Theo bộ trên, việc đánh giá tác động đến môi trường của tuyến đường sắt caotốc trên đã “không toàn diện.” Các nhà thầu được yêu cầu phải thực hiện một đánhgiá mới trước ngày 15/6.
Tuyến đường sắt này dài 261km, tổng chi phí xây dựng 33,8 tỷ Nhân dân tệ(tương đương 5,2 tỷ USD) và dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2012. Theo ước tính,với tốc độ lên tới 350km/giờ, mỗi năm tuyến Thiên Tân-Tần Hoàng Đảo có thểchuyên chở 80 triệu lượt hành khách.
Như vậy, đây là tuyến đường sắt cao tốc thứ hai trong vòng 3 tuần lễ bị tạmdừng.
Ngày 25/4, tuyến Thanh Đảo-Tề Nam (hệ thống đường sắt cao tốc chở kháchđầu tiên của Trung Quốc xây dựng trong năm 2008) đã phải nhận lệnh tạm ngừnghoạt động vì dự án này đã không xây dựng được những cơ sở hỗ trợ bảo vệ môitrường.
Ba ngày sau đó, Bộ Bảo vệ môi trường Trung Quốc cũng tạm dừng việc xây dựngtuyến tàu điện ngầm số 2 ở thành phố Vô Tích, tỉnh Giang Tô vì tuyến này thayđổi lộ trình mà không có đánh giá ảnh hưởng đến môi trường.
Trung Quốc đang “hãm phanh” với kế hoạch đường sắt cao tốc đầy tham vọng củamình sau khi có những chỉ trích rằng hệ thống này quá tốn kém và ẩn chứa nhiềunguy hiểm. Gần đây, tân Bộ trưởng Đường sắt Thịnh Quang Tụ (thay cho Lưu ChíQuân đã bị cách chức và đang chịu điều tra vì tham nhũng) cho biết tốc độ nhanhnhất cho các tuyến đường sắt cao tốc sẽ được giảm từ 350km/giờ xuống 300km/giờ.
Theo quan chức này, điều chỉnh như vậy sẽ giúp nâng cao tính an toàn. Cùnglúc, nó cho phép đa dạng hóa giá vé dựa trên các nguyên tắc thị trường.
Tại một hội thảo giữa tuần này ở Thượng Hải, các quan chức ngành giao thôngTrung Quốc khẳng định rằng việc xây dựng cũng như điều hành các tuyến đường sắtcao tốc sắp tới sẽ đặt an toàn là mục tiêu quan tâm lớn nhất.
Theo kế hoạch, đến cuối năm nay, mạng lưới đường sắt cao tốc Trung Quốc sẽ mởrộng lên tới 13.000 km còn đến năm 2020 sẽ là 16.000km. Cuối tháng tới, một dựán chủ chốt là tuyến Thượng Hải-Bắc Kinh dài 1.318km với tổng chi phí 215 tỷNhân dân tệ sẽ được khánh thành.
Tuy nhiên, có nhiều quan điểm rằng độ an toàn của các tuyến đường sắt cao tốcở Trung Quốc là “đáng lo ngại”. Bên cạnh đó, mức đầu tư cũng bị coi là quá lớnvới một quốc gia vẫn còn hàng triệu hộ gia đình thuộc diện đói nghèo./.