Nhận định tình hình dịch Covid-19 ngày càng phức tạp, gây ảnh hưởng nghiêm trọng và lâu dài, VIB đã bước đầu rà soát và phân nhóm khách hàng theo cấp độ ảnh hưởng. Ngay từ thời điểm dịch bùng phát, VIB đã triển khai gói hỗ trợ giảm lãi suất và giảm phí nhằm hỗ trợ gần 600 khách hàng doanh nghiệp bị thiệt hại.
[Ngân hàng không ỷ lại vào Nhà nước khi hỗ trợ DN bị ảnh hưởng COVID-19]
Tổng dư nợ của khách hàng doanh nghiệp được giảm lãi trong đợt này là khoảng 2.500 tỷ đồng với mức lãi giảm từ 0,5-1,5%/năm.
Cũng theo lãnh đạo VIB, theo ước tính ban đầu, ngân hàng sẽ có khoảng gần 6.500 khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19; trong đó có khoảng 86 doanh nghiệp lớn và vừa, còn lại là doanh nghiệp siêu nhỏ và khách hàng cá nhân.
Các khách hàng doanh nghiệp có thể bị ảnh hưởng chủ yếu hoạt động trong các lĩnh vực: Du lịch, giải trí nhà hàng, khách sạn, hàng không, dịch vụ vận tải và kho bãi, thực phẩm và đồ uống, hàng gia dụng và đồ dùng cá nhân, hàng hóa và dịch vụ công nghiệp, bán lẻ, giáo dục và đào tạo.
Hiện ngân hàng đang xem xét cơ cấu lại thời hạn trả nợ đối với các doanh nghiệp sau khi có thông tư hướng dẫn cụ thể của Ngân hàng Nhà nước. Ngoài ra, VIB cũng đang xây dựng chính sách cấp tín dụng mới phù hợp với các nhóm khách hàng doanh nghiệp bị ảnh hưởng.
Ngay từ đầu năm 2020 đến nay, VIB đã điều chỉnh giảm lãi vay đối với khách hàng doanh nghiệp, bình quân lãi suất cho vay ngắn hạn đã giảm khoảng 0,5%/năm./.