Tổng thống Brazil Dilma Rousseff ngày 24/10 cho biết sẽ tiếp tục gia hạn quyết định miễn, giảm thuế đối với ôtô sản xuất trong nước tới hết năm nay theo đề nghị của các nhà sản xuất, do biện pháp này đã phát huy tác dụng sau khi được áp dụng từ tháng Năm và được gia hạn lần đầu tiên sau bốn tháng thực hiện.
Để kích cầu trong bối cảnh nền kinh tế lớn nhất Mỹ Latinh bị tác động tiêu cực của khủng hoảng kinh tế quốc tế, chính phủ Brazil đã giảm hoặc miễn thuế đối với các sản phẩm công nghiệp sản xuất trong nước, trong đó có ôtô, đồng thời giảm lãi suất tín dụng tiêu dùng, nhờ đó tiêu thụ ô tô trong nước đã liên tiếp lập kỷ lục trong những tháng gần đây.
Như vậy, trong tám tháng cuối năm nay, những người mua ôtô sản xuất trong nước tại Brazil được lợi từ việc chính phủ giảm thuế từ 7% xuống 0% đối với xe có phân khối 1.0 trở xuống, từ 10% xuống 6,5% đối với xe có phân khối từ 1.0 đến 2.0, và từ 4% xuống 1% đối với xe thương mại.
Phát biểu tại lễ khai mạc một triển lãm ô tô quốc tế tại ở Sao Paulo, Tổng thống Dilma khẳng định sự tăng trưởng của ngành công nghiệp ôtô Brazil hiện nay cũng là nhờ số lượng người trung lưu gia tăng, kết quả của chính sách chống đói nghèo của chính phủ trong 10 năm gần đây.
Trong khi đó, Bộ trưởng tài chính Brazil Guido Mantega khẳng định việc miễn giảm thuế cho phép các nhà sản xuất tiếp tục tăng bán sản phẩm đồng thời tăng đầu tư sản xuất, đồng nghĩa với việc tạo thêm việc cho người lao động.
Ông khẳng định Brazil là một trong ít nước thu hút đầu tư mới trong ngành ô tô, trong khi tại nhiều nước xảy ra tình trạng đóng cửa nhà máy.
Theo Bộ trưởng, việc giảm thuế giúp khống chế lạm phát vì nếu không, giá ôtô sẽ đội lên, khiến lạm phát tăng. Với việc gia hạn quyết định miễn giảm thuế trong hai tháng cuối năm, người tiêu dùng được lợi khoảng 800 triệu real (400 triệu USD).
Ngành ôtô chiếm 20% sản lượng công nghiệp của Brazil. Các hãng chế tạo ôtô chính hoạt động tại Brazil gồm Fiat (Italy), Volkswagen AG (Đức), General Motors Co và Ford Motor Co (Mỹ).
Brazil là thị trường ôtô lớn thứ tư thế giới, sau Trung Quốc, Mỹ và Nhật Bản. Theo công ty Jato Dynamics chuyên tư vấn trong lĩnh vực công nghiệp ôtô, với 405.513 chiếc được bán trong tháng 8 vừa qua, tăng 31,8% so với cùng tháng năm ngoái, Brazil thậm chí đã vượt Nhật, vươn lên đứng thứ ba về lượng xe tiêu thụ tại thị trường trong nước.
Theo Chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Brazil (Anfavea), Cledorvino Belini, năm nay nước này có khả năng sẽ tiếp tục phá kỷ lục về lượng ô tô tiêu thụ trong nước, với 3,8 triệu chiếc./.
Để kích cầu trong bối cảnh nền kinh tế lớn nhất Mỹ Latinh bị tác động tiêu cực của khủng hoảng kinh tế quốc tế, chính phủ Brazil đã giảm hoặc miễn thuế đối với các sản phẩm công nghiệp sản xuất trong nước, trong đó có ôtô, đồng thời giảm lãi suất tín dụng tiêu dùng, nhờ đó tiêu thụ ô tô trong nước đã liên tiếp lập kỷ lục trong những tháng gần đây.
Như vậy, trong tám tháng cuối năm nay, những người mua ôtô sản xuất trong nước tại Brazil được lợi từ việc chính phủ giảm thuế từ 7% xuống 0% đối với xe có phân khối 1.0 trở xuống, từ 10% xuống 6,5% đối với xe có phân khối từ 1.0 đến 2.0, và từ 4% xuống 1% đối với xe thương mại.
Phát biểu tại lễ khai mạc một triển lãm ô tô quốc tế tại ở Sao Paulo, Tổng thống Dilma khẳng định sự tăng trưởng của ngành công nghiệp ôtô Brazil hiện nay cũng là nhờ số lượng người trung lưu gia tăng, kết quả của chính sách chống đói nghèo của chính phủ trong 10 năm gần đây.
Trong khi đó, Bộ trưởng tài chính Brazil Guido Mantega khẳng định việc miễn giảm thuế cho phép các nhà sản xuất tiếp tục tăng bán sản phẩm đồng thời tăng đầu tư sản xuất, đồng nghĩa với việc tạo thêm việc cho người lao động.
Ông khẳng định Brazil là một trong ít nước thu hút đầu tư mới trong ngành ô tô, trong khi tại nhiều nước xảy ra tình trạng đóng cửa nhà máy.
Theo Bộ trưởng, việc giảm thuế giúp khống chế lạm phát vì nếu không, giá ôtô sẽ đội lên, khiến lạm phát tăng. Với việc gia hạn quyết định miễn giảm thuế trong hai tháng cuối năm, người tiêu dùng được lợi khoảng 800 triệu real (400 triệu USD).
Ngành ôtô chiếm 20% sản lượng công nghiệp của Brazil. Các hãng chế tạo ôtô chính hoạt động tại Brazil gồm Fiat (Italy), Volkswagen AG (Đức), General Motors Co và Ford Motor Co (Mỹ).
Brazil là thị trường ôtô lớn thứ tư thế giới, sau Trung Quốc, Mỹ và Nhật Bản. Theo công ty Jato Dynamics chuyên tư vấn trong lĩnh vực công nghiệp ôtô, với 405.513 chiếc được bán trong tháng 8 vừa qua, tăng 31,8% so với cùng tháng năm ngoái, Brazil thậm chí đã vượt Nhật, vươn lên đứng thứ ba về lượng xe tiêu thụ tại thị trường trong nước.
Theo Chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Brazil (Anfavea), Cledorvino Belini, năm nay nước này có khả năng sẽ tiếp tục phá kỷ lục về lượng ô tô tiêu thụ trong nước, với 3,8 triệu chiếc./.
Quang Sơn/Buenos Aires (Vietnam+)