Ảnh minh họa. (Nguồn: AFP)

Công ty mẹ của Google là Alphabet, ngày 23/7 đã công bố kết quả kinh doanh quý 2, cho thấy mảng kinh doanh tìm kiếm của Google tăng chậm hơn trong khi doanh thu tăng cao hơn dự báo của các nhà phân tích Phố Wall.

Sự thống trị của Google trong quảng cáo trực tuyến đã bị thách thức trong năm nay bởi cuộc chiến chống độc quyền của Liên minh châu Âu (EU) nhằm vào hệ điều hành di động Android, dẫn đến án phạt 5 tỷ USD hôm 18/7 vừa qua.

Bên cạnh đó, áp lực từ phía các chính phủ về việc cải thiện kiểm duyệt nội dung do người dùng tạo ra đã buộc Google phải thuê thêm các nhà phân tích.

YouTube, một dịch vụ phát trực tuyến thuộc sở hữu của Google, đã tăng chi tiêu cho nội dung video để giữ người dùng chuyển từ các dịch vụ đối thủ như Netflix và mở rộng liên kết với các tập đoàn viễn thông như AT&T.

Có quá nhiều thách thức và khó khăn song những vấn đề đó vẫn chưa thể ngăn cản Alphabet khi tăng trưởng doanh thu hàng quý của hãng tiếp tục giữ ở mức 20% trong hai năm liên tiếp.

Doanh thu quý 2 của Alphabet là 32,66 tỷ USD, trong đó kinh doanh quảng cáo chiếm tới 86%, vượt dự báo của giới phân tích là 32,17 tỷ USD. Mảng kinh doanh quảng cáo mang về cho hãng tới 28,1 tỷ USD, so với mức 22,7 tỷ USD của năm ngoái.

Lợi nhuận ròng giảm xuống còn 3,2 tỷ USD từ mức 3,5 tỷ USD của quý trước, do hãng đã khấu trừ khoản tiền phạt 5 tỷ USD của EU. Như vậy nếu không bị khoản tiền phạt của EU thì Alphabet đã có thể kiếm được tới 8,2 tỷ USD.

Phần doanh thu còn lại đến từ các mảng kinh doanh phi quảng cáo của Google, bao gồm bán ứng dụng, tiện ích và dịch vụ điện toán đám mây và các liên doanh như cung cấp dịch vụ Internet.

Alphabet, Facebook và các nhà sản xuất ứng dụng hàng đầu khác đã trở thành những thế lực lớn trong lĩnh vực quảng cáo trực tuyến trong những năm gần đây. 

Giám đốc điều hành Pichai cho biết hãng đang tìm kiếm các cơ hội kinh doanh quảng cáo mới trên các sản phẩm như loa thông minh Google Home và Google Maps./.