Bat dong san van la kenh dau tu ‘sang’ du nhieu bien dong boi COVID-19 hinh anh 1Các khu công nghiệp trên cả nước đều có sự tăng trưởng về lượng tìm kiếm. (Ảnh minh họa. Nguồn: TTXVN)

Theo đánh giá của giới chuyên gia bất động sản, trong 3 quý của năm 2020, hầu hết các loại hình trên thị trường bất động sản đều có sự “biến động” nhất định bởi sự xuất hiện của đại dịch COVID-19, nhất là đối với nhà mặt phố cho thuê…

Tuy nhiên, trên “nền xám của bức tranh thị trường," bất động sản công nghiệp lại trở thành "điểm sáng" trong năm 2020 và dự báo cho cả năm 2021 bởi những tác động từ các hiệp định thương mại (EVFTA, RCEP); kế hoạch lập nhà máy sản xuất tại Việt Nam của nhiều tập đoàn lớn trên thế giới.

Ngoài ra, việc kiểm soát dịch bệnh của Việt Nam được cộng đồng quốc tế đánh giá cao cũng là lực kéo quan trọng để kinh tế có thêm nhiều hy vọng.

Nghiên cứu thị trường quý 3/2020 do Kênh thông tin Batdongsan.com.vn thực hiện cho thấy các khu công nghiệp trên cả nước đều có sự tăng trưởng về lượng tìm kiếm. Trong quý này, cả nước đã có 369 khu công nghiệp được thành lập (tăng 33 khu công nghiệp so với thời điểm quý 2) và 280 khu công nghiệp đi vào hoạt động (tăng 19 khu công nghiệp so với quý 2/2020).

[Nhiều nhà đầu tư đang lợi dụng chuyển nhượng căn hộ du lịch để thu lợi]

Đáng chú ý, theo đánh giá của Batdongsan.com.vn, dù đối mặt khó khăn liên tiếp nhưng khảo sát người dùng trên kênh thông tin này thực hiện trong quý 3 cũng cho thấy bất động sản vẫn là kênh đầu tư “sáng” được lựa chọn nhiều nhất.

“Ngay cả thời điểm vàng liên tục tăng giá thì 57% người tìm kiếm trên Batdongsan.com.vn vẫn lựa chọn đầu tư vào nhà đất. Người dân cũng không còn quá nặng nề tâm lý kiêng kỵ ‘tháng Ngâu’ khi 58% số người được hỏi vẫn chọn mua bất động sản trong tháng Bảy âm lịch. Chỉ số giá bất động sản trong 3 quý của năm 2020 duy trì mức độ ổn định,” đại diện Batdongsan.com.vn nhấn mạnh.

Cũng theo báo cáo thị trường quý 3, chung cư là loại hình duy trì mức độ quan tâm ổn định và có lượng người quan tâm lớn nhất với 29%, kế đến là đất thổ cư với 23%, nhà riêng 21%. Tuy nhiên, dưới tác động của COVID-19, hành vi tiêu dùng, thị hiếu của người mua nhà cũng có những thay đổi lớn.

Ví dụ như quý 2/2020, nhu cầu tìm kiếm chung cư mini tăng 220% so với quý 1; 64% người được hỏi cho biết sẽ chọn căn hộ chung cư thay vì chọn nhà hẻm nhỏ; chung cư vẫn là lựa chọn được ưu tiên do giá thành, tiện ích, thuận tiện trong đi lại.

Số liệu báo cáo dân số và nhà ở của Tổng cục thống kê cũng cho thấy trong vòng 10 năm (2009-2019), số lượng hộ dân thành thị ở nhà chung cư đã tăng trưởng 1,5 lần. Chung cư vẫn được coi là sản phẩm chủ đạo trong định hướng phát triển sản phẩm cho các chủ đầu tư trong những năm tới.

Bên cạnh đó, trong năm 2020, công nghệ bất động sản đã trở thành cứu cánh cho các doanh nghiệp khi cung cấp các nền tảng bán hàng trực tuyến, giúp kết nối người mua và người bán mà không cần gặp trực tiếp. Việc thay đổi để thích ứng cũng là điều sống còn của các doanh nghiệp trong thời kỳ “bình thường mới.”/.

Hùng Võ (Vietnam+)