Nhà sản xuất A123 Systems của Mỹ vừa cho biết đã phát triển một loại ắc quy ôtômới có thể hoạt động trong các điều kiện nhiệt độ cao, mở ra triển vọng cắt giảmchi phí sản xuất xe điện.
Giám đốc điều hành David Vieau nhấn mạnh công nghệ sản xuất ắc quy NanophosphateEXT mới này sẽ "có thể làm giảm hoặc thậm chí xóa bỏ nhu cầu đối với các hệthống làm mát, được dự kiến sẽ tạo ra những cơ hội mới có thể nắm bắt được choviệc sản xuất các loại ắc quy ôtô và những loại ắc quy khác".
Ông nhấn mạnh:"Chúng tôi tin rằng Nanophosphate EXT là một đột phá làm thay đổi cuộc chơi,giúp khắc phục một trong những hạn chế của các loại ắc quy acid chì, ion lithiumtiêu chuẩn cũng như các loại ắc quy tân tiến khác".
Thử nghiệm cho thấy ắc quy Nanophosphate EXT có thể giữ lại hơn 90% công suấtban đầu ở 45 độ C. Nó cũng có thể tải điện khởi động (starting power) ở âm 30 độC.
John Voelcker, nhà phân tích tại Green Car Reports cho biết công nghệ này có thểgiúp cắt giảm các chi phí điều hòa nhiệt.
Theo ông, hầu hết các xe điện đượctrang bị một số hệ thống bơm chất lỏng làm nguội để loại bỏ nhiệt thừa khỏi cácbộ ắc quy, tuy nhiên, quá trình này tiêu hao nhiều năng lượng và làm giảm quãngđường xe chạy".
Nếu hoạt động như ý, "công nghệ này có thể giúp làm giảm trọng lượng, sự phứctạp, và chi phí của những chiếc xe điện cắm sạc trong tương lai, qua đó đưachúng gần hơn tới sự cạnh tranh trên thị trường đại chúng./.
Huy Lê (Vietnam+)