Bồi dưỡng tiếng Việt cơ bản cho học sinh dân tộc

Tuyên Quang chỉ đạo Sở Giáo dục Đào tạo thực hiện chương trình bồi dưỡng tiếng Việt cho học sinh tiểu học người dân tộc thiểu số.
Nhằm trang bị cho học sinh dân tộc thiểu số vốn Tiếng Việt cơ bản, tỉnh TuyênQuang đã chỉ đạo Sở Giáo dục và Đào tạo thực hiện chương trình bồi dưỡng, tăngcường tiếng Việt cho học sinh tiểu học người dân tộc thiểu số, trong đó đặc biệtquan tâm tới học sinh mới bước vào lớp 1 biết ít hoặc chưa biết tiếng Việt.

Tỉnh Tuyên Quang đã tổ chức triển khai thí điểm việc dạy chương trìnhTiếng Việt 1 - Công nghệ giáo dục cho học sinh dân tộc tại 14 lớp của 8 trườngTiểu học huyện vùng cao Chiêm Hóa gồm Yên Nguyên, Hòa Phú, Phúc Thịnh, TânThịnh, Ngọc Hội, Phú Bình, Kim Bình, Xuân Quang.

Thực hiện chương trình này, các giáo viên đã hình thành và phát triển vốntừ cơ bản ban đầu cho học sinh về các chủ đề bản thân, gia đình, thế giới độngthực vật; hình thành và phát triển kỹ năng giao tiếp bằng tiếng Việt dạng ngônngữ nói trong môi trường lớp học.

Ngoài ra, các em học sinh còn được học tiếng Việt qua các hoạt động vuichơi, ca hát, đọc thơ, vè, đồng giao, tô vẽ và kể chuyện theo tranh với nhiềuchủ đề phong phú và đa dạng…

Qua đó, giáo viên sử dụng các câu đơn giản để miêu tả tranh và cho trẻluyện tập theo mẫu câu, hoặc hỏi trẻ về những gì trẻ nhìn thấy trong tranh và sosánh với kinh nghiệm thực tế của trẻ. Các giáo viên trực tiếp tham gia giảng dạyđều được tập huấn về chương trình và phương pháp dạy học tiếng Việt 1 - Côngnghệ giáo dục do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức.

Đồng thời, các trường tiểu học thực hiện chương trình, chỉ đạo giáo viêndạy đúng chương trình Tiếng Việt 1 - Công nghệ giáo dục được trình bày tại sáchthiết kế. Kiến thức cơ bản của chương trình và quy trình lên lớp không thay đổi.

Tuy nhiên, phương pháp dạy học có sự vận dụng sáng tạo và linh hoạt phù hợp vớiđối tượng học sinh, phát huy được tính tích cực chủ động của học sinh dân tộc.

Ông Hoàng Ngọc Hiến, Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học, Sở Giáo dục và Đàotạo tỉnh Tuyên Quang cho biết sau một thời gian thực hiện chương trình tăngcường dạy học tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số, các em đã cơ bản biếtđọc, biết viết, nắm vững ngữ âm tiếng Việt, nắm vững luật chính tả, tạo điềukiện để các em học tốt các môn học khác, đồng thời thông qua chương trình, giáoviên cũng có tay nghề sư phạm vững vàng hơn./.

Khiếu Thư (TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục