Tay golf huyền thoại Greg Norman làm Đại sứ Du lịch Việt Nam

Bộ trưởng Văn hóa-Thể thao-Du lịch đã trao quyết định bổ nhiệm Đại sứ Du lịch Việt Nam 2018-2021 cho ông Greg Norman, quốc tịch Australia, một huyền thoại golf thế giới.
Tay golf huyền thoại Greg Norman làm Đại sứ Du lịch Việt Nam ảnh 1Bộ trưởng Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện trao quyết định Đại sứ du lịch Việt Nam cho ông Greg Norman. (Ảnh: Trọng Đạt/TXVN)

Ngày 31/10, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện đã trao quyết định bổ nhiệm Đại sứ Du lịch Việt Nam nhiệm kỳ 2018-2021 cho ông Greg Norman, quốc tịch Australia, một huyền thoại golf thế giới.

Greg Norman tên khai sinh là Gregory Jonh Norman, quốc tịch Australia, sinh năm 1955. Hiện ông đang sống tại Florida, Hoa Kỳ.

Say mê golf từ khi mới 15 tuổi, Greg Norman đã trở thành người chơi golf chuyên nghiệp và tham gia sự kiện chuyên nghiệp đầu tiên khi 21 tuổi.

Greg Norman thi đấu tại PGA Tour từ năm 1993 và trở thành tay golf hàng đầu thế giới những năm 1980-1990. Với biệt danh "Cá mập trắng" ông đã giành được hơn 90 danh hiệu vô địch ở các giải đấu trên thế giới; giữ được vị trí số 1 trên bảng xếp hạng thế giới trong 331 tuần.

Ông cũng là một trong những người chơi nhiều giải golf nhất trong lịch sử. Ở lĩnh vực kinh doanh, Greg Norman sở hữu nhiều công ty toàn cầu mang tên ông với biểu tượng cá mập. Công ty này đã có hơn 100 thiết kế sân golf trên thế giới cùng các sản phẩm trong các lĩnh vực khác.

Tại Việt Nam, công ty của Greg Norman đã thiết kế một số sân golf, trong đó nổi tiếng nhất là sân The Bluff Hồ Tràm Strip tại Bà Rịa-Vũng Tàu.

Greg Norman đã có kinh nghiệm hơn 40 năm chơi golf và kinh doanh, trong đó có 12 năm làm việc tại Việt Nam. Ông khẳng định Việt Nam đang phát triển rất nhanh, mạnh môn thể thao golf.

Greg Norman có cảm tình và gắn bó với Việt Nam. Trong vai trò là Đại sứ Du lịch Việt Nam, ông đã có kế hoạch hành động cụ thể, trong đó lấy môn thể thao golf làm nền tảng nhằm tăng cường phát triển du lịch golf quốc tế ở Việt Nam.

Theo kế hoạch, ông sẽ lên kế hoạch thực hiện bài viết, phóng sự, quảng bá trong nước, quốc tế nhằm giới thiệu các sân golf của Việt Nam đến quốc tế, nhằm thu hút khách chơi golf.

[10 tháng qua, khách quốc tế đến Việt Nam tăng 22,4%]

Bên cạnh đó, ông lên kế hoạch đưa các giải golf, sự kiện quốc tế đến Việt Nam; quay và phát hành ở phạm vi quốc tế từ 1-2 chủ đề quảng bá du lịch Việt Nam…

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cho rằng trở thành Đại sứ Du lịch Việt Nam nhiệm kỳ 2018-2021 là một dấu ấn đặc biệt, ghi nhận đóng góp của ông Greg Norman đối với Việt Nam.

Với nhiều tiềm năng phát triển ở Việt Nam, du lịch golf là loại hình du lịch tương đối mới. Với vị trí địa lý thuận lợi và tài nguyên thiên nhiên cùng cảnh quan đa dạng, phong phú, Việt Nam đã có những sân golf tốt, được thế giới ghi nhận.

Trong số đó, có sân golf do ông Greg Norman thiết kế, sẽ là cơ sở nền tảng thuận lợi để ông góp phần đưa Việt Nam trở thành một điểm đến du lịch golf có vị thế cao trên bản đồ golf thế giới.

Trước Greg Norman, có nhiều gương mặt đã được bổ nhiệm là Đại sứ Du lịch Việt Nam.

Đầu tiên là diễn viên Lý Nhã Kỳ (tên thật là Trần Thị Thanh Nhàn) được bổ nhiệm làm Đại sứ Du lịch Việt Nam từ tháng 9/2011 đến 9/2012.

Lý Nhã Kỳ đã góp phần giới thiệu hình ảnh Việt Nam đến bạn bè nhiều quốc gia trên thế giới. Trong đó nổi bật nhất là thành tích kêu gọi tài trợ, vận động bầu chọn Vịnh Hạ Long trở thành một trong 7 kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới.

Bobby Chinn người New Zealand - đầu bếp, người dẫn chương trình nổi tiếng là Đại sứ Du lịch Việt Nam chuyên trách quảng bá khu vực châu Âu từ tháng 7/2014 đến 7/2017.

Là đầu bếp nổi tiếng thế giới, sành ẩm thực Việt, tham gia dẫn nhiều chương trình truyền hình thực tế về ẩm thực. Ông là tác giả của cuốn sách ẩm thực "Wild, Wild East."

Tay golf huyền thoại Greg Norman làm Đại sứ Du lịch Việt Nam ảnh 2Tân Đại sứ du lịch Việt Nam Greg Norman phát biểu tại buổi lễ. (Ảnh: Trọng Đạt/TTXVN)

Trong suốt nhiệm kỳ, Bobby Chinn đã tích cực tổ chức và tham gia nhiều hoạt động quảng bá du lịch Việt Nam, đặc biệt là ẩm thực.

Bà Anoa Suzanne Dussol Perran là Đại sứ Du lịch Việt Nam tại Pháp nhiệm kỳ 10/2015 đến 10/2018.

Bà là người Pháp gốc Việt. Một dấu ấn của bà là ra mắt "Ngôi nhà Việt Nam" tại Pháp vào tháng 9/2017 tại vùng Hauts de Seine.

Đây là nơi giới thiệu đến cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài và bạn bè quốc tế tinh hoa văn hóa, du lịch Việt Nam: áo dài, nghệ thuật, đặc sản Việt Nam; tổ chức các sự kiện trao đổi văn hóa giữa hai nước Việt Nam-Pháp.

Bà cũng là người đề xuất phát động chương trình “Năm Du lịch Việt Nam tại Pháp-2016” và “Năm du lịch Pháp tại Việt Nam-2017,” nhằm đẩy mạnh trao đổi khách giữa hai nước.

Đạo diễn phim “Kong: Skull Island,” Jordan Vogt-Roberts được bổ nhiệm Đại sứ Du lịch Việt Nam nhiệm kỳ 2017-2020. Anh tích cực tham gia quảng bá, xúc tiến du lịch Việt Nam thông qua việc mời các nhà sản xuất, đạo diễn, diễn viên của Hollywood đến khám phá vẻ đẹp Việt Nam, giúp các đoàn làm phim nước ngoài tiếp cận với công tác làm phim.

Ông Lee Chang Kun (tên Việt là Lý Xương Căn) được Bộ Văn hóa-Thể thao-Du lịch bổ nhiệm Đại sứ Du lịch Việt Nam, nhiệm kỳ 12/2017 đến tháng 12/2020.

Ông Lý Xương Căn, sinh năm 1958 tại Seoul, Hàn Quốc, là hậu duệ đời thứ 31 của Vua Lý Thái Tổ và là hậu duệ đời thứ 26 của Lý Long Tường - vị hoàng thúc đã cùng một số tôn thất nhà Lý vượt biển sang Cao Ly sau khi xảy ra cuộc chuyển giao quyền lực giữa nhà Lý và nhà Trần.

Với vai trò Đại sứ Du lịch, ông Lý Xương Căn đã góp phần tích cực quảng bá du lịch Việt Nam tại Hàn Quốc, góp phần phát triển mối quan hệ Việt Nam-Hàn Quốc./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục