Bất chấp tình hình bất ổn và kinh tế khó khăn kéo dài ở một số quốc gia và khu vực trên thế giới, Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO) cho hay lượng du khách quốc tế năm 2015 vừa qua đã đạt hơn 1 tỷ lượt người, tăng hơn 4% so với năm trước đó.
So với năm 2014, lượng khách chu du ra nước ngoài (có nghỉ qua đêm) tăng hơn 50 triệu lượt người.
Năm 2015 cũng là năm thứ sáu liên tiếp lượng khách du lịch quốc tế đạt mức tăng trưởng hàng năm từ 4% trở lên. Pháp tiếp tục là điểm đến hấp dẫn khách du lịch nhất thế giới, tiếp theo là Mỹ, Tây Ban Nha, và Trung Quốc.
Giữ vững vị thế
Theo Tổng Thư ký UNWTO Taleb Rifai, du lịch quốc tế trong năm 2015 đã tiến triển đến một tầm cao mới, thể hiện rõ vai trò của ngành đang đóng góp vào tăng trưởng kinh tế, tạo việc làm cho nhiều người ở khắp nơi trên thế giới. Các quốc gia cần tăng cường chính sách để thúc đẩy ngành du lịch tiếp tục tăng trưởng, bao gồm tăng cường tính bền vững trong hoạt động du lịch và phát triển nguồn nhân lực, tạo điều kiện đi lại thuận lợi.
Nhìn chung, nhu cầu du lịch quốc tế tăng mạnh dù kết quả có thể khác nhau tại từng điểm đến, do những biến động của tỷ giá hối đoái, giá dầu và các mặt hàng khác sụt giảm giúp thu nhập của người dân tại các quốc gia nhập khẩu tăng nhưng lại làm giảm nhu cầu xuất khẩu, đồng thời dấy lên các mối lo ngại về an toàn, an ninh.
Ông Taleb Rifai cũng nhấn mạnh, tỷ giá hối đoái, giá dầu, thiên tai và khủng bố diễn ra nhiều nơi trên thế giới đã tác động bất lợi tới hoạt động của ngành du lịch thế giới năm 2015. Xã hội hiện tại đề cao các vấn đề an toàn an ninh, nên các nước cần nhận thức rằng phát triển du lịch phần lớn phụ thuộc vào sức mạnh tập thể để thúc đẩy du lịch an toàn, an ninh và thông suốt.
UNWTO kêu gọi chính phủ các nước cần lồng ghép du lịch vào kế hoạch bảo đảm an ninh quốc gia, nhằm giúp giảm thiểu các mối đe dọa đối với ngành du lịch và phát huy tối đa năng lực ngành trong việc hỗ trợ an toàn, an ninh và thông suốt trong hoạt động du lịch.
Xét theo khu vực, trong năm 2015, châu Âu, châu Mỹ và châu Á-Thái Bình Dương đều đạt ngưỡng tăng trưởng 5%. Các điểm đến ở Trung Đông tăng 3%, dữ liệu khách quốc tế của châu Phi bị giới hạn nên số liệu sẵn có ước tính khu vực này giảm 3%, kết quả này chủ yếu do sự yếu kém của ngành du lịch khu vực Bắc Phi vốn chiếm tới 1/3 lượt khách đến cả khu vực.
Chi tiêu của các thị trường như Nga và Brazil trước đây vốn rất hào phóng nhưng hiện tại đã giảm đáng kể do nền kinh tế của các quốc gia này đang gặp khó khăn cũng như sự mất giá của đồng ruble và đồng real so với các ngoại tệ khác.
Chỉ số lòng tin của UNWTO cho thấy năm 2016 vẫn sẽ là một năm có triển vọng tốt đối với ngành du lịch, dù thấp hơn so với hai năm trước. Dựa trên xu hướng hiện tại và triển vọng qua Chỉ số lòng tin, UNWTO dự đoán tăng trưởng du khách quốc tế trong năm 2016 cũng sẽ ở mức 4%.
Tính theo khu vực, UNWTO dự báo khu vực châu Á-Thái Bình Dương, châu Mỹ sẽ tăng mạnh nhất với mức tăng là 4-5%, tiếp theo là châu Âu với mức tăng 3,5-4,5%. Trong khi đó, số liệu tương ứng dự kiến của châu Phi và Trung Đông đều là 2-5%.
Xu hướng mới
Theo nhiều tổ chức nghiên cứu du lịch quốc tế, xu hướng nổi bật của ngành du lịch thế giới trong năm 2016 là du lịch trên sông, các điểm đến vùng Bắc Âu, du lịch mạo hiểm... Trong đó, các nhà tổ chức du lịch đặc biệt quan tâm đến loại hình du lịch theo chủ đề, du lịch đơn lẻ và du thuyền trên sông.
Đối với các điểm đến trong năm, khu vực Đông Âu cùng các nước Bắc Âu đang ngày càng hút khách. Những điểm đến vùng cực chưa được phổ biến trước đây như Greenland, Bắc Cực và Nam Cực sẽ chia sẻ thị phần du lịch...
Làn sóng du lịch đến khu vực Bắc Âu dự kiến diễn ra trong năm 2016, khi nhiều hãng hàng không trong khu vực đưa ra những mức giá cực kỳ hấp dẫn ngay từ đầu năm. Ngoài ra, các công ty du thuyền lớn cũng đã giới thiệu nhiều hành trình đến Bắc Cực như Alaska, Greenland, Spitsbergen (Na Uy) và vùng Viễn Đông của Nga. Thụy Điển được coi là địa điểm lý tưởng cho du khách đi riêng lẻ trong các loại hình khám phá bằng xe đạp, thuyền, đi bộ..., hay Iceland - quốc gia có nhiều phong cảnh đẹp mà khán giả biết tới qua các bộ phim điện ảnh.
Bên cạnh đó, một hình thức du lịch khác cũng trở thành xu hướng mới với 60% du khách có độ tuổi từ 22-42 tuổi thích sử dụng dịch vụ chia sẻ với người cùng mục đích trong hành trình du lịch, và 78% du khách cho rằng các chuyến du lịch sẽ thú vị hơn khi có một người bạn hướng dẫn tại chỗ.
Bộ phận nghiên cứu thị trường của PwC ở Pháp cho biết các công ty du lịch chọn mô hình hợp tác như trên có tốc độ tăng trưởng hằng năm khoảng 30% và sẽ tiếp tục phát triển tốt trong 10 năm tới mặc dù những tiêu chuẩn ngày càng khắt khe hơn. Với xu hướng này, du khách thật sự cảm nhận được sự gần gũi với các giá trị kinh tế và văn hóa mang lại cho họ như hiểu rõ phong tục tập quán của dân địa phương, hưởng dịch vụ chi phí thấp, có trải nghiệm cá nhân nhiều hơn...
Bà Dianne Dredge, giáo sư Đại học Aalborg ở Copenhagen (Đan Mạch), cho rằng khủng hoảng kinh tế khiến người dân các nước Nam Âu như Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Italy, Hy Lạp nhanh chóng chấp nhận khái niệm hợp tác này.
Còn theo một nghiên cứu của tổ chức Nielsen, 55% người dân Tây Ban Nha cho biết rất quan tâm đến xu hướng này trong bối cảnh du khách ngày càng "chuyên nghiệp" và độ tuổi của khách du lịch ngày càng tăng.
Trải nghiệm những địa danh không có trong các tuyến du lịch quen thuộc đang trở nên phổ biến với những đô thị chưa được nhiều người khám phá sẽ “vào mùa” trong năm 2016. Theo tạp chí du lịch hàng đầu thế giới Lonely Planet, du khách mong muốn được khám phá những tuyến phố nhỏ và thưởng thức ẩm thực địa phương tại các quán ăn yên tĩnh.
Một lợi thế khác là khách du lịch có thể tiết kiệm đáng kể chi phí du lịch, khi các dịch vụ hạ tầng du lịch tại các thành phố trên còn duy trì ở mức thấp đáng kể so với những điểm đến quen thuộc. Trong khi đó, thử thách phiêu lưu ở những vùng đất lạ sẽ là một trào lưu ở du khách trẻ.
Theo bà Lara Lazare, Phó Chủ tịch Công ty quản lý du lịch Vision Travel của Canada, các hành trình du lịch thể thao và mạo hiểm sẽ là một trong những lựa chọn hàng đầu của du khách nước này trong năm 2016./.