Trao Giải thưởng Thương hiệu vàng TP Hồ Chí Minh cho 30 doanh nghiệp

Các doanh nghiệp có thương hiệu được bình chọn Thương hiệu vàng hầu hết đều là những đơn vị sản xuất kinh doanh dẫn đầu hoặc ở top đầu trong ngành nghề, lĩnh vực hoạt động của mình.
Đại diện các doanh nghiệp nhận Giải thưởng Thương hiệu vàng Tp. Hồ Chí Minh trong lĩnh vực công nghiệp. (Ảnh: Mỹ Phương/TTXVN)
Đại diện các doanh nghiệp nhận Giải thưởng Thương hiệu vàng Tp. Hồ Chí Minh trong lĩnh vực công nghiệp. (Ảnh: Mỹ Phương/TTXVN)

Tối ngày 21/1, Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Lễ trao Giải thưởng Thương hiệu vàng Thành phố Hồ Chí Minh cho 30 doanh nghiệp.

Tổng doanh thu năm 2019 của 30 doanh nghiệp này đạt 252.792 tỷ đồng, tương đương 21,8% tổng doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn và tổng lợi nhuận sau thuế đạt 32.670 tỷ đồng.

Doanh nghiệp có thương hiệu được bình chọn hầu hết đều là những đơn vị sản xuất kinh doanh dẫn đầu hoặc ở top đầu trong ngành nghề, lĩnh vực hoạt động của mình; trong đó có một số doanh nghiệp tiêu biểu như Công ty cổ phần Sữa Việt Nam Vinamilk; Thực phẩm CJ Cầu Tre, Sài Gòn Food; Tập đoàn Kido; Saigontourist; May thêu giày An Phước, Sacombank; Cadivi; Bóng đèn Điện Quang; Tập đoàn thời trang Thái Tuấn; PNJ...

Tại Lễ trao Giải thưởng vàng Thành phố Hồ Chí Minh, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, đây là lần đầu tiên thành phố tổ chức giải thưởng này nhằm tôn vinh các thương hiệu sản phẩm, nhóm sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ uy tín, tiêu biểu trên địa bàn; đồng thời, tạo động lực khuyến khích doanh nghiệp tích cực đổi mới sáng tạo, phát triển thương hiệu sản phẩm bền vững, góp phần nâng cao lợi thế cạnh tranh của thương hiệu sản phẩm trên thị trường trong nước và quốc tế.

Đối với Thành phố Hồ Chí Minh, xây dựng thương hiệu sản phẩm không chỉ là nhiệm vụ của doanh nghiệp mà còn là trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước và là kỳ vọng của chính quyền thành phố.

Tại Thành phố Hồ Chí Minh hiện có hơn 440.000 doanh nghiệp, nhưng chỉ có khoảng 800 doanh nghiệp có số vốn trên 1.000 tỷ đồng và thương hiệu sản phẩm hầu như chưa tạo được nhiều dấu ấn đối với người tiêu dùng.

Qua giải thưởng này, thành phố mong muốn doanh nghiệp quan tâm hơn nữa đến việc giữ vững và phát triển giá trị thương hiệu.

Thành phố sẽ xây dựng kế hoạch hỗ trợ thiết thực đối với doanh ghiệp đạt Giải thưởng Thương hiệu vàng Thành phố Hồ Chí Minh, nâng chất giải thưởng này trở thành giải thưởng ấn tượng nhằm tạo tiền đề cho khởi đầu mới trong năm 2021.

Đặc biệt, Giải thưởng Thương hiệu Vàng Thành phố Hồ Chí Minh sẽ không chỉ dừng lại ở con số 30 mà lan tỏa mạnh mẽ, trở thành động lực cho việc xây dựng thương hiệu sản phẩm của các doanh nghiệp, ông Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh.

Trao Giải thưởng Thương hiệu vàng TP Hồ Chí Minh cho 30 doanh nghiệp ảnh 1 Đại diện khách sạn Bến Thành nhận Giải thưởng Thương hiệu vàng Tp. Hồ Chí Minh trong lĩnh vực thương mại và dịch vụ. (Ảnh: Mỹ Phương/TTXVN)

Theo đánh giá của Hội đồng bình chọn Giải thưởng Thương hiệu vàng Thành phố Hồ Chí Minh, hầu hết thương hiệu sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp đạt giải đã trải qua quá trình hình thành và phát triển lâu dài.

Đặc biệt, doanh nghiệp đã xác định được vị thế vững chắc trên thương trường, có độ nhận biết và uy tín cao trong tâm trí khách hàng, cũng như đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế địa phương.

Còn ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Công Thương Thành phố Hồ Chí Minh nhận xét, mặc dù Giải thưởng Thương hiệu vàng Thành phố Hồ Chí Minh diễn ra trong điều kiện thị trường bị tác động bởi đại dịch COVID-19 nhưng doanh nghiệp đã hưởng ứng tích cực và chứng minh được vị thế trên thị trường.

[Công bố chương trình Giải thưởng 'Thương hiệu vàng TP Hồ Chí Minh']

Những thương hiệu sản phẩm/dịch vụ được trao giải lần này đã trải qua sự đánh giá độc lập, khách quan của Hội đồng bình chọn dựa trên ba giá trị cốt lõi: uy tín chất lượng, thương hiệu ấn tượng, đón đầu xu hướng.

Sở Công Thương Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp để gia tăng mức độ nhận biết của Thương hiệu vàng Thành phố Hồ Chí Minh, đồng thời tạo sức lan tỏa giá trị của giải.

Sự hỗ trợ của sở, ngành thành phố và nỗ lực của doanh nghiệp sẽ tạo động lực hình thành thêm nhiều thương hiệu sản phẩm/dịch vụ mạnh cho Thành phố Hồ Chí Minh.

Giải Thương hiệu vàng Thành phố Hồ Chí Minh thu hút 64 doanh nghiệp đa dạng lĩnh vực, ngành nghề trong 4 ngành công nghiệp trọng yếu và 9 ngành dịch vụ đăng ký tham gia.

Hồ sơ của doanh nghiệp đăng ký tham gia được Hội đồng Bình chọn chấm điểm dựa trên 10 nhóm tiêu chí gồm: minh bạch và tuân thủ pháp luật; hiệu quả hoạt động; đạo đức kinh doanh; hoạt động xã hội; nhân sự và chính sách nhân sự; nghiên cứu và phát triển (R&D), đổi mới sáng tạo...

Dự kiến, Giải thưởng Thương hiệu vàng Thành phố Hồ Chí Minh sẽ được tổ chức hàng năm nhằm truyền tải thông điệp đến doanh nghiệp về sự quan tâm, đồng hành của chính quyền thành phố, cơ quan quản lý nhà nước trong việc xây dựng thương hiệu doanh nghiệp và địa phương; từng bước hình thành những cánh chim đầu đàn và tiếp tục phát triển thành những thương hiệu lớn mạnh, khẳng định uy tín doanh nghiệp Việt tại thị trường quốc tế./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục