Phát huy 'sức mạnh mềm' trong phòng, chống dịch tại Hà Nội

Hà Nội đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền với nhiều hình thức, nhằm nâng cao ý thức cho người dân trong công tác phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình và cộng đồng.
Phát huy 'sức mạnh mềm' trong phòng, chống dịch tại Hà Nội ảnh 1Một chốt kiểm soát dịch ở Hà Nội. (Ảnh: Thành Đạt/TTXVN)

Những ngày này, ngay từ sáng sớm, người dân Hà Nội đã nghe thấy tiếng loa phát thanh phát ra từ những chuyến xe lưu động tuyên truyền về phòng, chống dịch COVID-19 trên khắp các tuyến đường, ngõ ngách của Thủ đô.

Hà Nội đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền với nhiều hình thức, nhằm nâng cao ý thức cho người dân trong công tác phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình và cộng đồng. Đó chính là "sức mạnh mềm" được phát huy hiệu quả trong thời điểm này.

Xây dựng các “pháo đài” chống dịch

Dịch bệnh tại Hà Nội đang tiếp tục diễn biến phức tạp với số ca nhiễm trong cộng đồng tăng cao, nhiều khu vực bị phong tỏa.

Cả thành phố đang trong thời kỳ giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, các lực lượng tuyến đầu đang ngày đêm căng mình chống dịch.

[Lãnh đạo Hà Nội: Có thể áp dụng biện pháp cao hơn Chỉ thị 16]

Với tinh thần “Chống dịch như chống giặc,” “Mỗi người dân là một chiến sỹ,” “Mỗi gia đình là một pháo đài,” Hà Nội đang đẩy mạnh tuyên truyền về phòng, chống dịch COVID-19, qua đó nâng cao ý thức của người dân trong việc chung tay đẩy lùi dịch bệnh.

Tại quận Hai Bà Trưng, các cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể cùng vào cuộc, tăng cường biện pháp thông tin, tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao ý thức và tinh thần trách nhiệm, tự giác để mỗi cá nhân là yếu tố quan trọng trong việc phòng ngừa, ngăn chặn dịch bệnh lan rộng.

Quận đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền bằng nhiều hình thức phong phú trên hệ thống truyền thanh cơ sở ở 18 phường, phát tờ rơi, ápphích.

Trạm Y tế cùng Đoàn Thanh niên các phường sử dụng hệ thống loa di động tuyên truyền tại các chợ, trung tâm thương mại, các chung cư cao tầng, các khu vực khoanh vùng cách ly y tế…

Hệ thống truyền thanh cơ sở liên tục tuyên truyền các văn bản, chỉ thị liên quan đến phòng, chống dịch COVID-19, những hoạt động về phòng chống dịch của phường, giúp người dân dễ dàng nắm bắt và chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch cho mình, bảo vệ cộng đồng.

Ủy ban Nhân dân quận Hai Bà Trưng và 18 phường tổ chức hàng trăm lượt xe ô tô tuyên truyền lưu động trên các tuyến đường trọng điểm trên địa bàn quận để tuyên truyền, nhắc nhở người dân chấp hành quy định về phòng, chống dịch.

Các cụm pano cố định và 250 banner với nội dung về phòng, chống dịch được trao trên các trục đường chính của quận.

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân phường Phạm Đình Hổ Nguyễn Minh Hương cho biết trong thời gian tới, Ủy ban Nhân dân phường cùng với các đơn vị khác trong quận Hai Bà Trưng tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền công tác phòng, chống dịch với mục tiêu sớm đẩy lùi dịch bệnh, góp phần vào thành công thực hiện "nhiệm vụ kép" vừa phòng, chống dịch tốt, vừa phát triển kinh tế-xã hội.

Xác định tuyên truyền vẫn là giải pháp quan trọng, hàng đầu, có ý nghĩa quyết định sự thành công của công tác phòng, chống dịch COVID-19, tại các huyện ngoại thành, công tác tuyên truyền cũng được đẩy mạnh nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân.

Ngành Văn hóa-Thông tin các huyện tích cực tuyên truyền bằng nhiều hình thức nhằm cung cấp thông tin về tình hình dịch bệnh, các kiến thức, quy định về phòng, chống dịch để góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của các tầng lớp nhân dân, quyết tâm kiểm soát, ngăn chặn dịch bệnh.

Huyện Chương Mỹ chú trọng công tác tuyên truyền qua hệ thống truyền thanh với các nội dung về thực hiện nghiêm Thông điệp 5K và các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19; chấp hành nghiêm các quy định về giãn cách xã hội... bằng hình thức tuyên truyền lưu động, tuyên truyền trực quan.

Đoàn Thanh niên các xã, thị trấn huyện Ứng Hòa phối hợp với Đài Truyền thanh huyện đẩy mạnh tuyên truyền lưu động thường xuyên, liên tục tại các ngõ, xóm.

Công tác phòng, chống dịch của các lực lượng chức năng, các chốt kiểm soát tại các cửa ngõ, đường ngang, ngõ tắt, đường nhánh cũng được tăng cường.

Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức đoàn xe mô hình ra quân tuyên truyền phòng, chống dịch COVID-19 sau khi thành phố ban hành Chỉ thị số 17/CT-UBND về thực hiện giãn cách xã hội trên toàn địa bàn để người dân trên kịp thời nắm bắt và chủ động thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch.

Từ ngày 29/7 đến ngày 4/8, đoàn xe tuyên truyền gồm 5 xe mô hình được trang trí panô, áp phích và gắn hệ thống loa phát thanh tuyên truyền về phòng, chống dịch COVID-19 tỏa đi các khu vực trung tâm thành phố và các quận, huyện, thị xã nhằm tuyên truyền để người dân nghiêm túc thực hiện.

Tiếp tục nâng cao ý thức người dân

Để nâng cao hơn nữa ý thức của người dân, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội xây dựng kế hoạch đẩy mạnh việc tổ chức trang trí tuyên truyền, cổ động trực quan phục vụ phòng, chống dịch COVID-19.

Phát huy 'sức mạnh mềm' trong phòng, chống dịch tại Hà Nội ảnh 2Tranh cổ động tấm lớn được đặt ở các điểm nút giao thông của Hà Nội. (Ảnh: Thanh Tùng/TTXVN)

Từ ngày 9/8 đến ngày 5/9/2021, Hà Nội sẽ tăng cường treo các cụm pano, băng rôn, nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của mỗi người dân trong công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Trần Thị Vân Anh cho biết thành phố sẽ tăng cường tuyên truyền cổ động trực quan tại một số tuyến đường, khu vực trung tâm, treo các cụm pano tại dải phân cách trên đường, các băng-rôn trên dọc một số tuyến đường trung tâm với những thông điệp ngắn gọn, dễ nhớ như “Đeo khẩu trang thường xuyên và đúng cách để phòng, chống dịch COVID-19 có hiệu quả,” “Phòng, chống đại dịch COVID-19 là bảo vệ chính bạn, gia đình và xã hội.”

Mới đây, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch yêu cầu ngành Văn hóa các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường công tác tuyên truyền về phòng, chống dịch COVID-19 bằng các hình thức cổ động trực quan như: trên panô, ápphích, bảng điện tử, triển lãm…; đồng thời, tiếp tục sử dụng nguồn tranh cổ động về phòng, chống dịch COVID-19 do Cục Văn hóa cơ sở cung cấp để thực hiện.

Ngành Văn hóa các địa phương chủ động tổ chức thực hiện hoặc lồng ghép các hình thức tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng và các hình thức tuyên truyền khác phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương.

Bộ đề nghị các Sở phối hợp với Cục Nghệ thuật biểu diễn giới thiệu các nghệ sỹ có uy tín trong các đơn vị nghệ thuật của địa phương và các nghệ sỹ đang hoạt động trên địa bàn để tổ chức xây dựng các video clip, sáng tác ca khúc, tiểu phẩm sân khấu.

Thông qua đó, tuyên truyền quan điểm, đường lối của Đảng, chỉ đạo của Nhà nước, những kết quả đạt được và định hướng công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong thời gian tới trên phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội nhằm tạo sự lan tỏa các thông điệp, hiệu ứng tích cực, gương người tốt việc tốt, chia sẻ khó khăn, đoàn kết trong phòng, chống dịch.

Dịch COVID-19 vẫn có diễn biến rất phức tạp. Vì vậy, công tác tuyên truyền về phòng, chống dịch tiếp tục được thành phố Hà Nội xác định là giải pháp quan trọng.

Với sự vào cuộc mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị cùng với sự đồng lòng, chung tay của người dân, dịch bệnh sẽ sớm được đẩy lùi./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục