Việt Nam thu hút khách du lịch quốc tế bằng ẩm thực

Cùng với vẻ đẹp hấp dẫn của hàng ngàn điểm đến, các món ăn đậm bản sắc dân tộc cũng là yếu tố thu hút du khách quốc tế đến VN.
Cùng với vẻ đẹp hấp dẫn của hàng ngàn điểm đến, các món ăn đậm bản sắc dân tộc,đặc trưng cho mỗi vùng miền trên đất nước cũng là yếu tố thu hút du khách quốctế đến và quay trở lại Việt Nam.

Các món ăn dân tộc ngon miệng, đậm hương vị Việt còn góp phần nâng cao hìnhảnh Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế nhất. Thông qua ẩm thực, văn hóa Việt Namđậm đà bản sắc dân tộc tiếp tục được gìn giữ và phát huy.

Khách quốc tế “mê” món ăn Việt…

Nhiều du khách quốc tế đến Việt Nam đã đánh giá “Việt Nam là thiên đường ẩmthực” với những món ăn đặc sắc, hương vị thơm ngon không thể quên ở mỗi điểmđến.

Đến Hà Nội không du khách nào có thể quên hương vị của phở, bún riêu cua,bún ốc, bún thang, xôi gà, chả cá Lã Vọng, bánh tôm hồ Tây, bánh cốm, các mónnem cuốn.

Ẩm thực miền Trung hấp dẫn du khách bởi các món bánh, món chè xứ Huế, mỳQuảng, cao lầu…; còn vùng đất Nam Bộ lại đặc trưng bởi các món lẩu, nướng từthủy, hải sản với các loại cây trái sẵn có.

Người dân Việt Nam đã không còn xa lạ với hình ảnh những người nước ngoàingồi vỉa hè cầm đũa chỉ để thưởng thức một bát phở sáng hay bát bún ốc nóng khóinơi góc phố quen thuộc.

Ngày càng nhiều đầu bếp nổi tiếng thế giới tìm đến Việt Nam vì mê hương vị mónăn Việt Nam, trong số đó có ông Didier Corlou người Pháp hiện đang là bếp trưởngkhách sạn Metropole Hà Nội rất thích dùng nước mắm để chế biến các món ăn.

Ông cũng rất “mê” món phở của Việt Nam và đánh giá phở là một trong những mónăn ngon nhất thế giới, còn Hà Nội là một trong những thủ đô có nhiều món ăn ngonnhất thế giới.

Ông Didier Corlou đã viết một cuốn sách giới thiệu các món ănngon nhất Việt Nam bằng tiếng Pháp để giới thiệu với bạn bè quốc tế.

Một số nhà nghiên cứu ẩm thực Việt Nam và nước ngoài đã nhận xét, các món ănViệt Nam ngày càng hấp dẫn du khách bởi nguyên liệu chủ yếu là các loại rau,củ,quả, hạt, thủy, hải sản, không quá nhiều thịt như món Âu, ít dầu mỡ hơn cácmón Trung Quốc, ít cay hơn đồ ăn Thái Lan.

Quan trọng hơn cả là các món đều nhiều rau xanh, trong trang trí và kết hợpgia vị đều hài hòa và có nước chấm riêng rất đặc trưng. Mỗi miền, mỗi vùng quêđều món ăn đặc sản, độc đáo, hấp dẫn. Rất nhiều nguyên liệu, gia vị món ăn củaViệt Nam là cây thuốc có tác dụng chữa bệnh.

Cùng với sự phát triển du lịch là sự ra đời ngày càng nhiều của hệ thống nhàhàng, khách sạn phục vụ du khách thưởng thức các món ăn thuần Việt. Nhiều nhàhàng, quán ăn trong Nam, ngoài Bắc đã trở thành cái tên tìm đến của nhiều dukhách như: Quán ăn Ngon, Nhà hàng Sen Hồ Tây, Sen Hà Thành, Quán bún Ta, búnViệt, phố ẩm thực Việt Nam...với hàng trăm món ăn dân tộc mỗi ngày cho du kháchlựa chọn.

Hàng triệu người Việt Nam ở nước ngoài cũng đã góp phần mang món ăn truyềnthống dân tộc phổ biến ở nhiều nước trên thế giới, được biết đến nhiều nhất vẫnlà món phở.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hoàng Thị Điệp nhận định, du khách quốctế đánh giá cao ẩm thực Việt Nam. Văn hóa ẩm thực đã góp phần vào thành côngcủa ngành du lịch trong những năm qua bởi ẩm thực hội tụ được sự độc đáo, đadạng, phong phú và bản sắc văn hóa từ khâu lựa chọn nguyên liệu, chế biến món ăncho đến khâu trang trí.

Qua ẩm thực, một phần bản sắc văn hóa của Việt Nam đãđược gìn giữ và phát huy trong quá trình hội nhập, giao lưu văn hóa quốc tế.

Cần một chiến lược phát triển ẩm thực dân tộc

Với nhiều thế mạnh như vậy nhưng đến nay Việt Nam vẫn chưa tổ chức được sự kiệnẩm thực mang tầm cỡ khu vực và quốc tế để thu hút du khách, qua đó quảng bá ẩmthực, hình ảnh, đất nước, con người Việt Nam.

Tour ẩm thực riêng cho du kháchgần như chưa được khai thác mặc dù ở thành phố Hồ Chí Minh được đánh giá là“thiên đường ẩm thực”, thuận lợi cho xây dựng tour ẩm thực này.

Theo bà Đỗ Thị Hồng Xoan, Vụ trưởng Vụ khách sạn của Tổng cục Du lịch, trongsuốt những năm qua, việc quảng bá, xúc tiến, giới thiệu riêng cho ẩm thực dântộc ra thị trường quốc tế còn rất yếu và nhiều hạn chế.

Giới thiệu về ẩm thực thường nằm trong các chương trình quảng bá, xúctiến du lịch Việt Nam nên thực sự chưa nổi bật, chưa tạo ấn tượng với bạn bèquốc tế. Đây là thiếu sót của ngành du lịch.

Trong năm 2010, Tổng cục Du lịch đã dành số kinh phí nhất định để quảng bámạnh mẽ văn hóa ẩm thực Việt Nam đến các thị trường quốc tế theo hướng phát huybản sắc dân tộc.

Hiện Tổng cục du lịch đã có kế hoạch xúc tiến, quảng bá riêng về ẩm thực tớicác thị trường ASEAN là những nước có văn hóa tương đồng với Việt Nam, đặc biệtlà thị trường Thái Lan, Malaysia; tiếp đó là thị trường Trung Quốc - thị trườngchiếm tỷ lệ khách quốc tế đến Việt Nam rất đông.

Đi với thị trường châu Âu, Tổngcục Du lịch sẽ mở màn tại Pháp và Đức để quảng bá ẩm thực Việt Nam.

Ngoài chương trình quảng bá tại thị trường quốc tế, Tổng cục Du lịch cũng đãcó chương trình quảng bá, tôn vinh món ăn dân tộc tại Hà Nội nhân kỷ niệm 1.000năm Thăng Long-Hà Nội và Năm du lịch quốc gia 2010, sau đó còn có chương trình,sự kiện quảng bá tại nhiều địa phương như Bà Rịa-Vũng Tàu, Nghệ An, Lào Cai…/.

Thanh Giang (Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục

Ngôi đền chính của khu di tích là kim tự tháp Kukulcán (El Castillo) nằm ở trung tâm địa điểm, đã được công nhận là một trong 7 Kỳ quan Thế giới mới.

Kỳ quan Thế giới mới Chichén Itzá của Mexico

Chichén Itzá là một trong những địa điểm khảo cổ quan trọng và nổi tiếng của nền văn minh Maya trên Bán đảo Yucatán ở Mexico, được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới vào năm 1988.

Đồi cỏ tranh ngút ngàn ở xã vùng cao Pu Nhi

Đồi cỏ tranh ngút ngàn ở xã vùng cao Pu Nhi

Giữa không gian núi đồi hùng vỹ ngút ngàn, cỏ tranh phủ một màu trắng muốt, đung đưa theo làn gió tạo nên khung cảnh thơ mộng tại xã vùng cao Pu Nhi, huyện Điện Biên Đông (Điện Biên).

Hàn Quốc thất thu du lịch mùa hoa anh đào

Hàn Quốc thất thu du lịch mùa hoa anh đào

Mùa hoa năm 2025 đã chứng kiến mức sụt giảm doanh thu nghiêm trọng, do thời tiết khắc nghiệt và các vụ cháy rừng lan rộng buộc nhiều địa phương phải hủy bỏ lễ hội hoa thường niên.