Công ty Cổ phần Sông Đà 10 tổ chức khoan một nhánh hầm của hầm Đèo Cả. (Ảnh: Thế Lập/TTXVN)

Ngày 20/11, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường cùng đoàn công tác vào Phú Yên kiểm tra tiến độ thi công dự án Hầm đường bộ Đèo Cả do Công ty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả làm chủ đầu tư.

Theo Công ty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả, đến nay dự án đã và đang thi công 19 trong số 28 gói thầu xây lắp và thiết bị; có 6 gói thầu đã hoàn thành bao gồm cả hầm Cổ Mã dài 500m.

Hạng mục quan trọng nhất hiện nay là khoan hầm Đèo Cả đến thời điểm này đã đào được gần 5.500m hầm, đạt hơn 64% khối lượng thi công; đang thi công các cầu dài tổng cộng 1.200m và đường dẫn hai bên hầm dài 8.830m.

Công ty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả cho biết, dự án được thi công đúng tiến độ như đã cam kết với Bộ Giao thông Vận tải, đạt hơn 50% giá trị khối lượng công việc.

Riêng công tác khoan hầm Đèo Cả với 4 mũi thi công đều vượt tiến độ đề ra từ 50 ngày đến 150 ngày. Dự kiến đến giữa năm 2017, dự án hầm đường bộ qua Đèo Cả sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác.

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đề nghị Công ty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả tập trung đẩy nhanh tiến độ hầm Đèo Cả, cố gắng đến tháng 9/2016 sẽ thông toàn bộ hai nhánh hầm với tổng chiều dài trên 8km; đồng thời, quyết tâm đưa vào khai thác toàn bộ dự án Hầm đường bộ Đèo Cả vào tháng 7/2017.

Để đạt được điều đó, Thứ trưởng yêu cầu Công ty triển khai khoan 4 mũi cùng một lúc và huy động thiết bị máy móc, nhân công làm việc 24/24 giờ; đồng thời đưa công nghệ mới nhất về khoan hầm cũng như các giải pháp đổ bêtông và triển khai hệ thống liên hoàn trong thi công.

Bộ Giao thông Vận tải cũng đã thành lập Ban chỉ đạo cùng với tổ chuyên gia tư vấn để thường xuyên giải quyết những vấn đề phức tạp xảy ra; đồng thời hàng tháng, hàng quý tổ chức giao ban đánh giá tiến độ, giải quyết những khó khăn; phối hợp với tỉnh trong giải phóng mặt bằng cũng như nguyên vật liệu, vật tư để có thể đáp ứng kịp thời cho dự án.

Tổng chiều dài toàn tuyến của dự án hầm đường bộ Đèo Cả là 13,19km; trong đó, hai hạng mục quan trọng nhất là hầm Đèo Cả gồm hai ống hầm song song và cách nhau 30m, mỗi ống hầm dài 4.125m.

Hầm Cổ Mã có mặt cắt tương tự như hầm Đèo Cả dài 500m. Toàn tuyến được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc với vận tốc 80 km/giờ. Tổng mức đầu tư của dự án gần 11.400 tỷ đồng./.