Ứng dụng công nghệ kết cấu thép trong các công trình giao thông

Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông, việc sử dụng kết cấu thép hợp lý tại các công trình giao thông giúp mang lại hiệu quả kinh tế và đảm bảo yêu cầu kỹ thuật.
Ứng dụng công nghệ kết cấu thép trong các công trình giao thông ảnh 1Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết với các mục tiêu trọng tâm phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trong tương lai, rất nhiều các công trình lớn có kết cấu phức tạp và hiện đại sẽ được xây dựng. Do vậy, việc sử dụng các kết cấu hợp lý tại các công trình giao thông trong thời gian tới là rất quan trọng, ngoài việc mang lại hiệu quả kinh tế, đảm bảo yêu cầu kỹ thuật còn đóng vai trò quyết định cho sự thành công của dự án.

Thực tế đã chứng minh, việc nghiên cứu ứng dụng và quản lý chất lượng các loại kết cấu tiên tiến đảm bảo hài hòa các yếu tố kinh tế-kỹ thuật, trong đó đặc biệt là kết cấu thép trong xây dựng công trình ở Việt Nam, đã có những bước phát triển đáng ghi nhận.

Số lượng công trình sử dụng kết cấu thép, vật liệu thép tăng nhanh; công nghệ chế tạo kết cấu thép ngày càng tiến bộ; các loại hình kết cấu sử dụng trong xây dựng công trình ngày càng đa dạng.

Bên cạnh đó, hệ thống tiêu chuẩn về công tác sản xuất, chế tạo, thi công lắp ráp, thí nghiệm và quản lý chất lượng thép và kết cấu thép đang ngày càng hoàn thiện, từng bước hội nhập với trình độ khu vực và thế giới.

​Kinh nghiệm trao đổi tại hội thảo “Nghiên cứu ứng dụng công nghệ kết cấu thép cho các công trình giao thông ở Việt Nam” tổ chức sáng 8/9​ sẽ là nguồn tham khảo quan trọng giúp Bộ Giao thông Vận tải trong việc xem xét, định hướng triển khai ứng dụng các công nghệ mới, tiên tiến trong thời gian tới vào công tác đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông ở Việt Nam.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, với sự giúp đỡ các đối tác Nhật Bản, trong đó có Tập đoàn thép Nippon và Sumitomo Metal, Việt Nam đã xây dựng và công bố các tiêu chuẩn Việt Nam để làm cơ sở cho việc ứng dụng rộng rãi công nghệ kế cấu thép trong công trình giao thông.

Tại hội thảo, nhiều đại biểu cho rằng Việt Nam nằm trên nền đất yếu và nền đá gốc sâu, việc tăng cường và phát triển ứng dụng công nghệ kết cấu thép tại các công trình xây dựng nói chung, công trình giao thông nói riêng là rất cần thiết.

Tuy nhiên, ông Masataka Tatsuta, Trưởng phòng Kỹ thuật các sản phẩm xây dựng ở nước ngoài (Tập đoàn thép Nippon và Sumitomo Metal) cho rằng để ứng dụng công nghệ kết cấu thép có hiệu quả, cần lựa chọn các công nghệ phù hợp cho môi trường Việt Nam như ăn mòn/chống ăn mòn, cũng như các tiêu chuẩn/quy chuẩn, kết quả và vật liệu thép được áp dụng cần được giải quyết.

Ngoài ra, để phổ biến ứng dựng công nghệ kết cấu thép tại Việt Nam, những tiêu chuẩn phù hợp với Việt Nam cần phải được thiết lập./.

 
(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục

Kết nối tri thức toàn cầu: Chìa khoá phát triển hạ tầng AI và công nghệ xanh cho Việt Nam

Kết nối tri thức toàn cầu: Chìa khoá phát triển hạ tầng AI và công nghệ xanh cho Việt Nam

Sự kiện “Kết nối Khoa học và Công nghệ giữa chuyên gia Việt Nam ở nước ngoài và doanh nghiệp trong nước” diễn ra tại Thành phố Hồ Chí Minh sáng 27/11 trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế mùa Thu 2025. Diễn đàn đã tập trung thảo luận vào ba trụ cột chiến lược: hạ tầng AI chủ quyền, công nghiệp bán dẫn và vật liệu xanh. 

Đại diện lãnh đạo các cơ quan, tổ chức trong nước và quốc tế tham dự Hội nghị Khoa học và Công nghệ hạt nhân toàn quốc lần thứ 16. (Ảnh: Thanh Phong/Vietnam+)

Nhân lực và hợp tác: Chìa khóa mở cánh cửa năng lượng hạt nhân Việt Nam

Hội nghị Khoa học và Công nghệ hạt nhân toàn quốc lần thứ 16 tại Đà Nẵng nhấn mạnh vai trò của các yếu tố nhân lực và hợp tác quốc tế trong tiến trình đưa năng lượng hạt nhân trở thành trụ cột phát triển bền vững. Đây là diễn đàn khoa học lớn nhất của ngành năng lượng nguyên tử, diễn ra trong thời điểm Việt Nam tái khởi động chương trình điện hạt nhân quốc gia và ban hành Luật Năng lượng nguyên tử (sửa đổi).