Trước tình trạng thực phẩm kém chất lượng, không bảo đảm vệ sinh antoàn tràn lan trên thị trường, trong khi hiểu biết, ý thức lựa chọn củangười tiêu dùng ngày một nâng cao, nhiều đơn vị sản xuất, kinh doanh vàhộ kinh doanh ở Thành phố Hồ Chí Minh đã mở rộng, phát triển hàng loạt chuỗicửa hàng thực phẩm an toàn, cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini… cung cấpcác loại thực phẩm sạch đến tận tay người tiêu dùng.
Cửa hàngtiện lợi, cửa hàng thực phẩm, siêu thị mini… là những mô hình kinh doanhđã xuất hiện khá lâu tại thị trường Việt Nam. Bên cạnh việc chiếm tỉ lệthị phần đáng kể trong ngành bán lẻ, các cửa hàng này ngày càng thu hútđược số lượng lớn người dân chọn làm kênh mua sắm thực phẩm thiết yếucho gia đình.
Chị Hoàng Anh, ở quận Phú Nhuận, cho biết một tuần chị đicửa hàng thực phẩm an toàn gần nhà khoảng hai lần. Tại các cửa hàng thựcphẩm an toàn, có bán hầu như tất cả sản phẩm phục vụ bữa ăn hàng ngàycho gia đình gồm thịt, trứng, đồ khô, rau củ, quả… Mặc dù giá thực phẩm ởnhững nơi này cao hơn ngoài chợ từ 5.000-50.000 đồng (tùy loại),nhưng đáp ứng được yêu cầu về nguồn gốc thực phẩm, chứng nhận sản phẩmđạt tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm nên tạo tâm lý yên tâm khi sửdụng.
Một số chuyên gia cho rằng, không chỉ những đơn vị trong vàngoài nước đã có thương hiệu đang tăng cường tham gia vào thị trườngViệt Nam , mà các nhà bán lẻ, doanh nghiệp mới cũng đang tích cựcphát triển và mở rộng thương hiệu. Trong đó, ưu điểm đáng chú ý nhất củacác cửa hàng tiện lợi, cửa hàng thực phẩm, siêu thị mini… là dễ dàngphát triển sâu vào khu dân cư, không đòi hỏi chi phí đầu tư cao và diệntích lớn, so với những mô hình khác như siêu thị, đại siêu thị khó triểnkhai do gặp trở ngại về địa điểm, diện tích…
Tại địa bàn Thành phố HồChí Minh, có thể kể đến những chuỗi cửa hàng phổ biến trong khu dân cưnhư: Co.opFood, SatraFoods, Vissan, Thực phẩm hữu cơ Organica, New Chợ,CP Mart, SariFood, Shop&Go, Day&Night, Family Mart, Minimart…
Một số nhà bán lẻ khẳng định sẽ không ngừng phát triển mô hình này, nhưLiên Hiệp Hợp tác xã thương mại Thành phố Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) đang tậptrung đầu tư phát triển sâu rộng chuỗi cửa hàng tiện lợi Co.opFood,Co.op vào khu dân cư, khu chế xuất, khu công nghiệp; hệ thống cửa hàngkinh doanh, giới thiệu sản phẩm của Công ty trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Việt Namkỹ nghệ súc sản (Visan) đã có mặt tại các quận, huyện ven thành phố; hệthống SatraFoods tại Thành phố Hồ Chí Minh được xem là nền tảng để Tổng côngty thương mại Sài Gòn (Satra) triển khai mở rộng ra tỉnh, thành khác.
Theo một số đại diện các hợp tác xã, đơn vị sản xuất thực phẩm sạch,nếu trước đây sản phẩm chủ yếu được cung cấp vào hệ thống nhà hàng,khách sạn, quán ăn cao cấp thì những năm gần đây mạng lưới cửa hàng thựcphẩm an toàn trở thành kênh phân phối quan trọng và có sức tiêu thụtăng liên tục. Qua đó cho thấy, người dân không còn tâm lý thích hànghóa giá rẻ, ngại giá cao, mà chuyển sang ưu tiên lựa chọn thực phẩm chấtlượng, đảm bảo sức khỏe.
Ông Huỳnh Minh Chánh, phụ trách cửa hàng thựcphẩm an toàn ở quận Gò Vấp cho rằng: Cuộc sống ngày càng nhiều áp lực,con người cần nguồn thực phẩm đủ dinh dưỡng để cung cấp năng lượng chonhững hoạt động hàng ngày. Do đó, sản phẩm sạch dễ dàng được thị trườngchấp nhận, nhưng để tạo điều kiện thuận lợi cho thực phẩm an toàn tiếpcận người dân đòi hỏi nhà bán lẻ, nhà phân phối phải liên kết chặt chẽvới nhà sản xuất để có giá thành hợp lý, xây dựng nhãn hiệu nhận biết…
Khảo sát thị trường cho thấy, thực phẩm an toàn đang kinhdoanh đa dạng tại các cửa hàng phải đáp ứng yêu cầu được cấp một trongnhững chứng nhận gồm chứng nhận VietGap (Quy trình thực hành nông nghiệptốt áp dụng cho sản phẩm Việt Nam), chứng nhận GlobalGap (Bộ tiêu chuẩnvề nông trại được công nhận quốc tế dành cho việc sản xuất nông nghiệptốt); đồng thời được đóng gói, in logo và thông tin đơn vị sản xuất.Hiện nay, nguồn hàng sản xuất tại các trang trại, hợp tác xã thuộc Thành phốHồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Lâm Đồng… có giá thành cao hơn sảnphẩm kinh doanh ngoài thị trường từ 15-30% nhưng vẫn được người tiêudùng chấp nhận nhờ độ tin cậy về chất lượng.
Ngoài các cửa hàng tiện lợi, cửa hàng thực phẩm, siêu thị mini… là lĩnhvực dành cho các nhà đầu tư, nhà bán lẻ, thì từ đầu năm 2013 đến nay tạiThành phố Hồ Chí Minh bắt đầu xuất hiện ngày càng phổ biến các cửa hàng bánđiểm tâm sáng, thức ăn nhanh thuần Việt. Theo đó, điểm chung của các cửahàng này là có diện tích nhỏ, quầy thực phẩm được thiết kế bắt mắt,nhân viên bán hàng mặc đồng phục cùng tông với bảng hiệu cửa hàng.
ÔngĐình Duy, chủ Cửa hàng thức ăn nhanh thuần Việt thuộc đường Pasteur,quận 3, chia sẻ, hiện nay, người dân rất hạn chế mua điểm tâm sáng, thứcăn nhanh ở những địa điểm không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm nhưxe bánh mỳ, gánh hàng rong, quầy hàng tạm bợ… trên các tuyến vỉa hè. Dođó, muốn duy trì hoạt động kinh doanh, các đơn vị phải chủ động thay đổihình thức bán hàng, phương thức phục vụ và đặc biệt là thực phẩm cungcấp phải đảm bảo vệ sinh an toàn với chứng nhận của cơ quan quản lý củanhà nước.
Dạo qua nhiều tuyến đường thuộc trung tâmthành phố như Hai Bà Trưng, Cách Mạng Tháng Tám, Điện Biên Phủ, An DươngVương… hay tại những khu vực có trường học, bệnh viện, cao ốc vănphòng… các cửa hàng kinh doanh điểm tâm sáng, thức ăn nhanh thuần Việtkhá nhiều và tấp nập khách hàng. Bà Lê Thị Lành, khách hàng quen thuộccủa cửa hàng Hồng Liên, đường Nguyễn Thị Minh Khai, quận 1, cho biết: ởcửa hàng này có thể tìm thấy những món điểm tâm sáng với giá phải chăng:bánh mỳ các loại, bánh giò, bánh tét, xôi… Mặc dù so với những điểm bánhàng bên lề đường, giá thành ở đây cao hơn 5.0000-10.000 đồng nhưngthực phẩm được chế biến, bày bán khá sạch sẽ nên được nhiều khách hàngquan tâm, sử dụng.
Tại cửa hàng kinh doanh điểmtâm sáng trên đường Đinh Bộ Lĩnh, quận Bình Thạnh, mỗi ngày đều treobảng thực đơn có niêm yết giá bán trước cửa hàng, thức ăn có thể mang đigồm một món chính và một loại thức uống. Chủ cửa hàng tại đây cho rằng,mô hình kinh doanh điểm tâm sáng, thức ăn nhanh thuần Việt là một lĩnhvực khá hấp dẫn đối với doanh nghiệp trẻ, vì đầu tư cho một cửa hàng chỉcần khoảng 200-300 triệu đồng.
Tuy nhiên, để tận dụng hiệu quả lợithế cạnh tranh thông qua việc đáp ứng được nhu cầu đảm bảo vệ sinh antoàn thực phẩm, cung cấp sản phẩm chất lượng cho người tiêu dùng thìkhâu chọn lựa nhà cung cấp, nguồn thực phẩm và quy trình chế biến phảiđược kiểm soát chặt chẽ tuyệt đối.
Song song vớiviệc cung cấp những thực đơn điểm tâm sáng, thức ăn nhanh thuần Việt antoàn, chất lượng, một số cửa hàng còn giới thiệu đến người dân thành phốcác loại đặc sản đa dạng vùng miền. Trong đó, có thể kể đến những cửahàng đặc sản như bánh mì Nem nướng Nha Trang, bánh Tét Trà Cuôn, bánhgiò Hà Nội… Bên cạnh việc thu hút khách hàng Việt, những cửa hàng có vịtrí thuận lợi ở khu vực quận 1, 3, 7… còn hấp dẫn được khách hàng làngười nước ngoài sinh sống tại Việt Nam hoặc du khách các nước./.
Mỹ Phương (TTXVN)