Tại buổi họp báo phát động chiến dịch nói không với ống hút nhựa diễn ra sáng 16/7, "đại sứ chiến dịch" - cầu thủ bóng đá Đỗ Hùng Dũng và á hậu 1 của cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2018 Bùi Phương Nga cùng với đại diện Bộ Tài nguyên và Môi trường, Công ty Nestlé Việt Nam đã lên tiếng kêu gọi cộng đồng, doanh nghiệp giảm thiểu rác thải nhựa vì một Việt Nam “xanh” hơn.
Chiến dịch nói không với ống hút nhựa sẽ diễn ra trong hai giai đoạn. Giai đoạn một từ tháng 7 đến tháng 8/2021, dự kiến sẽ kêu gọi sự chung tay từ các đơn vị, doanh nghiệp, ngành hàng cung cấp dịch vụ như đồ ăn nhanh, café, rạp chiếu phim, chuỗi trà sữa (những đơn vị sử dụng nhiều sản phẩm ống hút nhựa). Ban tổ chức mong muốn từ đó sẽ lan tỏa các thông điệp, truyền cảm hứng hành động tới người dân và cộng đồng trong việc nói không với ống hút nhựa.
Giai đoạn 2 diễn ra từ tháng 8 đến tháng 12/2021 sẽ triển khai các hoạt động hưởng ứng “Chiến dịch Làm cho Thế giới sạch hơn” đồng thời lan tỏa, đẩy mạnh chiến dịch “Nói không với ống hút nhựa," qua đó mở rộng đối tượng tuyên truyền đến trẻ em, học sinh, trường học.
Bắt đầu từ hành động nhỏ
Với vai trò là đại sứ chiến dịch nói không với ống hút nhựa, cầu thủ Đỗ Hồng Dũng cho biết khi nhận được lời mời tham dự chương trình này, anh đã rất xúc động, bởi hình ảnh rác thải nhựa, túi nilon sử dụng một lần và khó phân hủy từ lâu đã trở thành nỗi ám ảnh với mình.
“Sau mỗi trận bóng, có thể các bạn chỉ thấy hình ảnh đội tuyển ăn mừng và khán giả hừng hực cổ vũ. Thế nhưng, mỗi lúc ra về lướt nhìn qua khán đài cổ vũ, Dũng đều hay thấy sót lại những rác nhựa, chai nhựa, ly nhựa, ống hút nhựa. Dũng biết rằng mỗi ngày không chỉ ở các sân vận động, mà mỗi nhà, mỗi thành phố đều có kha khá số lượng rác thải nhựa gây ô nhiễm môi trường,” Hùng Dũng chia sẻ.
Vì thế, Hùng Dũng nhấn mạnh anh hoàn toàn ủng hộ việc lựa chọn đồ dùng với vật liệu thân thiện với môi trường để thay thế dần đồ nhựa, đặc biệt là ống hút nhựa; từ đó góp phần giảm thiểu rác thải nhựa ra môi trường. Ngay ở gia đình Hùng Dũng, từ lâu cũng đã hạn chế sử dụng túi nilon và ống hút nhựa bằng vật liệu thân thiện với môi trường.
“Dũng rất vui khi đồng hành cùng Bộ Tài nguyên và Môi trường nhằm thay đổi thói quen dùng ống hút nhựa để bảo vệ môi trường và vì một sân chơi Việt Nam xanh. Mọi người hãy cùng chung tay nói không với ống hút nhựa và lan tỏa thông điệp hành động này nhé!” Hùng Dũng kêu gọi.
[Giảm rác thải trong ‘mùa dịch’: Việc làm nhỏ cho ‘trận thắng lớn’]
Cùng được lựa chọn là “đại sứ” của chiến dịch “nói không với ống hút nhựa,” á hậu Bùi Phương Nga cho biết bản thân đã từng đồng hành cùng nhiều chiến dịch vì môi trường nhưng lần này khi biết đến chương trình lựa chọn ống hút giấy của Bộ Tài Nguyên và Môi Trường phát động trên mạng xã hội thì Nga cực kỳ hào hứng.
Theo Phương Nga, rác thải nhựa luôn là một trong những thách thức lớn trong công cuộc bảo vệ môi trường và đây là một vấn đề Phương Nga cực kỳ quan tâm.
Lý do đơn giản mà á hậu Phương Nga đưa ra là cô rất hay uống trà nhưng mỗi khi đi uống trà, người ta lại cho ống hút nhựa sử dụng một lần. Vì thế, cô đã quyết định chuyển sang sử dụng bình thủy tinh, bình inox để đảm bảo vệ sinh và an toàn hơn.
Dẫn lại con số thống kê của Bộ Tài nguyên và Môi trường, á hậu Phương Nga cho biết mỗi năm, Việt Nam thải ra môi trường 1,8 triệu tấn rác thải nhựa, trong đó có 0,28 triệu đến 0,73 triệu tấn rác thải nhựa ra biển.
Chỉ riêng tại 2 đô thị lớn là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, mỗi ngày đã thải ra môi trường khoảng 80 tấn nhựa và nilon. Trong đó, cứ 4.000-5.000 tấn rác thải mỗi ngày thì đã có 7-8% là rác thải nhựa, nilon.
Vì thế, với chiến dịch lần này, Bộ Tài nguyên và Môi trường kêu gọi mỗi người hãy bắt đầu với hành động nhỏ là lựa chọn ống hút giấy thay vì ống hút nhựa và dần dần sẽ là thay thế hoàn toàn những thìa đũa, hộp nhựa dùng một lần.
“Mọi người hãy cùng Nga hành động vì môi trường bằng cách thay đổi thói quen dùng ống hút nhựa, hãy sử dụng ống hút làm bằng vật liệu thay thế hoặc có thể sử dụng nhiều lần nhé. Nga hy vọng rằng thông qua chương trình này, việc hạn chế sử dụng ống hút nhựa sẽ được lan tỏa mạnh mẽ hơn,” á hậu Phương Nga chia sẻ.
Cần hành động quyết liệt hơn
Ông Nguyễn Việt Dũng - Giám đốc Trung tâm truyền thông Tài nguyên và Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) cho biết trong 2 năm qua, Việt Nam đã tổ chức rất nhiều chương trình tuyên truyền, đưa ra các giải pháp về chính sách hướng tới việc hạn chế sử dụng sử dụng rác thải nhựa và túi nilon sử dụng một lần; nổi bật nhất là phong trào chống rác thải nhựa trên phạm vi toàn quốc do Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát động từ ngày 9/6/2019.
Sau 2 năm phát động, theo đánh giá của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Việt Nam đã tạo ra được một phong trào cộng đồng rộng rãi, có sự tham gia đồng loạt của rất nhiều doanh nghiệp (từ doanh nghiệp bán lẻ đến các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực dịch vụ hàng không và các nhà sản xuất có phát thải nhựa.
Đặc biệt, điểm sáng nhất trong quá trình triển khai chiến dịch chống rác thải nhựa là Việt Nam đã gây dựng được một nền tảng nhận thức rộng rãi, nhất là đối giới trẻ về tác hại của rác thải nhựa cũng những hành vi đẹp, thân thiện với môi trường.
Tuy vậy, ông Dũng cho rằng để phong trào chống rác thải nhựa, đặc biệt là chiến dịch “nói không với ống hút nhựa” hiệu quả hơn, đã đến lúc chúng ta cần phải có những hành động quyết liệt, mạnh mẽ hơn.
“Chúng tôi mong muốn trong thời gian sắp tới, các doanh nghiệp và tất cả người dân, cộng đồng sẽ cùng nhau có những hành động cụ thể và thiết thực để giảm rác thải nhựa và túi nilon khó phân hủy như việc hôm nay chúng ta đang triển khai là: kêu gọi mọi người nói không với ống hút nhựa bằng ống hút giấy và vật liệu thân thiện hơn với môi trường,” ông Dũng nhấn mạnh.
Ngoài ra, nhân dịp này, đại diện Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng mong muốn các doanh nghiệp sẽ tích cực ủng hộ và góp ý cho việc xây dựng các Nghị định để hướng dẫn thi hành Luật Bảo vệ môi trường sẽ chính thức có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2021. Đây là bộ luật đã đưa ra những giải pháp rất quan trọng nhằm quản lý, xử lý rác thải nhựa với 3 giải pháp căn cơ, quan trong trong xu thế phát triển.
Thứ nhất là tăng cường “kinh tế tuần hoàn” nhằm biến chất thải thành tài nguyên, tiếp đó là gắn trách nhiệm của nhà sản xuất vào việc thu hồi sản phẩm thải bỏ cũng như thay thế các sản phẩm nhựa và túi nilon dùng một lần khó phân hủy. Và giải pháp thứ ba là hướng đến việc triển khai đồng bộ các giải pháp thực hiện phân loại rác thải tại nguồn cũng như xử lý thu gom, tái chế, tái sử dụng rác thải.
Với vai trò là đơn vị đồng tổ chức cuộc họp báo sáng nay, đại diện Công ty Nestlé Việt Nam cho biết bắt đầu từ tháng 3/2020, Nestlé MILO đã bắt đầu thử nghiệm sử dụng ống hút giấy cho dòng sản phẩm MILO bữa sáng, thay cho ống hút nhựa thông thường. Kể từ tháng 5/2021, Nestlé MILO chính thức chuyển đổi sang ống hút giấy trên toàn bộ các sản phẩm uống liền.
Theo nhãn hàng này, việc thay đổi chất liệu ống hút không ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm cũng như thói quen sử dụng của người dùng. Nestlé MILO ước tính việc đưa vào sử dụng ống hút giấy sẽ giúp giảm đi khoảng hơn 676 tấn rác thải nhựa mỗi năm./.