Các đại biểu tham dự tọa đàm cùng trao đổi về vấn đề bảo vệ quyền lợi thuyềnviên Việt Nam trong bối cảnh số vụ bắt giữ tàu Việt Nam tại các cảng quốc tế cóxu hướng tăng cao, thuyền viên Việt Nam bị các chủ tàu bỏ rơi, hay không đượccung cấp các điều kiện sinh hoạt tối thiểu, nên kêu cứu qua các kênh ngoại giao,truyền thông…
Các hội viên Hội người đi biển Việt Nam, thuyền trưởng, cựu thuyền trưởng, máytrưởng đã cho rằng cần có một đầu mối có đủ tâm, đủ tầm, với những quyền lực,tiềm năng tài chính cụ thể, đứng ra làm đầu mối giải quyết, giúp đỡ thuyền viênkhi gặp khó khăn.
Nhiều đại biểu đã trao đổi, đề xuất những giải pháp hiện đại hóa ngành hàng hảiViệt Nam theo các chuẩn mực quốc tế, mà trước hết là hiện đại hóa về tổ chức,quản lý, luật lệ, quy định, hệ thống đào tạo…
Cuộc tọa đàm cũng bàn về các giải pháp tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau về mặt kinhnghiệm nghề nghiệp, đào tạo nghề, việc làm.
Nhân dịp ra mắt Chi hội Người đi biển Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh, ông LêTuấn, Trưởng văn phòng đại diện Hội Người đi biển Việt Nam, Chủ tịch Chi hộiNgười đi biển Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh cho biết đây là một tổ chức tựnguyện tập hợp những công dân Việt Nam hoạt động liên quan đến lĩnh vực đi biển.
Mục tiêu của Hội là tổ chức các hoạt động hỗ trợ giúp đỡ lẫn nhau giữa nhữngngười lao động trên biển, tập hợp kinh nghiệm cũng như tâm tư nguyện vọng củangười lao động trên biển để đóng góp với các cơ quan chức năng nhằm tháo gỡnhững khó khăn vướng mắc liên quan đến nghề đi biển và góp phần phát triển ngànhhàng hải Việt Nam ngày càng chính quy hiện đại./.