Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)

Đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh – Hà Đông là một trong những dự án được phía Kiểm toán Nhà nước có kết quả xử lý tài chính lớn.

Đây là thông tin vừa được ông Hoàng Ngọc Dương, Phó Kiểm toán trưởng Kiểm toán Nhà nước chuyên ngành V chia sẻ.

Theo ông Dương, trong năm 2018, Kiểm toán Nhà nước chuyên ngành V được giao thực hiện 21 cuộc kiểm toán. Đáng chú ý có một số cuộc kiểm toán như: Kiểm toán quyết toán vốn Nhà nước tại các Tổng công ty thuộc Bộ Xây dựng trước khi cổ phần hóa; Kiểm toán dự án Đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông,...

[Đường sắt Cát Linh-Hà Đông: Vé được trợ giá nên sẽ không quá cao]

Ông Hoàng Ngọc Dương cho biết, tổng kiến nghị xử lý tài chính đến ngày 28/12/2018 là hơn 8.655 tỷ đồng, bằng 226,83% so với năm 2017.

Tổng số trên bao gồm thu hồi nộp ngân sách và tăng thu thuế các loại 604 tỷ đồng; Giảm thanh toán, quyết toán 876 tỷ đồng, còn lại là kiến nghị hoàn thiện hồ sơ, thủ tục và xử lý tài chính khác.

Theo ông Dương, nhiều đoàn kiểm toán, tổ kiểm toán có kết quả xử lý tài chính cao, nhiều kiến nghị có giá trị trong đó có đoàn kiểm toán dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh – Hà Đông. Đoàn kiểm toán dự án này dự kiến sẽ kiến nghị xử lý tài chính tới 23,45% so với giá trị được kiểm toán (trong đó kiến nghị thu hồi, giảm trừ thanh, quyết toán đạt 9,18%).

Dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông do Bộ Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư có tổng mức đầu tư sau điều chỉnh là 886 triệu USD (khoảng hơn 20.000 tỷ đồng). Dự kiến ban đầu đưa vào khai thác năm 2016 nhưng phải điều chỉnh lùi đến cuối năm 2018 mới khai thác thương mại.

Đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông có chiều dài tuyến đi trên cao là 13,5km (từ Cát Linh đi Hà Đông), khổ đường 1.435mm và 12 nhà ga trên cao. Đoàn tàu chạy với vận tốc thiết kế tối đa 80km/giờ, vận tốc bình quân khai thác 35km/giờ, khai thác với tần suất vận chuyển khoảng 2 phút/chuyến./.

Chạy thử toàn tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông. (Nguồn: VNEWS)