Là một trong những lĩnh vực "xương sống" của nền kinh tế Pháp và thu hút (trực tiếp và gián tiếp) tới 1/4 tổng lực lượng lao động quốc gia, song ngành công nghiệp ôtô của nước này đang phải đối mặt với một năm 2012 đầy sóng gió với tương lai ảm đạm và nguy cơ người lao động mất việc hàng loạt.
Giới phân tích và các chuyên gia trong ngành công nghiệp ôtô cảnh báo rằng cuộc khủng hoảng nợ công đang tác động nghiêm trọng tới châu Âu hiện nay và năm 2012 sẽ giáng những cú đòn trí mạng vào ngành sản xuất ôtô Pháp, vốn cũng đang phải chật vật cạnh tranh với các đối thủ châu Á.
Giám đốc điều hành hãng chế tạo ôtô Renault (Pháp), Carlos Tavares cho biết: "Chúng ta đang đối mặt với năm 2012 đầy sóng gió, khi thị trường châu Âu nói chung và Pháp nói riêng."
Hồi đầu tháng này, Giám đốc điều hành PSA Peugeot Citroen cũng cho rằng công ty này đang phải đối mặt với tình trạng thua lỗ nghiêm trọng trong nửa cuối năm 2011 và dự báo thị trường ôtô châu Âu sẽ tăng trưởng tiêu cực năm 2012, trong đó nguyên nhân lớn nhất là ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng nợ châu Âu.
Nhà nghiên cứu tại công ty bảo hiểm tín dụng Euler Hermes, Ludovic Subran nhận định: "Thị trường đang điều chỉnh theo hiện thực kinh tế. Khi các kế hoạch phục hồi kinh tế và thắt lưng buộc bụng trở thành chủ đề trọng tâm của châu Âu, ngành công nghiệp ôtô cũng không nằm ngoài tầm ảnh hưởng đó. Chắc chắn rằng tốc độ tăng trưởng và doanh số bán ôtô sẽ sụt giảm 3-5% trong năm tới."
Trước viễn cảnh u ám đó, Renault đang cân nhắc khả năng cắt giảm mạnh kinh phí cho năm tới. Tuần trước, hãng chế tạo ôtô này đã quyết định rút 5 mẫu xe khỏi thị trường Anh và giảm 1/3 số đại lý sau khi doanh số bán giảm mạnh từ 113.000 chiếc năm 2010 xuống còn 87.000 chiếc trong năm nay.
Trong khi đó, PSA cũng thông báo cắt giảm mạnh việc làm tại thị trường Pháp, trong đó có 1.900 việc làm tại nội bộ công ty và khoảng 2.300 việc làm khác tại các đối tác bên ngoài. Tổng cộng, PSA hy vọng có thể tiết kiệm được 800 triệu euro (1 tỷ USD) trong năm 2012./.
Giới phân tích và các chuyên gia trong ngành công nghiệp ôtô cảnh báo rằng cuộc khủng hoảng nợ công đang tác động nghiêm trọng tới châu Âu hiện nay và năm 2012 sẽ giáng những cú đòn trí mạng vào ngành sản xuất ôtô Pháp, vốn cũng đang phải chật vật cạnh tranh với các đối thủ châu Á.
Giám đốc điều hành hãng chế tạo ôtô Renault (Pháp), Carlos Tavares cho biết: "Chúng ta đang đối mặt với năm 2012 đầy sóng gió, khi thị trường châu Âu nói chung và Pháp nói riêng."
Hồi đầu tháng này, Giám đốc điều hành PSA Peugeot Citroen cũng cho rằng công ty này đang phải đối mặt với tình trạng thua lỗ nghiêm trọng trong nửa cuối năm 2011 và dự báo thị trường ôtô châu Âu sẽ tăng trưởng tiêu cực năm 2012, trong đó nguyên nhân lớn nhất là ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng nợ châu Âu.
Nhà nghiên cứu tại công ty bảo hiểm tín dụng Euler Hermes, Ludovic Subran nhận định: "Thị trường đang điều chỉnh theo hiện thực kinh tế. Khi các kế hoạch phục hồi kinh tế và thắt lưng buộc bụng trở thành chủ đề trọng tâm của châu Âu, ngành công nghiệp ôtô cũng không nằm ngoài tầm ảnh hưởng đó. Chắc chắn rằng tốc độ tăng trưởng và doanh số bán ôtô sẽ sụt giảm 3-5% trong năm tới."
Trước viễn cảnh u ám đó, Renault đang cân nhắc khả năng cắt giảm mạnh kinh phí cho năm tới. Tuần trước, hãng chế tạo ôtô này đã quyết định rút 5 mẫu xe khỏi thị trường Anh và giảm 1/3 số đại lý sau khi doanh số bán giảm mạnh từ 113.000 chiếc năm 2010 xuống còn 87.000 chiếc trong năm nay.
Trong khi đó, PSA cũng thông báo cắt giảm mạnh việc làm tại thị trường Pháp, trong đó có 1.900 việc làm tại nội bộ công ty và khoảng 2.300 việc làm khác tại các đối tác bên ngoài. Tổng cộng, PSA hy vọng có thể tiết kiệm được 800 triệu euro (1 tỷ USD) trong năm 2012./.
Việt Khoa (TTXVN/Vietnam+)