Phát biểu trong cuộc trả lời phỏng vấn với THX đăng ngày 18/3, ông Yamamotonhìn nhận Indonesia là một đối thủ cạnh tranh mạnh mẽ của Thái Lan trong tươnglai khi chính phủ nước này có kế hoạch sản xuất 2,9 triệu xe vào năm 2020, tuynhiên, Thái Lan cũng dự định tăng sản lượng xe hơi lên 3 triệu chiếc vào năm2017.
Hiện Chính phủ Indonesia đang đẩy mạnh hoạt động sản xuất xe hơi nhưng mạnglưới cung ứng của họ không phát triển bằng Thái Lan.
Cơ sở hạ tầng ở Indonesiacòn nghèo nàn nên nước này phải mất một thời gian khá dài mới có thể bắt kịpThái Lan.
Nhiều người dự báo rằng cuộc khủng hoảng lũ lụt tàn phá trên 4/5 số tỉnhthành của Thái Lan trong năm ngoái sẽ khiến các hãng sản xuất xe hơi và nhà cungcấp đa hạng hóa và mở rộng hoạt động của họ sang những nước khác.
Theo giám đốc IHS, khoảng 30 nhà cung cấp Nhật Bản đang có kế hoạch xây dựngnhà máy của họ tại Indonesia trong hai năm tới nhưng họ sẽ không chuyển toàn bộsản xuất từ Thái Lan sang Indonesia.
Thái Lan là nước có nhiều nhà cung cấp linh kiện xe hơi Nhật Bản nhất đến làmăn, khoảng 500, so với 160 ở Indonesia, nhiều thứ hai trong khu vực.
Khi so sánh về chi phí lao động trong khu vực Đông Nam Á, một đối thủ cạnhtranh mới nổi khác của Thái Lan là Việt Nam có mức lương công nhân thấp nhất,chỉ bằng khoảng 1/3 ở Thái Lan.
Hiện nay lương công nhân Thái Lan chỉ thấp hơn ở Malaysia khoảng 10% và sựchênh lệch về thù lao với Indonesia và Philippines không lớn lắm.
Thái Lan sẽbắt đầu tăng lương tối thiểu từ tháng Tư tới và động thái này sẽ khiến giá nhâncông ở Thái Lan cao hơn đáng kể so với Indonesia và Philippines.
Tuy nhiên, bất chấp những yếu tố tiêu cực này, ông Yamamoto vẫn tin rằng TháiLan sẽ tiếp tục là cơ sở sản xuất xe hơi trọng yếu trong khu vực do vẫn duy trìđược các lợi thế về chất lượng, sản lượng và giá thành thấp vì Thái Lan có hàmlượng địa phương hóa cao hơn giúp bù lại mức lương tăng cao./.