Hãng Audi bị phát hiện lắp đặt thiết bị gian lận lượng khí thải

Ủy ban Tài nguyên không khí California của Mỹ đã tìm thấy phần mềm làm giảm lượng khí thải CO2 khi xe được vận hành trong điều kiện thử nghiệm ở một số xe ôtô thương hiệu Audi.
Hãng Audi bị phát hiện lắp đặt thiết bị gian lận lượng khí thải ảnh 1Logo của thương hiệu xe Audi. (Nguồn: Reuters)

Theo tuần báo Bild am Sonntag của Đức, Ủy ban Tài nguyên không khí California (CARB) của Mỹ đã tìm thấy phần mềm làm giảm lượng khí thải CO2 khi xe được vận hành trong điều kiện thử nghiệm ở một số xe ôtô thương hiệu Audi.

Phần mềm này không giống với thiết bị đã gây ra vụ bê bối lượng xả thải diesel hồi năm ngoái của Volkswagen và cũng đã được lắp đặt trong các xe ôtô chạy bằng xăng và dầu diesel ở châu Âu.

Tuần báo Bild am Sonntag cho biết phần mềm mà CARB tìm thấy trong các xe có hộp số tự động này có thể phát hiện được vôlăng có được quay hay không. Nếu vô lăng không quay, tức là xe đang được kiểm tra trong điều kiện thử nghiệm, thì phần mềm này sẽ khởi động một chương trình vào số thải ra lượng CO2 ít hơn chế độ lái bình thường. Ngược lại, nếu vô lăng được quay hơn năm độ theo bất kỳ hướng nào, chương trình này sẽ được tắt đi.

Audi đã ngưng sử dụng phần mềm này vào tháng 5/2016, ngay trước khi CARB phát hiện ra chiêu trò này ở các mẫu xe cũ hơn và cũng đã sa thải nhiều kỹ sư liên quan đến vấn đề này.

Trước đó, Volkswagen đã thừa nhận rằng hãng này đã lắp đặt phần mềm vô hiệu hóa các công cụ kiểm soát ô nhiễm trên hơn 11 triệu xe chạy bằng dầu diesel được bán ra trên toàn thế giới, gây ra cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất trong lịch sử của “gã khổng lồ” sản xuất xe ôtô của Đức.

Audi, thương hiệu đóng góp lợi nhuận chủ yếu cho Volkswagen, cũng thừa nhận đã lắp phần mềm quản lý lượng xả thải trong động cơ diesel V6 3.0 lít của mình./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục

Ký kết cung ứng 1000 xe bus các loại. (Ảnh: Nguyên Lý - Văn Dũng)

Huế: Kim Long Motor xuất khẩu 1.000 xe bus sang Thái Lan

Các sản phẩm được nghiên cứu và phát triển bởi đội ngũ kỹ sư nhiều năm kinh nghiệm của Kim Long Motor, phù hợp với điều kiện địa hình, hạ tầng giao thông và các yêu cầu riêng biệt của khách hàng tại thị trường Thái Lan. Trong đó, các mẫu xe bus điện (EV) 7,5m và 12m là điểm nhấn đáng chú ý với thiết kế hiện đại và hoàn toàn thân thiện môi trường.

Công nhân làm việc trên dây chuyền sản xuất xe ôtô ở Đức. (Ảnh: REUTERS/TTXVN)

Nguy cơ thiếu chip đe dọa ngành ôtô toàn cầu

Honda Motor đã trở thành hãng xe đầu tiên phải cắt giảm sản xuất trong tuần này do vấn đề liên quan đến chip từ Nexperia, một công ty Hà Lan thuộc sở hữu của Wingtech Technology.