Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, Đề án kiên cố hóa trường, lớp học và nhà công vụ giáo viên giai đoạn 2008-2012 đã đạt được những kết quả rất đáng khích lệ sau hơn hai năm thực hiện.
Đến nay đã có hơn 66.900 phòng học kiên cố được xây dựng, trong đó có gần 42.400 phòng học đã hoàn thành kịp thời đưa vào sử dụng phục vụ cho học tập và giảng dạy. Gần 20.500 nhà công vụ giáo viên đã hoàn thành, giải quyết điều kiện chỗ ở cho giáo viên từ giáo dục mầm non đến các cấp học phổ thông.
Đa số các phòng học mới xây dựng được thực hiện theo thiết kế mẫu của Bộ Xây dựng ban hành, đáp ứng yêu cầu kiên cố, bền vững và các tiêu chuẩn về diện tích, ánh sáng theo quy định hiện hành, tạo điều kiện cho các trường phấn đấu đạt chuẩn quốc gia và hoàn thiện dần mạng lưới trường học ở các địa phương.
Các nguồn vốn đầu tư, đặc biệt là nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, về cơ bản được các địa phương quản lý, sử dụng đúng mục đích, có hiệu quả, hạn chế đến mức thấp nhất hiện tượng thất thoát vốn đầu tư.
Năm 2010, nguồn vốn trái phiếu Chính phủ đầu tư cho đề án là 4.500 tỷ đồng, nguồn vốn từ ngân sách địa phương và huy động xã hội hóa là hơn 1.660 tỷ đồng. Số vốn trái phiếu Chính phủ đã giải ngân được gần 860 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 19% so với số vốn được giao.
Bên cạnh những thành tích, kết quả đạt được, việc thực hiện đề án vẫn còn hạn chế cần khắc phục như việc kiểm tra rà soát, sắp xếp danh mục đầu tư hàng năm của một số địa phương chưa ưu tiên đối với nhưng vùng có điều kiện kinh tế khó khăn, vùng xâu, vùng xa. Công tác phân bổ vốn đầu tư còn dàn trải, thực hiện phân bổ theo suất đầu tư. Tiến độ xây dựng và giải ngân của một số tỉnh còn chậm so với yêu cầu.
Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị Thủ tướng Chính phủ căn cứ tiến độ giải ngân những tháng đầu năm 2010, ứng trước vốn năm 2011 cho các địa phương thực hiện tốt đề án và có kết quả giải ngân vốn trái phiếu Chính phủ đạt tỷ lệ cao.
Hơn nữa, đề án này được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2007, do biến động về giá nên tổng số vốn được phê duyệt không thể giải quyết hết số phòng học, nhà công vụ giáo viên theo kế hoạch.
Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép tiếp tục thực hiện đề án đến năm 2015 và bổ sung vốn trái phiếu Chính phủ để hoàn thành mục tiêu đề án đã phê duyệt và bổ sung danh mục mới cho các địa phương thực sự khó khăn./.
Đến nay đã có hơn 66.900 phòng học kiên cố được xây dựng, trong đó có gần 42.400 phòng học đã hoàn thành kịp thời đưa vào sử dụng phục vụ cho học tập và giảng dạy. Gần 20.500 nhà công vụ giáo viên đã hoàn thành, giải quyết điều kiện chỗ ở cho giáo viên từ giáo dục mầm non đến các cấp học phổ thông.
Đa số các phòng học mới xây dựng được thực hiện theo thiết kế mẫu của Bộ Xây dựng ban hành, đáp ứng yêu cầu kiên cố, bền vững và các tiêu chuẩn về diện tích, ánh sáng theo quy định hiện hành, tạo điều kiện cho các trường phấn đấu đạt chuẩn quốc gia và hoàn thiện dần mạng lưới trường học ở các địa phương.
Các nguồn vốn đầu tư, đặc biệt là nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, về cơ bản được các địa phương quản lý, sử dụng đúng mục đích, có hiệu quả, hạn chế đến mức thấp nhất hiện tượng thất thoát vốn đầu tư.
Năm 2010, nguồn vốn trái phiếu Chính phủ đầu tư cho đề án là 4.500 tỷ đồng, nguồn vốn từ ngân sách địa phương và huy động xã hội hóa là hơn 1.660 tỷ đồng. Số vốn trái phiếu Chính phủ đã giải ngân được gần 860 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 19% so với số vốn được giao.
Bên cạnh những thành tích, kết quả đạt được, việc thực hiện đề án vẫn còn hạn chế cần khắc phục như việc kiểm tra rà soát, sắp xếp danh mục đầu tư hàng năm của một số địa phương chưa ưu tiên đối với nhưng vùng có điều kiện kinh tế khó khăn, vùng xâu, vùng xa. Công tác phân bổ vốn đầu tư còn dàn trải, thực hiện phân bổ theo suất đầu tư. Tiến độ xây dựng và giải ngân của một số tỉnh còn chậm so với yêu cầu.
Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị Thủ tướng Chính phủ căn cứ tiến độ giải ngân những tháng đầu năm 2010, ứng trước vốn năm 2011 cho các địa phương thực hiện tốt đề án và có kết quả giải ngân vốn trái phiếu Chính phủ đạt tỷ lệ cao.
Hơn nữa, đề án này được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2007, do biến động về giá nên tổng số vốn được phê duyệt không thể giải quyết hết số phòng học, nhà công vụ giáo viên theo kế hoạch.
Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép tiếp tục thực hiện đề án đến năm 2015 và bổ sung vốn trái phiếu Chính phủ để hoàn thành mục tiêu đề án đã phê duyệt và bổ sung danh mục mới cho các địa phương thực sự khó khăn./.
(TTXVN/Vietnam+)