Siết nhập khẩu ôtô không ảnh hưởng đến thị trường

Theo Thứ trưởng Công Thương Nguyễn Thành Biên, thông tư 20 siết chặt việc nhập khẩu ôtô không ảnh hưởng đến thị trường trong nước.
Bộ Công Thương mới ban hành Thông tư 20/2011/TT-BCT ngày 12/5/2011 về việc Quyđịnh bổ sung thủ tục nhập khẩu ôtô chở người loại từ 9 chỗ ngồi trở xuống.

Trước những lo ngại về việc thông tư này sẽ khiến các doanh nghiệp lắp ráp ôtôtrong nước chuyển sang nhập khẩu thay vì lắp ráp sản xuất, phóng viên TTXVN đãcó cuộc trao đổi với Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Thành Biên.

- Thưa Thứ trưởng, Bộ Công Thương mới ban hành Thông tư 20/2011/TT-BCT về việcQuy định bổ sung thủ tục nhập khẩu ôtô chở người loại từ 9 chỗ ngồi trở xuống.Vậy Bộ Công Thương đã nhận được ý kiến nào phản hồi từ phía doanh nghiệp?

- Thứ trưởng Nguyễn Thành Biên: Hiện nay, Bộ Công Thương chưa nhận được bất kỳphản ánh nào của doanh nghiệp về việc thực hiện quy định này. Bộ Công Thươngkhông đưa ra biện pháp hạn chế số lượng nhập khẩu, định lượng và những biện pháphạn chế nhập khẩu trái với yêu cầu của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

Chúng tôi chỉ đưa ra quy định nhằm lành mạnh hóa thị trường, tăng chất lượngphục vụ người tiêu dùng cũng như đời sống nhân dân và thực thi những biện phápbảo đảm quyền lợi người tiêu dùng, an toàn giao thông.

Các thị trường lớn hiện nay cũng đặt ra yêu cầu khắt khe đối với hàng xuất khẩuViệt Nam. Ví dụ, mặt hàng đồ gỗ có giấy chứng nhận của các nhà sản xuất đồ gỗnhưng đối với những nhà nhập khẩu và cơ quan chức năng giấy chứng nhận đó làkhông đủ, mà phải yêu cầu chứng minh gỗ khai thác từ đâu, nguồn rừng nào tựnhiên hay rừng trồng.

Còn những yêu cầu đối với ôtô là những yêu cầu tối thiểu mà thời gian vừa qua,chúng ta chưa thực hiện nghiêm túc. Chẳng hạn, trường hợp lỗi xe Toyota vừa qua,nước ngoài đã thu hồi hàng triệu xe nhưng ở Việt Nam, Toyota Việt Nam lại nóikhông chịu trách nhiệm, không bảo hành sửa chữa những xe đó.

Những nhà nhập khẩu của Việt Nam cũng không có “điều kiện” để sửa chữa những xeđó mà chỉ đứng ra nhập khẩu. Vậy quyền lợi của người tiêu dùng ở đâu, ai đứng rabảo đảm an toàn giao thông nếu cho những phương tiện này lưu hành một cách tùytiện trên đường phố.

Quy định của Bộ Công Thương lần này với mục đích làm lành mạnh hóa thị trường vànhững đơn vị có nhu cầu kinh doanh nhập khẩu phải đáp ứng được những yêu cầu củaquy định này.

- Các nhà nhập khẩu ôtô cho rằng nếu đặt quy định rõ nguồn gốc xuất xứ sẽ tạothuận lợi cho những nhà lắp ráp ôtô và tạo ra hình thức chuyển lắp ráp ôtô ởViệt Nam thay bằng việc nhập ôtô ở nước ngoài vào phân phối trong nước. Vậy,quan điểm của ông về vấn đề này là gì?

- Thứ trưởng Nguyễn Thành Biên: Phải khẳng định một điều là việc quy định cácđiều kiện đối với nhà nhập khẩu xe ôtô dưới 9 chỗ sẽ không ảnh hưởng tới thịtrường ôtô cũng như ảnh hưởng tới chủ trương phát triển công nghiệp lắp ráp, sảnxuất ôtô trong nước, bởi Việt Nam không điều chỉnh thuế ôtô nhập khẩu để tạođiều kiện cho các nhà đầu tư nước ngoài chuyển từ lắp ráp, sản xuất sang nhậpkhẩu phân phối.

Việc các nhà đầu tư nước ngoài chuyển từ lắp ráp sang phân phối phụ thuộc vào 2yếu tố đó là lộ trình mở cửa thị trường của Việt Nam theo cam kết gia nhập WTOvà cam kết giảm thuế.

- Thông tư 20 ban hành những quy định siết chặt việc nhập khẩu ôtô. Vậy trướckhi ban hành thông tư này, Bộ Công Thương đã có sự rà soát hiện trạng nhữngdoanh nghiệp nhập khẩu ôtô trong việc đảm bảo được những yêu cầu của thông tưnày chưa?

- Thứ trưởng Nguyễn Thành Biên: Cả nước hiện có 1.700 nhà nhập khẩu ôtô và mỗinăm nhập khẩu ôtô loại ôtô dưới 9 chỗ là 30.000 chiếc. Như vậy, mỗi doanh nghiệpmột năm nhập khẩu khoảng 20 chiếc là quá manh mún. Với số lượng doanh nghiệptham gia thị trường quá lớn như vậy và với dung lượng thị trường vừa phải nên sựđiều tiết thị trường là cần thiết.

Chúng ta nên tiến tới giai đoạn có những doanh nghiệp nhập khẩu, phân phối đồngthời cũng phải bảo trì, bảo dưỡng đảm bảo chất lượng ôtô cho người tiêu dùng saukhi đưa những sản phẩm này ra thị trường, nhất là những mặt hàng không chỉ liênquan đến người sử dụng mà còn liên quan đến các đối tượng tham gia giao thông.

Việc sàng lọc những đầu mối nhập khẩu để tăng chất lượng dịch vụ là điều cầnthiết. Các thủ tục hướng dẫn doanh nghiệp từ nay đến lúc thực hiện thông tư đó,Bộ Công Thương đã phối hợp với Bộ Ngoại giao để có hướng dẫn các cơ quan ngoạigiao nước ngoài đối với các thủ tục xin giấy chỉ định của các nhà phân phối, nhàsản xuất để có hướng dẫn cụ thể.

Đây là những thủ tục đơn giản trong quy định của Luật Thương mại đối với các sảnphẩm được uỷ quyền của chính hãng hoặc nhà phân phối chính hãng.

- Xin cảm ơn Thứ trưởng./.

Đỗ Thảo Nguyên (TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục

Ông Airlangga Hartarto - Bộ trưởng Điều phối kinh tế Indonesia (thứ 2 từ phải), ký tặng lên xe điện VF 3 trong lễ khánh thành. (Ảnh: VinFast)

VinFast khánh thành nhà máy đầu tiên ở Indonesia

Với công suất 50.000 xe/năm và quy trình sản xuất được kiểm soát nghiêm ngặt, VinFast cam kết mang đến cho người tiêu dùng Indonesia những sản phẩm xe điện chất lượng cao, an toàn và thông minh.

Ký kết cung ứng 1000 xe bus các loại. (Ảnh: Nguyên Lý - Văn Dũng)

Huế: Kim Long Motor xuất khẩu 1.000 xe bus sang Thái Lan

Các sản phẩm được nghiên cứu và phát triển bởi đội ngũ kỹ sư nhiều năm kinh nghiệm của Kim Long Motor, phù hợp với điều kiện địa hình, hạ tầng giao thông và các yêu cầu riêng biệt của khách hàng tại thị trường Thái Lan. Trong đó, các mẫu xe bus điện (EV) 7,5m và 12m là điểm nhấn đáng chú ý với thiết kế hiện đại và hoàn toàn thân thiện môi trường.