Tòa án châu Âu: Đức vi phạm các quy định về chất lượng không khí

Phán quyết của tòa nêu rõ Đức đã vi phạm các quy định về chất lượng không khí khi vượt quá giới hạn thải khí nitrogen dioxide hằng năm "một cách có hệ thống và kéo dài" tại 26 trong số 89 khu vực.
Tòa án châu Âu: Đức vi phạm các quy định về chất lượng không khí ảnh 1Cảnh tắc đường tại thành phố Stuttgart. (Nguồn: DPA)

Tòa án Công lý châu Âu (ECJ) ngày 2/6 ra phán quyết rằng trong nhiều năm liền, Đức liên tục vi phạm các giới hạn về khí nitrogen dioxide, một loại khí gây ô nhiễm thải ra từ ôtô chạy bằng dầu diesel, gây ra các vấn đề lớn cho sức khỏe.

Phán quyết của tòa nêu rõ Đức đã vi phạm các quy định về chất lượng không khí khi vượt quá giới hạn thải khí nitrogen dioxide hằng năm "một cách có hệ thống và kéo dài" tại 26 trong số 89 khu vực từ năm 2010-2016.

Ủy ban châu Âu (EC) đã kiện vấn đề này lên ECJ năm 2018 sau gần một thập kỷ cảnh báo mà Chính phủ Đức không xử lý thỏa đáng vấn đề.

[Hạn chế đi lại, tình trạng ô nhiễm không khí ở châu Âu giảm đáng kể]

Phán quyết chống lại nền kinh tế lớn nhất châu Âu khiến người ta nhớ lại một phán quyết nhằm vào Pháp hồi tháng 10/2019, sau khi EC đẩy nhanh cuộc chiến chống ô nhiễm xuất phát từ vụ bê bối "Dieselgate" năm 2015 liên quan đến hãng sản xuất ôtô Volkswagen của Đức.

Cơ quan Môi trường châu Âu (EEA) cho biết các xe ôtô trong vụ bê bối trên là nguồn chính thải khí nitrogen dioxide dẫn tới 68.000 ca chết yểu mỗi năm ở EU.

Khí nitrogen dioxide, loại khí độc hại có thể gây các vấn đề lớn về đường hô hấp, là một thành phần chính trong khói xe phát ra trong các đám tắc đường.

Theo quy định của EU, các nước thành viên phải giới hạn lượng khí này ở mức dưới 40 microgram/m3. Nhưng mức này thường xuyên bị vượt quá ở nhiều thành phố châu Âu hay xảy ra tắc nghẽn giao thông.

Phán quyết trên đã mở đường cho các biện pháp trừng phạt của EC đối với Đức trong tương lai.

Thực tế chất lượng không khí ở khắp nước Đức trong 5 năm trở lại đây đã được cải thiện, nhất là trong thời gian phong tỏa vì đại dịch COVID-19.

Bộ Môi trường Đức cho biết 90 thành phố từng vượt quá giới hạn thải khí năm 2016 (năm cuối cùng mà phán quyết của tòa nhắc tới), nhưng đến năm 2019, con số này chỉ còn 25 thành phố và năm 2020, khi dịch bùng phát mạnh, chỉ có 6 thành phố vượt quá giới hạn./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục