Trung Quốc: Hoạt động xuất nhập khẩu 'bứt phá' với những kỷ lục mới

Các mặt hàng điện tử và dệt may xuất khẩu như khẩu trang, đồ dùng làm việc tại nhà và đồ bảo hộ là những sản phẩm góp phần khiến hoạt động xuất khẩu của Trung Quốc tăng đột biến.
Trung Quốc: Hoạt động xuất nhập khẩu 'bứt phá' với những kỷ lục mới ảnh 1Hoạt động xuất khẩu của Trung Quốc tăng với tốc độ cao kỷ lục. (Nguồn: globaltimes.cn)

Trong tháng 2/2021, hoạt động xuất khẩu của Trung Quốc tăng với tốc độ cao kỷ lục so với một năm trước đó, khi đại dịch COVID-19 khiến nước này tê liệt với các lệnh phong tỏa và đóng cửa kinh tế.

Cụ thể, theo số liệu của Tổng Cục Hải quan Trung Quốc (GACC), kim ngạch xuất khẩu của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới (tính theo đồng USD) đã tăng vọt 154,9% trong tháng Hai so với một năm trước đó. Trong khi đó, hoạt động nhập khẩu cũng cộng thêm 17,3%, mức tăng cao nhất kể từ tháng 10/2018. 

Nếu tính trong giai đoạn tháng 1-2/2021, hoạt động xuất khẩu của Trung Quốc tăng 60,6% so với cùng kỳ năm 2020, còn hoạt động nhập khẩu tăng 22,2%.

Con số này vượt xa dự báo của các nhà phân tích trong một cuộc thăm dò do hãng Reuters thực hiện là 38,9% và hoàn toàn trái ngược với kết quả được ghi nhận trong năm 2020, với các mức giảm lần lượt là 17% (xuất khẩu) và 4% (nhập khẩu).

Các mặt hàng điện tử và dệt may xuất khẩu như khẩu trang, đồ dùng làm việc tại nhà và đồ bảo hộ là những sản phẩm góp phần khiến hoạt động xuất khẩu của Trung Quốc tăng đột biến.

[Trung Quốc xuất khẩu hơn 220 tỷ chiếc khẩu trang trong năm 2020]

Các chuyên gia cho rằng thành công trong việc ngăn chặn đà lây lan của đại dịch COVID-19 là lực đẩy khiến hoạt động xuất khẩu của Trung Quốc trở nên mạnh mẽ hơn, từ đó giúp đẩy nhanh sự phục hồi kinh tế sau giai đoạn khó khăn vì đại dịch.

Ngoài ra, theo nhận định của GACC, việc xuất khẩu tăng trưởng mạnh mẽ cũng được thúc đẩy bởi nhu cầu từ bên ngoài, trong đó có sự hồi sinh của các ngành công nghiệp tại Liên minh châu Âu (EU) và Mỹ với các biện pháp kích thích tài khóa quy mô lớn.

Năm nay cũng là năm chứng kiến một lượng lớn nhân viên sản xuất (ở Trung Quốc) được khuyến khích ở lại nơi làm việc trong dịp Tết Nguyên Đán thay vì đi du lịch hoặc về quê, để hạn chế đà lâu nhiễm của virus SARS-CoV-2. Đây cũng là nguyên nhân khiến hoạt động xuất khẩu tăng trưởng vượt bậc.

Theo cuộc khảo sát của Reuters, nhiều công ty xuất khẩu của Trung Quốc vẫn mở cửa trong suốt dịp Tết và những đơn hàng mọi năm chỉ được giao sau Tết thì năm nay được giao bình thường.

Như vậy, trong hai tháng đầu năm 2021, Trung Quốc ghi nhận xuất siêu tăng lên 103,25 tỷ USD từ 78,17 tỷ USD hồi tháng 12/2020, mặc dù các chuyên gia phân tích từng dự báo con số này sẽ giảm xuống còn 60,15 tỷ USD./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục