Để tránh va chạm với mảnh vỡ từ vệ tinh Iridium-33 của Mỹ, Trung tâm điều khiển các chuyến bay ở ngoại ô Mátxcơva của Nga ngày 1/11 đã buộc phải tăng độ cao quỹ đạo bay của Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) lên 1km.
Quá trình chuyển động tăng độ cao của ISS, được thực hiện lúc 3h8' (6h8', giờ Hà Nội), trong vòng 406 giây (gần 7 phút), nhờ các động cơ của tàu chở hàng Tiến bộ M-16M.
Việc điều chỉnh quỹ đạo của ISS được tiến hành thường xuyên bằng chế độ tự động theo kế hoạch của Trung tâm điều khiển các chuyến bay Nga.
Đây là lần điều chỉnh ngoài kế hoạch thứ 15 trong lịch sử tồn tại của ISS nhằm tránh va chạm với rác thải vũ trụ. Lần gần đây nhất được tiến hành hồi tháng Giêng vừa qua.
Hiện trên vũ trụ có hơn 13.000 đơn vị rác thải có kích thước 20-30 cm và hàng chục triệu đơn vị rác thải có kích thước 1cm và nhỏ hơn.
Trên ISS hiện có 6 nhà du hành vũ trụ đang làm việc, trong đó có 3 người Nga, 2 người Mỹ và 1 người Nhật Bản./.
Quá trình chuyển động tăng độ cao của ISS, được thực hiện lúc 3h8' (6h8', giờ Hà Nội), trong vòng 406 giây (gần 7 phút), nhờ các động cơ của tàu chở hàng Tiến bộ M-16M.
Việc điều chỉnh quỹ đạo của ISS được tiến hành thường xuyên bằng chế độ tự động theo kế hoạch của Trung tâm điều khiển các chuyến bay Nga.
Đây là lần điều chỉnh ngoài kế hoạch thứ 15 trong lịch sử tồn tại của ISS nhằm tránh va chạm với rác thải vũ trụ. Lần gần đây nhất được tiến hành hồi tháng Giêng vừa qua.
Hiện trên vũ trụ có hơn 13.000 đơn vị rác thải có kích thước 20-30 cm và hàng chục triệu đơn vị rác thải có kích thước 1cm và nhỏ hơn.
Trên ISS hiện có 6 nhà du hành vũ trụ đang làm việc, trong đó có 3 người Nga, 2 người Mỹ và 1 người Nhật Bản./.
(TTXVN)