hà Văn Siêu: Năm du lịch Quốc gia Ninh Bình 2021 sắp khai mạc vào ngày 20/4 tới đây được kỳ vọng sẽ là dấu ấn về một kỷ nguyên mới của du lịch phát triển sau COVID-19.

Chúng tôi cho rằng sự kiện này là thời điểm để kích hoạt du lịch trở lại cũng như đánh dấu sự phục hồi của nền kinh tế xanh sau những đợt COVID-19 bùng phát liên tiếp.

Năm du lịch Quốc gia sẽ mở ra rất nhiều cơ hội phát triển du lịch trong thời kỳ thế giới phải chấp nhận “sống chung” với COVID-19 và trong thời gian tới.

- Xin cảm ơn những chia sẻ của ông./.

Mai Mai (Vietnam+)