Nhật Bản: Tokyo đặt mục tiêu tham vọng tăng số trạm sạc EV

Chính quyền thành phố Tokyo (Nhật Bản) sẽ yêu cầu các tòa chung cư mới phải lắp đặt sẵn bộ sạc EV bắt đầu từ năm tài chính 2025, đánh dấu lần đầu tiên yêu cầu như vậy được thực hiện tại Nhật Bản.
Năm ngoái, nhà bán lẻ xăng dầu lớn nhất Nhật Bản ENEOS Holdings đã quyết định mua lại quyền vận hành mạng lưới sạc điện của Tập đoàn NEC nhằm đón đầu xu hướng sử dụng xe điện trong tương lai. (Ảnh: Bloomberg/TTXVN)

Thủ đô Tokyo của Nhật Bản đặt mục tiêu sẽ tăng hơn gấp đôi một số khoản trợ cấp nhất định cho việc lắp đặt các trạm sạc xe điện (EV) tại khu dân cư vào năm tới, như một phần trong nỗ lực tăng số lượng trạm sạc tại các tòa chung cư lên gấp 150 lần trong vòng chưa đầy một thập kỷ.

Các tòa chung cư mới cũng sẽ được yêu cầu phải lắp đặt sẵn bộ sạc EV bắt đầu từ năm tài chính 2025 (bắt đầu vào tháng 4/2025 và kết thúc vào tháng 3/2026) - đánh dấu lần đầu tiên yêu cầu như vậy được thực hiện tại Nhật Bản.

Theo yêu cầu, các tòa chung cư mới sẽ cần cung cấp số bộ sạc EV bao phủ tương đương tối thiểu 20% chỗ đậu xe vào giai đoạn đó. Công ty tư vấn bất động sản Tokyo Kantei cho hay trong số các tòa chung cư có từ 100 căn hộ trở lên được hoàn thành ở vùng thủ đô Tokyo vào năm 2020, gần 25% sẽ cung cấp dịch vụ sạc xe điện.

Chính quyền thành phố Tokyo muốn các phương tiện không phát thải chiếm một nửa doanh số bán xe mới vào năm 2030. Nhưng tính đến cuối năm tài chính 2021, chỉ có 393 bộ sạc được lắp đặt tại các tòa nhà chung cư tại đây. Tokyo đang đặt mục tiêu tăng con số này lên 60.000.

[Indonesia hỗ trợ tiêu thụ và chuyển đổi xe điện từ ngày 20/3]

Các nhà phân tích cho biết với khoảng 70% dân số Tokyo sống trong các căn hộ và khu phức hợp nhà ở, việc lắp đặt trạm sạc tại những địa điểm này sẽ đóng vai trò rất quan trọng để mở rộng thị trường xe điện.

Đối với các tòa nhà chung cư hiện có, khoản trợ cấp lắp đặt trạm sạc sẽ được tăng lên tới 1,71 triệu yen (12.600 USD) bắt đầu từ năm tài chính 2023 đối với các khu nhà có khu hệ thống đỗ xe cơ học, vốn thường rất tốn kém. Con số này hiện được giới hạn ở mức 810.000 yen đối với các loại hình khu vực đỗ xe khác nhau.

Chính quyền Tokyo cũng yêu cầu 4 tỷ yen tài trợ liên quan trong dự thảo ngân sách cho năm tài chính 2023. Giới chức thành phố muốn có 3.100 bộ sạc được lắp đặt trong năm tài chính 2023 và 2024, gấp hơn 15 lần so với con số ước tính cho năm tài chính 2022.

Cùng với đó, chính phủ Nhật Bản sẽ chi trả 50% chi phí cho bộ sạc EV (lên tới 350.000 yen) và 100% chi phí lắp đặt (lên tới 1,35 triệu yen). Chính phủ cũng đang xem xét mở rộng hỗ trợ trong năm tài chính 2023.

Kết hợp với các khoản trợ cấp của chính quyền thành phố Tokyo, một số trường hợp sẽ được chính phủ trang trải tất cả các chi phí lắp đặt trạm sạc EV ban đầu.

Tuy nhiên, xe điện ít phổ biến ở Nhật Bản hơn ở Mỹ và châu Âu. Số lượng chủ sở hữu xe điện vẫn là thiểu số trong hầu hết các tòa nhà chung cư ở Nhật Bản. Vì vậy, các khu tòa nhà khó có thể đạt được sự đồng thuận về việc lắp đặt các trạm sạc EV./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục