Mỹ: Chương trình máy bay không người lái giám sát không hiệu quả

Mặc dù có chi phí cao hơn nhiều so với con số được công bố, song chương trình máy bay không người lái của Lực lượng Hải quan và bảo vệ biên giới Mỹ không mang lại hiệu quả mong muốn.
Mỹ: Chương trình máy bay không người lái giám sát không hiệu quả ảnh 1Một máy bay không người lái của Mỹ. (Nguồn: AP)

Mặc dù có chi phí cao hơn nhiều so với con số được công bố, song chương trình máy bay không người lái của Lực lượng Hải quan và bảo vệ biên giới Mỹ (CBP) không mang lại hiệu quả mong muốn trong việc ngăn chặn làn sóng nhập cư bất hợp pháp ồ ạt vào nước Mỹ.

Trong báo cáo nhan đề "Chi phí cao, hiệu quả thấp của Chương trình máy bay không người lái của CBP" công bố ngày 6/1, Tổng Thanh tra Bộ An ninh nội địa Mỹ John Roth khẳng định dù được đầu tư lớn, chương trình máy bay không người lái không chứng minh được khả năng bảo vệ biên giới.

Báo cáo nhấn mạnh sau 8 năm thực hiện tiêu tốn hàng trăm triệu USD, CBF vẫn chưa có cách tính toán thuyết phục hiệu quả của chương trình này. Tài liệu kết luận CBP nên cân nhắc lại kế hoạch chi 443 triệu USD mua thêm 14 máy bay không người lái để đầu tư vào các chương trình hữu ích hơn.

Theo tài liệu trên, việc giám sát bằng máy bay không người lái chỉ đóng góp phần rất nhỏ trong nỗ lực bắt giữ người nhập cư trái phép trong tài khóa 2013.

Trong khi đó, vượt xa chi phí 2.468 USD CBP tính toán cho mỗi giờ vận hành một máy bay không người lái, Văn phòng Tổng Thanh tra Mỹ cho rằng con số này thực chất là 12.255 USD/giờ/máy bay. Chi phí trên còn chưa bao gồm những khoản chi lớn như lương cho người vận hành cũng như các trang thiết bị phụ trợ.

Ngoài ra, báo cáo cho rằng CBP đã cố tình thổi phồng khả năng giám soát toàn bộ biên giới Tây Nam, cửa ngõ chính vào Mỹ của dân nhập cư bất hợp pháp, của chương trình này trong khi thực chất khả năng giám sát tại đây chỉ giới hạn trong phạm vi 160 km biên giới bang Arizona và 110 km thuộc bang Texas.

Báo cáo cũng khẳng định đội máy bay không người lái chỉ hoàn thành 22% chỉ tiêu bay vốn được đặt ra là 16 giờ/ ngày và 365 ngày/ năm do điều kiện thời tiết thường xuyên không cho phép cất cánh. Hồi tháng 1/2014, CBP cũng phải tạm đình chỉ bay đối với toàn phi đội sau khi một chiếc máy bay rơi do lỗi kỹ thuật.

Phản ứng sau báo cáo trên, CBP tuyên bố không đồng tình và cho rằng tài liệu đã miêu tả không đầy đủ hiệu quả của chương trình. Theo phát ngôn viên CBP, cơ quan này không mở rộng chương trình như thông tin trong báo cáo mà chỉ muốn duy trì ở mức 10 máy bay không người lái.

Hiện CBP có 9 chiếc máy bay giám sát biên giới với Canada và Mexico cũng như dọc bờ biển bang Florida, Texas và Nam California./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục

Một chiếc thuyền được cho là do các băng đảng ma túy điều hành ở phía Đông Thái Bình Dương sau khi bị trúng đòn không kích của Mỹ. (Nguồn: Bộ Chiến tranh Mỹ)

Mỹ tiếp tục tấn công tàu nghi chở ma túy ở Caribe

Đây là cuộc tấn công thứ 22 của quân đội Mỹ vào các tàu thuyền tại biển Caribe và Đông Thái Bình Dương, trong chiến dịch mà Mỹ khẳng định là nhằm ngăn chặn hoạt động buôn bán ma túy quốc tế.

Người lao động xếp hàng chờ xin việc tại Hội chợ việc làm ở Uniondale, New York (Mỹ). (Ảnh: Reuters/TTXVN)

Mỹ: Số nhân sự bị cắt giảm cao nhất trong 5 năm

Số lao động bị thông báo sa thải trong tháng 11 là 71.321 người, tuy thấp hơn so với con số hơn 153.000 người trong tháng 10 nhưng đã nâng tổng số việc làm bị cắt giảm trong năm 2025 lên 1,17 triệu.