Môn thi thứ 4 vào lớp 10: Nên chốt sớm để học sinh tập trung ôn tập

Kỳ thi vào lớp 10 ở Hà Nội được ví là cuộc đua khốc liệt, căng thẳng hơn tuyển sinh đại học bởi mỗi năm, thành phố có gần 100.000 thí sinh dự thi nhưng các trường công lập chỉ đáp ứng được hơn 60%.
Môn thi thứ 4 vào lớp 10: Nên chốt sớm để học sinh tập trung ôn tập ảnh 1Học sinh Hà Nội dự thi vào lớp 10 năm 2022. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Thi thêm môn thứ 4 trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 gây áp lực cho thí sinh đồng thời không còn phù hợp khi từ năm học 2022-2023, chương trình giáo dục phổ thông mới triển khai ở bậc giáo dục trung học đã cho phép học sinh được chọn môn theo định hướng nghề nghiệp. Vì thế, Hà Nội nên bỏ môn thi thứ 4 là đề xuất của nhiều phụ huynh và cả các giáo viên.

Đây không phải là lần đầu tiên phụ huynh Hà Nội đề xuất bỏ môn thi thứ 4 vào lớp 10. Từ khi Thủ đô quyết định tổ chức thêm môn thi thứ 4 trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 (năm 2019), liên tục trong các năm 2020, 2021, 2022, phụ huynh đều lên tiếng về vấn đề này với lý do học sinh chịu tác động bởi dịch COVID-19, ảnh hưởng đến chất lượng học tập.

Đến hẹn lại… "phản đối" môn thứ 4

Kỳ thi vào lớp 10 ở Hà Nội được ví là một cuộc đua khốc liệt, căng thẳng hơn tuyển sinh đại học bởi mỗi năm, thành phố có gần 100.000 thí sinh dự thi nhưng các trường công lập chỉ đáp ứng được hơn 60%. Áp lực cạnh tranh khiến lịch học thêm của học sinh luôn dày đặc.

Mỗi tuần, ngoài 6 buổi học ở trường, Nguyễn Đức Minh, học sinh Trường Trung học cơ sở Mễ Trì còn có 20 ca học thêm các môn Toán, Văn, Tiếng Anh, học với gia sư ở nhà rồi lại tiếp tục tự học đến 12 đêm. Đó là mới chỉ có ba môn, nếu thi thêm môn thứ 4 Minh cho hay em sẽ phải học thêm nhiều hơn nữa.

Chia sẻ về lịch học của con, chị Phạm Thị Hải, phụ huynh em Minh cho biết con học hầu như kín lịch, chỉ nghỉ một buổi vào tối thứ Năm. “Nên bỏ môn thứ 4 đi để giảm áp lực cho các con. Nếu tháng sau mới công bố môn thứ 4 thì các con sẽ áp lực thêm rất nhiều,” chị Hải nói.

Đây cũng là kiến nghị của cô Lương Thị Thanh Bình, giáo viên Trường Trung học cơ sở Yên Nghĩa. Theo cô Bình, lứa học sinh lớp 10 năm nay chịu tác động bởi dịch COVID-19 trong ba năm lớp 6, 7, 8 nên bị thiếu hụt kiến thức nhất định. Cô và trò phải vất vả vừa tăng cường bổ sung, củng cố phần bị hổng, vừa phải nỗ lực cho việc ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi vào lớp 10. “Các con đã chịu nhiều thiệt thòi, nên bỏ môn thi thứ 4,” cô Bình đề xuất.

Môn thi thứ 4 vào lớp 10: Nên chốt sớm để học sinh tập trung ôn tập ảnh 2Nhiều ý kiến cho rằng môn thứ 4 sẽ gây thêm áp lực cho học sinh. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Nhìn ở góc độ chương trình học, thầy Nguyễn Quốc Bình, Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở-Trung học phổ thông Lương Thế Vinh cho rằng nên bỏ môn thi thứ 4 vào 10 vì từ năm 2022-2023, trung học phổ thông là giai đoạn đinh hướng nghề nghiệp cho học sinh. “Học sinh chỉ lựa chọn một số môn học nên có lẽ đã đến lúc không cần thiết phải thi môn thứ 4, chỉ cần tổ chức 3 môn Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ là đủ,” thầy Bình nói.

Nên sớm chốt phương án

Bên cạnh nhiều ý kiến phản đối, cũng có ý kiến cho rằng môn thứ 4 sẽ là “cứu cánh” cho thí sinh có thể gỡ điểm. Có con gái năm nay thi vào lớp 10, chị Nguyễn Minh Phương (quận Hoàng Mai) cho biết con chị học không tốt môn Toán nên nếu chỉ thi ba môn, điểm của con sẽ khó có kết quả tốt. “Tôi vẫn mong thi môn thứ 4 và hy vọng là môn Lịch sử hay Địa lý,” chị Nguyễn Mai Phương nói.

Là người có nhiều năm luyện thi cho học sinh, thầy Đinh Đức Hiền, Hệ thống giáo dục Học mãi cho hay thống kê các năm cho thấy điểm môn thứ 4 luôn cao nhất trong các môn thi. “Vấn đề cách thức ra đề như thế nào? Nếu kiểm tra mức căn bản thì học sinh hoàn toàn có thể làm được nên phụ huynh không nên quá lo lắng,” thầy Hiền chia sẻ.

[Chân dung “giáo sư đầu nấm” đỗ 7 nguyện vọng vào lớp 10 THPT]

Lý giải về việc tổ chức môn thi thứ 4, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã nhiều lần khẳng định việc này nhằm chống tình trạng học lệch, học tủ. Từ thực tế giảng dạy, cô giáo Đinh Thị Mai Phương, Trường Trung học cơ sở Yên Nghĩa thừa nhận đây là vấn đề khó của ngành vì khi thi ba môn, học sinh sẽ tập trung cho ba môn. Theo đó, cô Phương cho rằng nên giữ thi 4 môn như hiện nay, tránh tình trạng các con học lệch.

Theo dõi sát sao những tranh luận trái chiều, chị Phạm Phương Loan (quận Hai Bà Trưng) cho hay chị cảm thấy sốt ruột. “Nhìn từ góc độ học sinh, các con sẽ bị phân tán tư tưởng trong việc học, vừa có tâm lý mong ngóng không thi môn thứ 4, vừa phải gồng mình ôn thi. Và nếu Hà Nội vẫn quyết định thi môn thứ 4 có lẽ các con sẽ lại có tâm lý ức chế, không thoải mái, ảnh hưởng đến chất lượng học. Tôi chỉ mong thành phố sớm chốt và công bố môn thi để các con yên tâm tập trung ôn tập,” chị Loan bày tỏ.

Theo lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Sở sẽ trình Ủy ban Nhân dân thành phố phương án tuyển sinh đầu cấp trong tuần này, trong đó có phương án tuyển sinh vào lớp 10./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục