Ba nước ASEAN hy vọng hút khách Trung Quốc với chính sách miễn thị thực

Singapore, Thái Lan và Malaysia đang hy vọng chính sách miễn thị thực chưa từng có của mình sẽ thu hút một lượng lớn du khách này cùng các khoản chi tiêu của họ.

Khách du lịch tại một chợ ở Ayutthaya, Thái Lan. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Khách du lịch tại một chợ ở Ayutthaya, Thái Lan. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Khi hàng nghìn người Trung Quốc sẽ ra nước ngoài trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán và Lễ hội mùa Xuân đầu tiên kể từ khi Bắc Kinh dỡ bỏ các hạn chế đi lại do đại dịch COVID-19, Singapore, Thái Lan và Malaysia đang hy vọng chính sách miễn thị thực chưa từng có của mình sẽ thu hút một lượng lớn du khách này cùng các khoản chi tiêu của họ.

Trước đây, du khách Trung Quốc thường phàn nàn về thời gian kéo dài và những rắc rối khi xin thị thực du lịch. Hộ chiếu của họ đứng thứ 62 trong bảng xếp hạng Henley Passport Index gồm 199 quốc gia theo số lượng điểm đến mà chủ nhân của hộ chiếu có thể đến mà không cần xin thị thực.

Vào thời điểm trước đại dịch COVID-19, khách du lịch Trung Quốc là nguồn thu quan trọng, chiếm hơn 25% tổng số khách đến Thái Lan vào năm 2019.

Tại Singapore, du khách Trung Quốc cũng là những người chi tiêu nhiều nhất, chi hơn 4 tỷ SGD (3 tỷ USD) cùng năm 2019.

Dù ít người Trung Quốc đi du lịch hơn so với trước đại dịch, nhưng khách Trung Quốc vẫn chiếm phần lớn du khách đến Thái Lan - nước đã áp dụng chính sách miễn thị thực từ tháng 9/2023.

Thái Lan dự kiến đón 177.000 lượt khách Trung Quốc trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán năm nay, hơn 3 lần so với năm 2023.

Trong khi đó, tại Malaysia, chính sách miễn thị thực cho du khách Trung Quốc có hiệu lực từ tháng 12/2023. Malaysia hy vọng thu hút 5-7 triệu lượt khách Trung Quốc trong năm nay, gần gấp đôi so với trước đại dịch.

Về phần mình, nhờ vị thế là trung tâm giao thông hàng không châu Á, Singapore đang dẫn trước các đối thủ Đông Nam Á về lượng du khách Trung Quốc. Trong tháng này, số chuyến bay thẳng giữa "quốc đảo sư tử" với Trung Quốc đại lục tăng gần 5% so với cùng kỳ năm 2019./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục

Hình minh họa du lịch phố cổ Hội An (Đà Nẵng). (Ảnh: Thanh Phong/Vietnam+)

Thanh tra Đà Nẵng phát hiện một số vi phạm tại 3 cơ sở kinh doanh du lịch

Cơ quan thanh tra xác định có 3 tổ chức vi phạm hành chính. Cụ thể, Công ty trách nhiệm hữu hạn Thương mại và Dịch vụ Du lịch Sky Family có các thiếu sót về nội dung hợp đồng lao động; đồng thời, qua đối chiếu cho thấy doanh nghiệp cung cấp dịch vụ cho khách hàng với tổng giá trị hơn 7,5 tỉ đồng nhưng chưa thực hiện đối chiếu, lập hóa đơn và kê khai thuế giá trị gia tăng.

Kiến trúc mái vòm độc đáo của Chùa Cổ Lễ. (Ảnh: Bích Hằng/Vietnam+)

Khám phá 4 di tích, danh lam thắng cảnh là Di tích Quốc gia Đặc biệt

Bốn di tích vừa được xếp hạng Di tích Quốc gia Đặc biệt gồm Di tích lịch sử Mộ cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc (Đồng Tháp); Di tích lịch sử Những địa điểm ghi dấu Phong trào Xô Viết Nghệ Tĩnh (Nghệ An); Danh lam thắng cảnh và Khảo cổ Quần thể Tam Chúc và Di tích lịch sử, kiến trúc nghệ thuật Chùa Cổ Lễ (Ninh Bình).

Mọi góc nhỏ ở Val’Quirico đều mang hơi thở Địa Trung Hải. Đường đá uốn lượn, những dãy nhà gỗ và đá mang sắc vàng nâu trầm ấm tạo cảm giác như lạc vào một làng cổ châu Âu. (Ảnh: Phương Lan/TTXVN)

Khám phá Val’Quirico- ngôi làng Tuscany của Mexico

 Val’Quirico được mệnh danh là “ngôi làng Tuscany của Mexico” với phong cách kiến trúc mô phỏng làng cổ châu Âu; điểm đến này thu hút lượng lớn khách du lịch trong, ngoài nước thăm quan mỗi năm.

Những tấm vải thổ cẩm có tuổi đời gần 100 năm được người dân thôn Lặn Ngoài, xã Pù Luông sưu tầm, gìn giữ. (Ảnh: Hoa Mai/TTXVN)

Giữ hồn thổ cẩm giữa đại ngàn Pù Luông

Làng nghề dệt thổ cẩm thôn Lặn Ngoài đã trải qua 276 năm hình thành, phát triển và được Ủy ban Nhân dân tỉnh Thanh Hóa công nhận là Làng nghề truyền thống vào năm 2021.

Hội nghị Tổng kết và Triển khai chương trình liên kết du lịch giữa các tỉnh Tây Bắc mở rộng và Thành phố Hồ Chí Minh năm 2026 tại Điện Biên. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Du lịch Tây Bắc “bấm nút” chuyển đổi số để bứt phá trong năm 2026

Kế hoạch bứt phá không đơn thuần là các hoạt động xúc tiến du lịch, mà là một lộ trình chuyển đổi số toàn diện với 5 trụ cột: Xây dựng nền tảng số chung, chiến lược nội dung số (VR/AR, KOLs), khai thác dữ liệu lớn, phát triển dịch vụ tương tác số (chatbot 24/7) và đào tạo nhân lực số.