Sáng 17/3, tại Hà Nội, 67 doanh nghiệp Việt Nam xuất sắc nhấtđã được vinh danh tại lễ trao giải thưởng chất lượng Quốc gia, Giải thưởng Chất lượng Quốc tế châu Á-Thái Bình Dương (GPEA) năm 2012.Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn ThiệnNhân đã tới dự và trao giải.
Trong 67 doanhnghiệp Việt Nam được nhận giải thưởng chất lượng Quốc gia. có 17 doanh nghiệp đạt giải vàng, 50doanh nghiệp đạt giải bạc. Đặc biệt, có 3 doanh nghiệp đạt giải thưởngChất lượng quốc tế GPEA năm 2012 gồm: Công ty trách nhiệm hữu hạn Thoát nước và Pháttriển đô thị tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, Công ty Cổ phần nhựa Thiếu niênTiền Phong (thành phố Hải Phòng) và Công ty cổ phần Vật tư Nông nghiệpNghệ An (tỉnh Nghệ An).
Phát biểu tại lễ traogiải, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, trong bối cảnh kinh tếthế giới và Việt Nam đang trong giai đoạn khó khăn, đây là minh chứngcho những nỗ lực của các doanh nghiệp Việt Nam thông qua việc nâng caochất lượng sản phẩm hàng hóa.
Phó Thủ tướng tin tưởng những doanh nghiệptiêu biểu đạt giải thưởng năm nay sẽ là động lực cổ vũ cho hơn 400nghìn doanh nghiệp Việt Nam đang hoạt động kinh doanh, từ đó nâng caochất lượng sản phẩm, tạo uy tín trên thị trường trong nước và quốc tế.
Phó Thủ tướng nhận định: Nền kinh tế hiện nay đang đặt ra nhữngyêu cầu mới cho việc tổ chức giải thưởng chất lượng Quốc gia.. Đặc biệt, từ năm 2005 đến nay, sốlượng doanh nghiệp tham dự và đạt giải thưởng giảm dần, vì vậy, các đơnvị tổ chức bình chọn và trao giải cần tìm hiểu về mối quan tâm của doanhnghiệp đối với giải thưởng, từ đó đề xuất với Chính phủ các biện phápcần thiết nhằm nâng cao chất lượng giải thưởng và thu hút đông đảo doanhnghiệp tham gia giải thưởng chất lượng Quốc gia.
Giải thưởng chất lượng Quốc gia. được xây dựng vàtriển khai trên cơ sở giải thưởng Chất lượng Việt Nam xét tặng cho nhữngdoanh nghiệp có thành tích nổi bật trong việc xây dựng và áp dụng hệthống quản lý chất lượng theo 7 tiêu chí của Giải thưởng MalcolmBaldrige (MBA - Hoa Kỳ) vốn được coi là mô hình chuẩn của thế giới gồm:Vai trò lãnh đạo; hoạch định chiến lược; định hướng khách hàng và thịtrường; đo lường, phân tích và quản lý tri thức; quản lý phát triểnnguồn nhân lực; quản lý quá trình hoạt động và kết quả hoạt động.
Giải thưởng không chỉ là một hình thức tôn vinh, khen thưởnghàng năm ở cấp quốc gia cho các tổ chức, doanh nghiệp đạt thành tíchxuất sắc về chất lượng trong sản xuất, kinh doanh và dịch vụ; nâng caovị thế các sản phẩm, hàng hoá và dịch vụ của Việt Nam mà còn góp phầngiúp các doanh nghiệp tăng cường năng lực, khả năng cạnh tranh và hộinhập trên thị trường trong nước và quốc tế. Bên cạnh đó, xây dựng vănhóa, phong trào năng suất, chất lượng trong tổ chức, doanh nghiệp nhằmđóng góp tích cực vào tăng trưởng kinh tế, xã hội của đất nước./.
Thu Phương (TTXVN)