Máy bay Boeing 787-9 Dreamliner của Vietnam Airlines. (Ảnh: Đỗ Sinh/TTXVN)

Ông Randy Tinseth, Phó Chủ tịch phụ trách Marketing Tập đoàn Boeing, các loại máy bay thân rộng cỡ nhỏ hơn như 777 hay 787 với phạm vi bay dài đã góp phần vào sự phát triển nhanh chóng của các hãng hàng không trong khu vực.

Tại buổi gặp gỡ, trao đổi báo chí sáng nay (7/6), theo ông Randy Tinseth, tại thị trường Việt Nam, trong 10 năm qua, lưu lượng khách đi lại tăng hơn 20% mỗi năm, đi lại sang nước ngoài tăng hơn 7%. Các hãng hàng không giá rẻ xu hướng phát triển nhiều.

[Phi công Vietnam Airlines sẵn sàng điều khiển Boeing 787-9]

“10 năm trước, 85% khách đi lại bằng Vietnam Airlines thì hiện nay tỷ lệ khách chọn bay giữa Vietnam Airlines và Vietjet là ngang nhau (50-50),” ông Randy Tinseth nhìn nhận.

Với những biến động liên tục của giá nhiên liệu, trong vài năm qua, Boeing đã chứng kiến sự sụt giảm của các dòng máy bay 4 động cơ như 747 và A380. Khoảng 30 năm về trước, các máy bay thân rộng cỡ lớn này chiếm khoảng 30% tổng số máy bay trên thế giới. Con số trên đã giảm xuống chỉ còn khoảng 10% tính tới hiện tại. Các loại máy bay nhỏ hơn, tiết kiệm nhiên liệu hơn như máy bay 787 tiếp tục gây sức ép với các dòng máy bay cỡ lớn.

“Các thế hệ máy bay 777 và 787 hiện đang dẫn đầu phân khúc máy bay đường dài trên toàn thế giới, cung cấp 80% những chuyến bay xuyên Thái Bình Dương. Thực tế, 2 dòng máy bay này đã giúp các hãng hàng không mở thêm 30 đường bay dài hoàn toàn mới. Đây là minh chứng cho thấy, các hãng hàng không đã giảm dần sự ưa chuộng đối với các loại máy bay thân rộng cỡ lớn, ông Randy Tinseth cho biết.

Theo vị Phó Chủ tịch phụ trách Marketing Tập đoàn Boeing, khoảng 65% nhu cầu về các loại máy bay thân rộng tại thị trường Đông Nam Á trong tương lai sẽ hướng đến các dòng máy bay cỡ nhỏ hơn như 787 Dreamliner, trong khi 35% còn lại sẽ hướng đến các dòng máy bay thân rộng cỡ trung như 787-10 và thế hệ máy bay 777.

Một con số thống kê của Boeing cho thấy, từ khi triển khai vào năm 2011, máy bay 787 Dreamliner đã giúp các hãng hàng không trên thế giới mở thêm hơn 180 đường bay mới.

“Các dòng máy bay thân rộng đã và đang đóng vai trò quan trọng tại thị trường hàng không Việt Nam, nhất là khi Vietnam Airlines đang có kế hoạch bổ sung cho đội bay tầm cỡ thế giới với các phiên bản mới hơn của dòng máy bay 787 trong tương lai gần,” ông Randy Tinseth đánh giá.

Với dự báo mức tăng trưởng kinh tế toàn cầu 2,8%, phía Boeing sẽ tiếp tục đầu tư 2.800 tỷ USD để sản xuất 9.130 máy bay thân rộng mới trong vòng 20 năm tới trong đó thị trường Đông Nam Á sẽ cần thêm 940 máy bay thân rộng (chiếm 10% tăng trưởng toàn cầu) với tổng giá trị 280 tỷ USD.

[Boeing 787-9 của Vietnam Airlines bay trình diễn tại Pháp]

Tin tưởng tại thị trường Việt Nam Boeing có thị phần tốt về máy bay thân rộng thông qua 100 đơn đặt hàng của hãng hàng không Vietjet Air về dòng tàu bay 737MAX, ông Randy Tinseth cho rằng, yếu tố tăng trưởng bán các dòng máy bay nhất chính là các hãng hàng không chi phí thấp, đặc biệt là các nước đang phát triển.

Liên quan tới một số công ty nước Việt Nam đã bắt tay sản xuất các linh kiện máy bay Boeing, ông Randy Tinseth thừa nhận, có nhiều đối tác cung ứng linh phụ kiện lấy nguồn ở Việt Nam. Boeing mong muốn sự chủ động tìm nguồn linh kiện từ thị trường và đơn vị mạnh về khả năng công nghệ, chi phí sản xuất thấp, chất lượng cao. Boeing thăm dò đội ngũ cung ứng Việt Nam và tìm thêm cơ hội. Có những nhà cung ứng Boeing đã làm việc để cung ứng về cửa đối với máy bay 777./.