Renault đầu tư cho sản phẩm "Made in Morocco"

Ngày 9/2, hãng Renault của Pháp đã khánh thành một nhà máy khổng lồ tại Tanger, Morocco để sản xuất ôtô giá rẻ nhãn hiệu Dacia.
Ngày 9/2, hãng Renault của Pháp đã khánh thành một nhà máy khổng lồ tại Tanger,Morocco, với mục đích chuyên sản xuất ôtô giá rẻ nhãn hiệu Dacia dành cho thịtrường toàn cầu, kể cả Pháp.

Renault dự tính sẽ đầu tư vào đây khoảng một tỷeuro để xuất xưởng 170 000 xe trong năm nay và 340 000 xe trong năm 2013.

Sở dĩ Renault chọn Morocco để mở rộng đầu tư là do muốn tận dụng giá nhâncông rẻ ở địa phương, với mức lương cứng 250 euro/lao động mỗi tháng (so với 450euro tại Romania).

Ngoài ra, Morocco cũng cho phép hãng ôtô của Pháp được hưởng chính sáchmiễn thuế hoàn toàn trong 5 năm đầu tiên và một mức thuế rất thấp trong 20 nămtiếp theo.

Việc Renault quyết định mở rộng sản xuất tại Morocco là điều rất đáng chúý tại Pháp, bởi trong những năm qua, sản lượng của hãng này tại các nhà máytrong nước liên tục giảm, từ 1.012.376 xe năm 2007 xuống còn 634.319 xe năm2011.

Theo tính toán của Renault, mỗi chiếc ôtô "Made in Morocco" sẽ mang lại800 euro cho nước Pháp, và hãng này chủ trương sẽ chỉ sản xuất động cơ, hộp sốvà cầu trước, cầu sau ôtô tại Pháp để lắp ráp tại Morocco.

Việc mở thêm công xưởng tại Tanger cho thấy có vẻ như Renault đang tậptrung cho chiến lược sản xuất ôtô giá rẻ.

Quyết định của Renault được hy vọnggóp phần vực dậy nền công nghiệp đang có dấu hiệu suy thoái của Pháp, bởi theosố liệu chính thức mới công bố, thâm hụt mậu dịch của nước này trong năm 2011 đãlên tới mức 69 tỷ euro, trong khi đối thủ Đức thặng dư 158 tỷ euro.

Để so sánh, xuất khẩu của Đức năm 2011 tăng trưởng 11,4%, trong khi Phápnhập khẩu tăng 11%. Suy thoái của công nghiệp ôtô Pháp là một phần nguyên nhâncủa tình trạng thâm hụt ngân sách này.

Chiến lược của Renault khiến giới giới công nghiệp ôtô Pháp không khỏinghi ngờ. Bởi vài năm trở lại đây, Pháp luôn là nước thua cuộc trong cuộc cạnhtranh với các nước đang nổi lên, chẳng hạn Ấn Độ và Brazil, về sản phẩm ôtô bìnhdân trên thị trường thế giới kể cả khi tận dụng giá nhân công rẻ tại các nướcđang phát triển./.

Nguyễn Tuyên/Paris (TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục

Ông Airlangga Hartarto - Bộ trưởng Điều phối kinh tế Indonesia (thứ 2 từ phải), ký tặng lên xe điện VF 3 trong lễ khánh thành. (Ảnh: VinFast)

VinFast khánh thành nhà máy đầu tiên ở Indonesia

Với công suất 50.000 xe/năm và quy trình sản xuất được kiểm soát nghiêm ngặt, VinFast cam kết mang đến cho người tiêu dùng Indonesia những sản phẩm xe điện chất lượng cao, an toàn và thông minh.

Ký kết cung ứng 1000 xe bus các loại. (Ảnh: Nguyên Lý - Văn Dũng)

Huế: Kim Long Motor xuất khẩu 1.000 xe bus sang Thái Lan

Các sản phẩm được nghiên cứu và phát triển bởi đội ngũ kỹ sư nhiều năm kinh nghiệm của Kim Long Motor, phù hợp với điều kiện địa hình, hạ tầng giao thông và các yêu cầu riêng biệt của khách hàng tại thị trường Thái Lan. Trong đó, các mẫu xe bus điện (EV) 7,5m và 12m là điểm nhấn đáng chú ý với thiết kế hiện đại và hoàn toàn thân thiện môi trường.