Theo PVN, hiện Tập đoàn đã đầu tư 270 triệu USD triển khai xây dựng 3 Nhà máysản xuất Ethanol tại Bình Phước, Phú Thọ và Dung Quất-Quảng Ngãi với tổng côngsuất 300.000 m 3 /năm; trong đó, dự án sản xuất Ethanol tại Dung Quất đã cho rasản phẩm nhưng PVN vẫn gặp khó khăn cả về nguyên liệu đầu vào lẫn đầu ra.
Theotính toán, Việt Nam sẽ giảm được nhập khẩu 300.000 m3 dầu/năm nếu sử dụng hếtcông suất 3 nhà máy sản xuất Ethanol này.
Trong khi đó, mặc dù Đề án Phát triển nhiên liệu sinh học đến năm 2015 và tầmnhìn đến năm 2025 (Quyết định số 177/QĐ-TTg) đã được phê duyệt từ ngày20/11/2007 nhưng cho đến tận tháng 5/2012, Dự thảo Quyết định về việc ban hànhlộ trình bắt buộc áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệutruyền thống được Bộ Công Thương soạn thảo vẫn chỉ mới được trình lên cấp cóthẩm quyền đóng góp ý kiến xây dựng.
Theo dự thảo Quyết định, lộ trình bắt buộc áp dụng tỷ lệ pha trộn xăng E5 chophương tiện cơ giới đường bộ dự kiến bắt đầu từ ngày 1/12/2013 tại 7 tỉnh thànhphố, bao gồm: Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, QuảngNgãi và Bà Rịa-Vũng Tàu. Đến 1/6/2015, xăng E5 sẽ được áp dụng cho các phươngtiện cơ giới trên toàn quốc. Trong thời gian chưa áp dụng thực hiện bắt buộc,khuyến khích các tổ chức, cá nhân sản xuất, phối chế và kinh doanh xăng E5, E10và diesel B5.
Số liệu thống kê của Tổng công ty Dầu Việt Nam (PV Oil), mặc dù hệ thống bánxăng Ethanol (xăng E5) đã mở được hơn 150 điểm tại hơn 40 tỉnh, thành phố trêncả nước, nhưng trong năm 2011, PV Oil chỉ bán được gần 20.000 m 3 xăng E5 dongười tiêu dùng chưa quen dùng xăng sinh học. Vì vậy, với tình hình như hiệnnay, dự tính đến năm 2013 việc tiêu thụ xăng E5 cũng sẽ chỉ đạt khoảng 100.000m3 /năm, mới bằng 1/3 sản lượng các nhà máy nhiên liệu sinh học của PVN./.