Nhà sản xuất A123 Systems của Mỹ vừa cho biết đã phát triển một loại ắc quy ôtô mới có thể hoạt động trong các điều kiện nhiệt độ cao, mở ra triển vọng cắt giảm chi phí sản xuất xe điện.
Giám đốc điều hành David Vieau nhấn mạnh công nghệ sản xuất ắc quy Nanophosphate EXT mới này sẽ "có thể làm giảm hoặc thậm chí xóa bỏ nhu cầu đối với các hệ thống làm mát, được dự kiến sẽ tạo ra những cơ hội mới có thể nắm bắt được cho việc sản xuất các loại ắc quy ôtô và những loại ắc quy khác".
Ông nhấn mạnh: "Chúng tôi tin rằng Nanophosphate EXT là một đột phá làm thay đổi cuộc chơi, giúp khắc phục một trong những hạn chế của các loại ắc quy acid chì, ion lithium tiêu chuẩn cũng như các loại ắc quy tân tiến khác".
Thử nghiệm cho thấy ắc quy Nanophosphate EXT có thể giữ lại hơn 90% công suất ban đầu ở 45 độ C. Nó cũng có thể tải điện khởi động (starting power) ở âm 30 độ C.
John Voelcker, nhà phân tích tại Green Car Reports cho biết công nghệ này có thể giúp cắt giảm các chi phí điều hòa nhiệt.
Theo ông, hầu hết các xe điện được trang bị một số hệ thống bơm chất lỏng làm nguội để loại bỏ nhiệt thừa khỏi các bộ ắc quy, tuy nhiên, quá trình này tiêu hao nhiều năng lượng và làm giảm quãng đường xe chạy".
Nếu hoạt động như ý, "công nghệ này có thể giúp làm giảm trọng lượng, sự phức tạp, và chi phí của những chiếc xe điện cắm sạc trong tương lai, qua đó đưa chúng gần hơn tới sự cạnh tranh trên thị trường đại chúng./.
Giám đốc điều hành David Vieau nhấn mạnh công nghệ sản xuất ắc quy Nanophosphate EXT mới này sẽ "có thể làm giảm hoặc thậm chí xóa bỏ nhu cầu đối với các hệ thống làm mát, được dự kiến sẽ tạo ra những cơ hội mới có thể nắm bắt được cho việc sản xuất các loại ắc quy ôtô và những loại ắc quy khác".
Ông nhấn mạnh: "Chúng tôi tin rằng Nanophosphate EXT là một đột phá làm thay đổi cuộc chơi, giúp khắc phục một trong những hạn chế của các loại ắc quy acid chì, ion lithium tiêu chuẩn cũng như các loại ắc quy tân tiến khác".
Thử nghiệm cho thấy ắc quy Nanophosphate EXT có thể giữ lại hơn 90% công suất ban đầu ở 45 độ C. Nó cũng có thể tải điện khởi động (starting power) ở âm 30 độ C.
John Voelcker, nhà phân tích tại Green Car Reports cho biết công nghệ này có thể giúp cắt giảm các chi phí điều hòa nhiệt.
Theo ông, hầu hết các xe điện được trang bị một số hệ thống bơm chất lỏng làm nguội để loại bỏ nhiệt thừa khỏi các bộ ắc quy, tuy nhiên, quá trình này tiêu hao nhiều năng lượng và làm giảm quãng đường xe chạy".
Nếu hoạt động như ý, "công nghệ này có thể giúp làm giảm trọng lượng, sự phức tạp, và chi phí của những chiếc xe điện cắm sạc trong tương lai, qua đó đưa chúng gần hơn tới sự cạnh tranh trên thị trường đại chúng./.
Huy Lê (Vietnam+)