Soán ngôi Thái Lan, Việt Nam là điểm đến hàng đầu khu vực của khách Trung Quốc

Việt Nam đón 3,5 triệu lượt khách Trung Quốc, vượt Thái Lan, nhờ du khách tự túc, trải nghiệm chân thực và chi tiêu tăng mạnh, thúc đẩy ngành du lịch.

Du khách Trung Quốc xuống máy bay, bắt đầu chuyến tham quan, nghỉ dưỡng tại Khánh Hòa. (Ảnh: Tiên Minh/TTXVN)
Du khách Trung Quốc xuống máy bay, bắt đầu chuyến tham quan, nghỉ dưỡng tại Khánh Hòa. (Ảnh: Tiên Minh/TTXVN)

Việt Nam đã soán ngôi Thái Lan trở thành điểm đến hàng đầu khu vực của du khách Trung Quốc, với lượng du khách đạt kỷ lục 3,5 triệu lượt kể từ đầu năm nay (tính đến tháng 8/2025), trong khi lượng khách đến Thái Lan giảm mạnh khoảng 35% so với cùng kỳ năm trước.

Sự bùng nổ lượng khách du lịch đến Việt Nam cho thấy quá trình tái cơ cấu mạnh mẽ ngành du lịch có quy mô hàng tỷ USD của Đông Nam Á, với phần lớn những tác động là đối với Thái Lan.

Theo China Trading Desk, công ty theo dõi du lịch và chi tiêu thẻ tín dụng của người Trung Quốc, sự chuyển hướng này có thể đồng nghĩa với việc Thái Lan mất 3,5 tỷ USD doanh thu.

Sự thay đổi này được thúc đẩy nhờ làn sóng mới du khách tự túc của Trung Quốc, báo hiệu một sự thay đổi cơ bản trong thị hiếu của thị trường du lịch lớn nhất thế giới.

Giám đốc điều hành của China Trading Desk, Subramania Bhatt, cho biết đối với nhóm du khách Trung Quốc mới này, Việt Nam mang đến những điều mới mẻ. Nhiều du khách cảm thấy Việt Nam có phần khác biệt và chân thực hơn.

Tính đến thời điểm hiện tại, Việt Nam đã đón lượng khách quốc tế gần 14 triệu lượt trong năm nay, trong đó lượng du khách từ Trung Quốc, thị trường nguồn lớn nhất, tăng 44%.

ttxvn-du-khach-trung-quoc-2.jpg
Du khách Trung Quốc tham quan Dinh Độc Lập. (Ảnh: Hồng Đạt/TTXVN)

Chính phủ Việt Nam và các công ty du lịch tư nhân đang tập trung thu hút du khách nước ngoài nhiều hơn nữa, đặc biệt là khách Trung Quốc. Ví dụ, chính quyền tỉnh Quảng Ninh giáp biên giới Trung Quốc đã hợp tác với các doanh nghiệp để phát triển các lễ hội dù lượn và khinh khí cầu nhằm thu hút khách lưu trú lâu hơn.

Tại thành phố biển Đà Nẵng, những chữ Hán to, đậm hiện được in trên mọi thứ, từ lối vào khách sạn đến các quán ăn đường phố. Các khách sạn đang tuyển dụng nhân viên nói tiếng Quan Thoại hoặc sử dụng ứng dụng dịch thuật để giao tiếp với khách.

Một số người Trung Quốc đang từ bỏ hình thức du lịch giá rẻ thuê tour trọn gói có hướng dẫn viên và tìm kiếm những chuyến bay giá rẻ như trước đại dịch.

Theo ông Bhatt, hơn 40% lượng khách Trung Quốc là những du khách đi tự túc, có học thức và đang tìm kiếm những trải nghiệm đích thực. Và họ ngày càng sẵn sàng chi nhiều tiền hơn.

Theo công ty phân tích thị trường BMI, các khoản chi mạnh tay của du khách Trung Quốc đang thúc đẩy doanh số bán lẻ trong lĩnh vực du lịch của của Việt Nam trong năm nay tăng khoảng 51%.

Các nhà phân tích của BMI dự kiến Việt Nam sẽ thu hút kỷ lục 22,6 triệu lượt khách trong năm nay, vượt mức cao nhất năm 2019 là 18 triệu lượt khách.

Trong khi đó, từ tháng 1-8/2025, công suất ghế một chiều trên các chuyến bay từ Trung Quốc đến Thái Lan đã giảm hơn 11% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống còn 5,1 triệu, theo số liệu phân tích chuyến bay của Cirium.

Mặc dù du khách từ Trung Quốc đại lục vẫn là thị trường nguồn lớn nhất của Thái Lan, nhưng số lượng du khách từ thị trường này giảm sút đã góp phần khiến tổng lượng du khách nước ngoài đến Thái Lan giảm 7%, dù các thị trường khác như châu Âu và Mỹ tăng trưởng mạnh mẽ.

Trung tâm Nghiên cứu Kasikorn dự báo doanh thu của các khách sạn tại Thái Lan sẽ giảm 4,5% vào năm 2025, với tỷ lệ lấp đầy phòng giảm.

Thái Lan cũng đang mất dần danh tiếng về giá trị. Du khách Trung Quốc đại lục phàn nàn trên mạng xã hội về việc giá khách sạn, đồ ăn và taxi tăng cao sau đại dịch.

Tuy nhiên, vẫn còn hy vọng về sự phục hồi của du lịch Thái Lan trong mùa Đông sắp tới mà theo truyền thống là giai đoạn cao điểm ở nước này./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục

Hình minh họa du lịch phố cổ Hội An (Đà Nẵng). (Ảnh: Thanh Phong/Vietnam+)

Thanh tra Đà Nẵng phát hiện một số vi phạm tại 3 cơ sở kinh doanh du lịch

Cơ quan thanh tra xác định có 3 tổ chức vi phạm hành chính. Cụ thể, Công ty trách nhiệm hữu hạn Thương mại và Dịch vụ Du lịch Sky Family có các thiếu sót về nội dung hợp đồng lao động; đồng thời, qua đối chiếu cho thấy doanh nghiệp cung cấp dịch vụ cho khách hàng với tổng giá trị hơn 7,5 tỉ đồng nhưng chưa thực hiện đối chiếu, lập hóa đơn và kê khai thuế giá trị gia tăng.

Kiến trúc mái vòm độc đáo của Chùa Cổ Lễ. (Ảnh: Bích Hằng/Vietnam+)

Khám phá 4 di tích, danh lam thắng cảnh là Di tích Quốc gia Đặc biệt

Bốn di tích vừa được xếp hạng Di tích Quốc gia Đặc biệt gồm Di tích lịch sử Mộ cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc (Đồng Tháp); Di tích lịch sử Những địa điểm ghi dấu Phong trào Xô Viết Nghệ Tĩnh (Nghệ An); Danh lam thắng cảnh và Khảo cổ Quần thể Tam Chúc và Di tích lịch sử, kiến trúc nghệ thuật Chùa Cổ Lễ (Ninh Bình).

Mọi góc nhỏ ở Val’Quirico đều mang hơi thở Địa Trung Hải. Đường đá uốn lượn, những dãy nhà gỗ và đá mang sắc vàng nâu trầm ấm tạo cảm giác như lạc vào một làng cổ châu Âu. (Ảnh: Phương Lan/TTXVN)

Khám phá Val’Quirico- ngôi làng Tuscany của Mexico

 Val’Quirico được mệnh danh là “ngôi làng Tuscany của Mexico” với phong cách kiến trúc mô phỏng làng cổ châu Âu; điểm đến này thu hút lượng lớn khách du lịch trong, ngoài nước thăm quan mỗi năm.

Những tấm vải thổ cẩm có tuổi đời gần 100 năm được người dân thôn Lặn Ngoài, xã Pù Luông sưu tầm, gìn giữ. (Ảnh: Hoa Mai/TTXVN)

Giữ hồn thổ cẩm giữa đại ngàn Pù Luông

Làng nghề dệt thổ cẩm thôn Lặn Ngoài đã trải qua 276 năm hình thành, phát triển và được Ủy ban Nhân dân tỉnh Thanh Hóa công nhận là Làng nghề truyền thống vào năm 2021.

Hội nghị Tổng kết và Triển khai chương trình liên kết du lịch giữa các tỉnh Tây Bắc mở rộng và Thành phố Hồ Chí Minh năm 2026 tại Điện Biên. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Du lịch Tây Bắc “bấm nút” chuyển đổi số để bứt phá trong năm 2026

Kế hoạch bứt phá không đơn thuần là các hoạt động xúc tiến du lịch, mà là một lộ trình chuyển đổi số toàn diện với 5 trụ cột: Xây dựng nền tảng số chung, chiến lược nội dung số (VR/AR, KOLs), khai thác dữ liệu lớn, phát triển dịch vụ tương tác số (chatbot 24/7) và đào tạo nhân lực số.