Australia: Tin tặc liên tục tấn công mạng nhằm vào các công ty lớn

Trong vòng hơn 1 tháng, hãng viễn thông Optus, công ty dịch vụ viễn thông Dialog, hãng bán lẻ trực tuyến đồ uống Vinomofo, công ty bảo hiểm Medibank... đã bị tin tặc đánh cắp thông tin khách hàng.
Australia: Tin tặc liên tục tấn công mạng nhằm vào các công ty lớn ảnh 1Ảnh minh họa. (Nguồn: techbusinessnews.com.au)

Số lượng các vụ tấn công mạng nhằm vào những doanh nghiệp lớn tại Australia đang tăng mạnh khi ngày càng có nhiều công ty thông báo về việc dữ liệu thông tin cá nhân của hàng nghìn người tiêu dùng bị đánh cắp.

Một trong số những công ty bảo hiểm lớn nhất của Australia là Medibank vừa xác nhận đã bị tin tặc tấn công mạng trong tuần trước và đánh cắp một số lượng lớn dữ liệu về y tế và thẻ tín dụng của khách hàng.

Ngày 19/10, tin tặc gửi thư nặc danh cho Medibank, đòi doanh nghiệp này phải trả tiền chuộc, nếu không chúng sẽ xóa toàn bộ dữ liệu khách hàng trên máy chủ của công ty. Giám đốc điều hành Medibank - ông David Koczkar - đã lên tiếng xin lỗi 3,8 triệu khách hàng của công ty.

Người phát ngôn Medibank ra tuyên bố cho biết công ty đang phối hợp với Lực lượng cảnh sát Liên bang và Tổng cục Tín hiệu Australia (cơ quan tình báo mạng của Australia) để xử lý vụ việc.

[Chính phủ Australia chỉ trích gay gắt Optus vì vụ tấn công mạng]

Vụ việc của Medibank là “lát cắt” tiếp theo sau hàng loạt vụ tấn công mạng và rò rỉ thông tin khách hàng đã diễn ra trong vòng hơn một tháng gần đây, bao gồm hãng viễn thông Optus, công ty dịch vụ viễn thông Dialog của SingTel, hãng bán lẻ trực tuyến đồ uống có cồn Vinomofo và nhà bán lẻ trực tuyến MyDeal thuộc tập đoàn siêu thị Woolworth. Trong đó, vụ việc của Optus được xem là sự cố rò rỉ thông tin cá nhân lớn nhất trong lịch sử Australia.

Bộ trưởng Nội vụ và An ninh mạng Clare O’Neil yêu cầu các doanh nghiệp Australia phải nỗ lực hơn nữa để bảo vệ dữ liệu khách hàng.

Bà đánh giá tình hình thật sự đáng lo ngại. Những thông tin mà các doanh nghiệp như Medibank nắm giữ rất quan trọng, chúng bao gồm thông tin y tế và hồ sơ cá nhân của người tiêu dùng.

Nếu bị công khai, chúng có thể gây tổn hại rất lớn cho người dân Australia. Bộ trưởng O’Neil xác nhận các cơ quan chức năng đang khẩn trương làm việc để ngăn dữ liệu bị phát tán trên mạng Internet./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục

Ông Robert Bell, Đồng sáng lập ICF 2025 phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh ICF 2025 tại Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Thành phố Hồ Chí Minh trên đường đua “kép”: Kế thừa Bình Dương để kiến tạo tương lai Số và Xanh

Thành phố Hồ Chí Minh đang nỗ lực hiện thực hóa mục tiêu trở thành siêu đô thị thông minh, hành trình “chuyển đổi kép” – đồng thời thúc đẩy chuyển đổi số và chuyển đổi xanh. Bài toán tưởng chừng đầy thách thức này lại có một “lời giải mẫu” ngay trong không gian mở rộng của thành phố: Mô hình phát triển từng giúp Bình Dương trở thành Cộng đồng Thông minh Toàn cầu của năm 2023.